Trung Quốc khuyến cáo đi lại đối với công dân đến Mỹ

31/03/2024, 08:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc vừa ban hành khuyến cáo đi lại đối với công dân đến Mỹ, yêu cầu họ đề phòng và chuẩn bị cho “nhiều tình huống bất ngờ khác nhau”, chẳng hạn bị khám xét.

Khuyến cáo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải trên tài khoản WeChat cho biết một số sinh viên và nhân viên công ty Trung Quốc gần đây đã bị các quan chức thực thi pháp luật tại sân bay Mỹ "thẩm vấn và quấy rối vô lý".

Điện thoại, máy tính và các vật dụng hành lý khác của công dân Trung Quốc đã bị lục soát từng thứ một và một trong số họ đã bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

"Bộ Ngoại giao, đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Mỹ và chúng tôi khuyến cáo công dân dự định tới Mỹ hãy lưu ý về những điều trên" – Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời khuyên các công dân Trung Quốc nếu cần giúp đỡ hãy liên hệ ngay với cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại nước sở tại.

Mỹ và Trung Quốc đã cam kết khuyến khích trao đổi giáo dục trong những tháng gần đây. Ảnh: Reuters

Mỹ và Trung Quốc đã cam kết khuyến khích trao đổi giáo dục trong những tháng gần đây. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay, ít nhất 8 sinh viên Trung Quốc có giấy tờ hợp lệ đã bị khám xét, thẩm vấn hoặc trục xuất chỉ riêng ở sân bay quốc tế Washington Dulles của Mỹ.

Tờ China Science Daily hồi đầu năm 2024 đưa tin một nghiên cứu sinh người Trung Quốc đã bị trục xuất tại sân bay Washington Dulles khi cô quay lại Mỹ để tiếp tục học. Nguồn tin khẳng định nữ nghiên cứu sinh bị khám xét cơ thể và bị giữ lại trong phòng thẩm vấn suốt 8 tiếng, sau đó cô còn bị giam giữ thêm 12 giờ.

Khi trở về Trung Quốc, cô kể còn có 10 sinh viên Trung Quốc khác cũng trải qua tình trạng "đối xử tương tự" từ phía quan chức sân bay Mỹ.

Ngày 8-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết Mỹ đã làm gián đoạn trao đổi nhân sự giữa hai nước, vi phạm sự đồng thuận mà nguyên thủ quốc gia 2 nước đã đạt được.

Bà Mao gọi những vụ việc này là "phân biệt đối xử" và cho biết nguyên do xuất phát từ một số người Mỹ có "tâm lý chiến tranh lạnh".

Tháng trước, người phát ngôn khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Uông Văn Bân nói rằng chính quyền Mỹ đang "vũ khí hóa" nghiên cứu học thuật, mở rộng quá mức khái niệm an ninh quốc gia, phân biệt đối xử sinh viên Trung Quốc và "đầu độc" bầu không khí trao đổi song phương.

Trong những tháng gần đây, Mỹ - Trung đã cam kết khuyến khích trao đổi giáo dục và các lĩnh vực khác. Trong chuyến công du Mỹ vào tháng 11-2023, Chủ tịch Trung Quốc Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẽ mời 50.000 thanh niên Mỹ đến học tập trong 5 năm tới.

Tuần này, ông Tập đã gặp các đại diện từ cộng đồng doanh nghiệp, giới học thuật và giới chính sách Mỹ. Nhà lãnh đạo Trung Quốc lưu ý rằng "mối quan hệ Trung – Mỹ là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới" và bày tỏ hy vọng rằng người dân từ mọi lĩnh vực ở cả 2 nước có thể tham gia trao đổi nhiều hơn.

Bài liên quan
"Tiên nữ tộc người đẹp nhất Trung Quốc" mặc monokini, hiếm hoi khoe hình thể nuột nà
"Tiên nữ tộc người đẹp nhất Trung Quốc" hiếm hoi khoe ảnh diện đồ bơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khuyến cáo đi lại đối với công dân đến Mỹ