Văn hóa

Triển lãm Phụ nữ với Điện Biên

Thanh Sơn 05/03/2024 11:44

(GDTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910-08/3/2024), chiều ngày 4/3/2024, tại khu vực tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đồi A1, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Phụ nữ với Điện Biên”.

Tham dự sự kiện có Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trương Mỹ Hoa, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Khiết, Nguyễn Thị Thanh Hòa.

anh-trien-lam-pn-voi-db-1.jpg
Phó Chủ tịch HLPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu

Triển lãm “Phụ nữ với Điện Biên” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nghiên cứu và tổ chức thực hiện, nằm trong chuỗi hoạt động “Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên” của TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức truyền đi thông điệp và kêu gọi “ Phụ nữ và nhân dân cả nước cùng chung tay đồng hành và hướng về mảnh đất anh hùng miền biên viễn”.

anh-trien-lam-pn-voi-db-2.jpg
Cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm gồm 3 nội dung chính: “Góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Vì một Điện Biên phát triển” và “Điện Biên – điểm hẹn của tương lai”.

Thông qua 155 hình ảnh, 36 câu chuyện; triển lãm đã dẫn dắt người xem ngược dòng lịch sử đến với những chiến thắng oanh liệt trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, với sự đóng góp to lớn của những người phụ nữ cho đến những hoạt động đồng hành của nhân dân, phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời bình.

anh-trien-lam-pn-voi-db-3.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm.

Theo đó ở chủ đề 1: “Góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ” là bức tranh sống động về hình ảnh từng đoàn phụ nữ dân công gùi hàng, vượt dốc, hăng hái chi viện đóng góp sức người, sức của tiến về chiến trường Điện Biên Phủ.

Chủ đề 2: “Vì một Điện Biên phát triển” với những dấu ấn phong trào hướng về tiền phương nhằm tô thắm hơn nữa tình nghĩa hậu phương quân đội giữa phụ nữ mọi miền với các chiến sĩ nơi tiền phương, tiêu biểu như các phong trào: “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Nửa triệu áo ấm hướng về chiến sĩ tiền phương”... Trong đó nổi bật là chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ Biên cương”, “Dự án 8” nằm trong chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 do Hội LHPN Việt Nam tham gia phối hợp với các Bộ ngành triển khai trong thời gian qua.

Chủ đề 3: “Điện Biên – điểm hẹn của tương lai” mở ra những hy vọng tươi sáng khi Điện Biên trở thành điểm hẹn của tương lai với những thế mạnh của một mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc và có vị trí chiến lược nơi tiền tiêu.

anh-trien-lam-pn-voi-db-4.jpg
Phụ nữ các dân tộc xem Triển lãm

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh: Triển lãm là một món quà tri ân tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những người đã góp phần làm nên chiến thắng hào hùng trên mảnh đất Điện Biên lịch sử này, trong đó có hàng vạn phụ nữ Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc.

Truyền thống lịch sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam còn được nhiều thế hệ sau kế thừa và tiếp bước thông qua rất nhiều hoạt động và chương trình/đề án của Hội LHPN Việt Nam trong nhiều năm qua để góp phần bảo vệ và dựng xây đất nước. Có nhiều phong trào hướng về các tỉnh biên giới như: “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Nửa triệu áo ấm hướng về chiến sĩ tiền phương”...

“Trong thời kỳ hội nhập - phát triển nhiều dự án, đề án trọng tâm của Hội cũng hướng đến những điểm tựa tiền tiêu như tỉnh Điện Biên; có thể kể đến là chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ Biên cương”, Dự án 8 nằm trong chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 nhằm đẩy mạnh, chăm lo đến đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, thúc đẩy quyền, trao cho họ cơ hội vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững...” , bà Hương nêu rõ.

Bên cạnh Triển lãm còn diễn ra Hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhằm đẩy mạnh chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm, giao lưu, học hỏi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho phụ nữ Điện Biên với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Với 24 gian hàng trên 200 mặt hàng trưng bày các mặt hàng nông sản an toàn, tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng bản địa, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống địa phương…của đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ làm chủ của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Triển lãm: “ Phụ nữ với Điện Biên” diễn ra đến hết ngày 6/3/2024.

Bài liên quan
Triển lãm 100 tấm ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” tại TPHCM
Ngày 4/5, triển lãm và giới thiệu sách ảnh "Điện Biên Phủ xưa và nay" khai mạc hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm Phụ nữ với Điện Biên