Trung Quốc đáp trả chỉ trích của NATO, cảnh báo sẽ bảo vệ quyền lợi của mình

Kiệt Linh | 12/07/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bắc Kinh vừa lên tiếng đáp trả các cáo buộc của NATO rằng Trung Quốc thách thức lợi ích và an ninh của liên minh này, đồng thời phản đối bất kỳ nỗ lực nào của liên minh quân sự phương Tây nhằm mở rộng dấu ấn của họ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong một thông cáo với ngôn từ mạnh mẽ được đưa ra giữa hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại thủ đô Vilnius của Litva ngày hôm qua (11/7), NATO cho biết Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) đã thách thức các lợi ích, an ninh và giá trị của tổ chức này bằng "các tham vọng và chính sách ép buộc".

"PRC sử dụng một loạt các công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường dấu ấn toàn cầu và sức mạnh toàn cầu, trong khi vẫn mập mờ về chiến lược, ý định và hoạt động xây dựng quân đội của mình", các nguyên thủ quốc gia NATO cho biết trong thông cáo của họ.

Phản ứng trước những nội dung được đưa ra trong thông cáo nói trên, phái bộ Trung Quốc tại châu Âu cho biết trong một tuyên bố ngày hôm qua (11/7) đã nói rằng những nội dung liên quan đến Trung Quốc được đưa ra trong thông cáo đã coi thường các sự thật cơ bản, bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc, đồng thời cố tình làm mất uy tín của Trung Quốc.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối và bác bỏ điều đó", phái bộ Trung Quốc tại Châu Âu cho hay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh rằng mặc dù Trung Quốc không phải là "đối thủ" của NATO, nhưng nước này đang ngày càng thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ bằng "hành vi ép buộc, dọa dẫm" của mình.

“Trung Quốc đang ngày càng thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, từ chối lên án cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, đe dọa Đài Loan và tiến hành xây dựng quân đội đáng kể,” ông Stoltenberg nói.

Tuy nhiên, NATO không đề cập đến Đài Loan trong thông cáo của mình.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày còn có một số nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO lần này là lần thứ hai và mục đích của ông là nhằm nhắc nhở liên minh quân sự chú ý đến các rủi ro ở Đông Á, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tìm kiếm sự hợp tác an ninh quốc tế sâu sắc hơn trong bối cảnh các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên và căng thẳng về Trung Quốc.

Vào tháng 5, Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản không có kế hoạch trở thành thành viên NATO, mặc dù NATO đang lên kế hoạch thành lập văn phòng ở Tokyo, văn phòng đầu tiên ở châu Á, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tham vấn trong khu vực.

Trung Quốc kiên quyết phản đối "sự di chuyển về phía đông của NATO vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương" và cảnh báo bất kỳ hành động nào đe dọa các quyền của Bắc Kinh sẽ bị đáp trả kiên quyết, phái bộ Trung Quốc cho biết trong tuyên bố của mình.

“Bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc sẽ bị đáp trả kiên quyết,” phái bộ của Trung Quốc tại Châu Âu đã cảnh báo như vậy.

Trong thông cáo, NATO cũng cho biết Trung Quốc tìm cách kiểm soát các ngành công nghiệp và công nghệ then chốt, cơ sở hạ tầng quan trọng, chuỗi cung ứng và vật liệu chiến lược, đồng thời Bắc Kinh cũng sử dụng đòn bẩy kinh tế của mình để tạo ra sự phụ thuộc chiến lược và tăng cường ảnh hưởng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đáp trả chỉ trích của NATO, cảnh báo sẽ bảo vệ quyền lợi của mình