Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay

22/09/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP.HCM triệt phá hai băng nhóm cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, khủng bố người vay bằng clip khỏa thân, ép trả tiền.

Thực hiện Kế hoạch của Công an TP.HCM và Phòng PC02 về đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm vi phạm pháp luật liên quan hoạt động "tín dụng đen", các đơn vị đã đấu tranh, triệt phá hai băng nhóm nói trên.

Ép cô gái 22 tuổi trả nợ bằng hình ảnh, clip khỏa thân

Ngày 16-9, chị N (22 tuổi, ngụ TP.HCM) đến Phòng PC02 tố cáo hành vi cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản của nhóm Vũ Huy Hùng (31 tuổi, quê Ninh Bình, tạm trú quận 8, TP.HCM).

Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay - 1

Công an bắt khẩn cấp với Hùng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản. Ảnh: CA

Công an điều tra xác định hồi tháng 8-2022, chị N do thiếu tiền chi tiêu nên liên hệ với Hùng qua số 0784732617 để vay.

Hùng yêu cầu chị N cung cấp ảnh CCCD, ảnh và clip khỏa thân, Facebook của ba mẹ và bạn bè gửi qua thì mới được giải ngân.

Sau khi thực hiện, Hùng đã cho chị N vay nhiều lần và nạn nhân đã trả đủ. Đến tháng 12-2022, cô gái tiếp tục vay 60 triệu đồng theo hình thức trả góp trong vòng một tháng, thực nhận chỉ 54 triệu.

Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay - 2

Hùng, Sơn và Linh tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA

Chị N đã góp 29 ngày (đã thu ngày đầu và ngày cuối), mỗi ngày góp 2,3 triệu, phí dịch vụ 10% là 6 triệu đồng rồi hết khả năng chi trả.

Điều đáng nói, khi chị N đóng ngắt quãng thì Hùng yêu cầu phải đóng lại từ đầu và phải vay thêm để tất toán nợ cũ. Người này nhắn tin chửi bới, đe dọa rồi đăng hình ảnh của cô gái lên mạng xã hội cho ba mẹ và gia đình biết nhằm ép N trả tiền.

Công an xác định Hùng đã đăng hình ảnh khỏa thân của chị N lên mạng 4 lần.

Chị N sợ hãi nên đóng tiền thì Hùng gỡ hình ảnh xuống. Công an cũng xác định Hùng còn cho khoảng 23 người khác vay.

Ngày 18-9, Đội 6, Phòng PC02 mời làm việc với Hùng, Lâm Hoàng Sơn (29 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) và Nguyễn Vũ Linh (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú).

Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay - 3

Các tang vật bị công an thu giữ. Ảnh: CA

Nhóm này khai góp tiền, hoạt động tín dụng đen vào đầu năm 2019 với hình thức là vay "đứng", vay trả góp với lãi suất từ 10%-20%/ngày. Số lợi nhuận được chia theo tỉ lệ góp vốn của từng thành viên trong nhóm.

Khi có người vay, thì nhóm Hùng yêu cầu chụp ảnh CCCD, ảnh và clip khỏa thân, Facebook của ba mẹ và bạn bè mới được giải ngân. Khi người vay không trả thì nhóm này khủng bố tinh thần.

Công an cũng xác định nhóm này đã cho chị N vay tổng cộng 14 lần, thu lời gần 122 triệu đồng, cho năm người khác vay 51 lần, thu lời hơn 1,3 tỉ đồng.

Công an đã bắt khẩn cấp đối với Hùng và những người liên quan.

Bắt băng cho vay lãi nặng qua web

Ngày 21-9, Phòng PC02, Công an TP.HCM cũng bắt khẩn cấp với Phạm Văn Trường (33 tuổi), Phạm Văn Khu (32 tuổi), Phạm Hùng Cường (cùng quê Nam Định, ngụ quận 12) và Đỗ Võ Hoài Nhân (30 tuổi, quê Ninh Thuận, ngụ quận gò vấp) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay - 4

Ngoài ra, Phòng PC02 cũng bắt khẩn cấp với nhóm Trường, Khu, Cường và Nhân để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng. Ảnh: CA

Trước đó, Phòng PC02 phát hiện một băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn quận 12 nên lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Công an đã triệu tập ba người cầm đầu và tám người liên quan để làm rõ.

Qua điều tra, nhóm này đã xây dựng các webside như: Linkedlin.com, Vaynhanhtphcm.net, Hotrotaichinh.com, Tuvantaichinh.com để tiếp cận khách hàng.

Nhân được xác định sử dụng số hotline 0901019933 để người vay liên hệ. Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền sẽ gọi điện, Nhân và đồng bọn sẽ tư vấn.

Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay - 5

Công an lấy lời khai với Trường để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: CA

Khách hàng đồng ý thì nhóm này sẽ tới tận nhà để khảo sát công ty, nhà ở, tài sản của người vay, thẩm định hồ sơ rồi ký hợp đồng, giải ngân qua tài khoản ngân hàng.

Thông thường, mỗi hồ sơ cho vay sẽ kéo dài trong 25 ngày, người vay phải chịu khoản phí dịch vụ từ 2% - 5% số tiền vay và lãi suất vay "đứng" từ 1% - 1,5% mỗi ngày (gấp từ 17,8 đến 26,8 lần lãi suất tối đa theo quy định).

Nếu trường hợp khách vay lần đầu đóng lãi, trả gốc đúng hạn, thì lần thứ hai sẽ được cho vay tiền mà không cần thẩm định hồ sơ và tài sản.

Trường hợp người vay không đóng tiền đúng hạn thì nhóm này sẽ gọi điện thoại chửi bới, đe dọa người vay hoặc cho đồng bọn đến công ty, nhà riêng uy hiếp để khách vay trả nợ hoặc hăm doạ người thân, những người làm cùng công ty nhằm gây áp lực để người vay trả tiền.

Ngoài ra, nhóm này thường đi từ 3 đến 10 người để tìm tới nhà, hăm dọa con nợ và người thân của họ. Trường hợp người vay không liên lạc được thì nhóm này gọi điện cho thân nhân, uy hiếp tinh thần, danh dự để cưỡng đoạt tài sản.

Hiện Phòng PC02 đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt xóa 2 nhóm tín dụng đen tung clip khỏa thân, khủng bố người vay