Ngoài ra, các mặt hàng như thanh long, chuối, mít, vải thiều,... cũng vào vụ thụ hoạch. Thị trường xuất khẩu chính của các loại trái cây này là Trung Quốc.
Đặc biệt là vải thiều, năm ngoái do dịch bệnh COVID-19 nên xuất khẩu loại quả đặc sản này sang thị trường Trung Quốc giảm đáng kể. Năm nay, rất nhiều thương nhân Trung Quốc đã sang nước ta để thu mua vải thiều.
“Mùa vải thiều Trung Quốc năm nay gần như đã kết thúc, do đó kim ngạch xuất khẩu vải thiều sang thị trường này dự báo sẽ tăng mạnh”, ông Nguyên nói.
Trao đổi với báo chí xung quanh câu chuyện xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, cuối tháng 5 và đầu tháng 6, khi làm việc với tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc), tham gia hội nghị xúc tiến có hàng trăm doanh nghiệp của nước này. Họ đều đánh giá chất lượng nông sản Việt ngon, muốn tìm hiểu và kết nối để thuận tiện trao đổi mua bán.
Ở Trung Quốc đi đến đâu doanh nghiệp cũng nhắc tới sầu riêng, khen chất lượng sầu riêng của mình tốt, hàng ngon, ông cho hay.
Thế nhưng, hạ tầng các cửa khẩu đang quá tải. Trong đó, Quảng Tây có biên giới với 4 tỉnh của Việt Nam với 9 cặp cửa khẩu, nhưng chỉ 6 trong số đó được xuất nhập khẩu rau quả. Thứ trưởng Nam kiến nghị Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) xem xét, mở rộng quy mô lên toàn bộ 9 cặp cửa khẩu, giảm áp lực cho các cửa khẩu truyền thống, tránh ùn tắc, bớt chi phí.
Với tốc độ “ăn hàng” như hiện nay của Trung Quốc, lãnh đạo Hiệp hội rau quả Việt Nam dự báo, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này có thể đạt 2,5 tỷ trong năm 2023. Và nếu Hải quan Trung Quốc phê duyệt thêm nhiều mã số vùng trồng sầu riêng của Việt Nam thì kim ngạch có thể vượt xa hơn.