Triệt phá 'lô cốt' ma túy

24/04/2024, 10:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.

Lập “lô cốt” tại nhà để bán ma túy

Công an TP Hà Nội thông tin kết quả ban đầu khám phá Chuyên án 986H về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn thành phố.

Trước đó khoảng tháng 1/2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an thành phố nhận thông tin về ổ nhóm đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy dạng đại lý với số lượng lớn trên địa bàn do một đối tượng nữ có tên là Hường ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cầm đầu.

Đối tượng Nghiêm Thị Hường.
Đối tượng Nghiêm Thị Hường.

Quá trình trinh sát xác định thông tin là có căn cứ. Xác minh thu thập tài liệu về các đối tượng cho thấy Nghiêm Thị Hường (SN 1986, chỗ ở số 45 đường K2 tổ 3, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hường sinh sống cùng chồng là Vũ Hoàng Hải, cùng nhau hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Lực lượng PC04 xác định đây là nhóm đối tượng hoạt động tinh vi, khép kín với nhiều thủ đoạn đối phó sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đáng chú ý, Nghiêm Thị Hường có vai trò cầm đầu, móc nối với nhiều đối tượng trên địa bàn để hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Nghiêm Thị Hường mua ma túy với số lượng lớn sau đó chia nhỏ và chuyển cho các đối tượng “chân rết” để bán lẻ trên địa bàn. Các đối tượng “chân rết” trong quá trình mang ma túy đi bán cho khách sẽ sử dụng xe máy di chuyển với tốc độ cao nhằm hạn chế sự giám sát của lực lượng chức năng.

Quá trình trinh sát giám sát, PC04 đã xác định được một số đối tượng tham gia mua bán trái phép chất ma túy với Nghiêm Thị Hường. Trong đó nổi lên đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1981) cùng chỗ ở với Nghiêm Thị Hường và Vũ Hoàng Hải.

Căn cứ các tài liệu trinh sát thu thập được, PC04 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội cho xác lập Chuyên án 986H để tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, khám phá.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 19/3/2024, tại khu vực ga Trần Quý Cáp, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), Đội 4, PC04 bắt quả tang Nguyễn Minh Trường đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu được là 5,170g methamphetamine; 1 điện thoại di động, 1 xe máy, cùng một số đồ vật, tài sản liên quan.

Thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Minh Trường tại số 45 đường K2 tổ 3, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm phát hiện, thu giữ: 16,248kg ma túy các loại; 1 cân điện tử; 3 điện thoại di động cùng nhiều đồ vật, tài sản khác liên quan.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Minh Trường khai nhận số ma túy trên là của Vũ Hoàng Hải giao cho Trường để bán cho khách. Tiền lãi Trường giữ lại, còn tiền gốc bán ma túy Trường sẽ chuyển cho Nghiêm Thị Hường.

Thu hơn 16 kg ma túy các loại

Căn cứ các tài liệu thu thập được, PC04 (Công an TP Hà Nội) đã thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nghiêm Thị Hường về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Tổng vật chứng thu giữ của vụ án: 16.253,81 gam ma túy các loại (gồm: 9 bánh Heroin (khối lượng 2.969,98 gam); 138,22 gam Heroin; 13.145,61 gam ma túy tổng hợp); 1 cân điện tử; 4 điện thoại di động, 1 xe máy cùng nhiều đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Quá trình cơ quan công an bắt giữ Nguyễn Minh Trường và

Đối tượng Vũ Hoàng Hải.
Đối tượng Vũ Hoàng Hải.

Nghiêm Thị Hường, đối tượng Vũ Hoàng Hải không có mặt tại chỗ ở. Xác định Vũ Hoàng Hải đã bỏ trốn trước khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét chỗ ở của Hường và Hải, PC04 đã huy động lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt Vũ Hoàng Hải.

Kết quả, sau gần 10 ngày xác minh, truy bắt, đến khoảng 20 giờ ngày 28/3, tổ công tác của PC04 (Công an TP Hà Nội) đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Vũ Hoàng Hải tại thôn 4 xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện PC04 (Công an TP Hà Nội) đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội Vũ Hoàng Hải, điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng khác có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thông tin từ Cục Cảnh sát điều tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an, trong quý I/2024, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phát hiện, bắt giữ 11.054 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó, có 4.911 đối tượng trong độ tuổi từ 14 đến dưới 30, số đối tượng phạm tội về ma túy là học sinh - sinh viên là 27 trường hợp.

Thời gian qua, cùng với đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy nhất là đối tượng lứa tuổi học sinh. Tiêu biểu, Chương trình phối hợp số 03 (ngày 22/1/2024) giữa Bộ Công an với Bộ GD&ĐT được ký kết. C04, Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Theo thống kê, đến hết quý I/2024, 63/63 địa phương đã có văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm; 61/63 địa phương, công an tỉnh, thành phố, Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch, quy chế phối hợp.

Chương trình ký kết với các nội dung cụ thể nhằm trao đổi thông tin, tuyên truyền, đồng thời nâng cao nhận thức cho công chức, giáo viên, học sinh về tác hại của ma túy, trang bị những kỹ năng cần thiết để phòng tránh tệ nạn ma túy, rà soát phát hiện người nghiện là cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên để có biện pháp cai nghiện… Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy trong nhà trường.

Bài liên quan
Bắt ‘ông trùm’ đường dây ma túy liên tỉnh
Mới ra tù, Ngân Văn Pịt đã cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người và thường xuyên lẩn trốn trong khu vực rừng núi biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt phá 'lô cốt' ma túy