Bốn phương

Trung Quốc phản ứng khẩn khi bão sắp đổ bộ đảo Hải Nam

05/09/2024 09:45

Chính quyền tỉnh Hải Nam và tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc đã hành động khẩn để ứng phó khi bão Yagi sắp đổ bộ.

Ảnh vệ tinh cho thấy quy mô của bão Yagi. Ảnh: Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA).

Ảnh vệ tinh cho thấy quy mô của bão Yagi. Ảnh: Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA).

Theo hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã, chính quyền tỉnh Hải Nam ra thông báo đóng cửa trường học và công sở từ ngày 5/9. Nhà chức trách địa phương dự kiến sẽ có phản ứng khẩn cấp ở mức cao nhất để đối phó bão Yagi.

Đến ngày 6/9, toàn bộ các dịch vụ vận tải và vận chuyển địa phương ở Hải Nam cũng sẽ bị đình chỉ. Các chợ và danh lam thắng cảnh sẽ tạm thời đóng cửa vì bão Yagi dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào các khu vực ven biển từ Qionghai ở Hải Nam đến Dianbai ở tỉnh Quảng Đông trong ngày 6/9.

Bão Yagi, cơn bão thứ 11 được ghi nhận trong năm nay theo thống kê của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, đã trở thành một cơn bão rất mạnh vào chiều tối ngày 4/9, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Với sức gió lên tới 172,8 km/giờ, tâm bão cách thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam khoảng 660km về phía đông vào lúc 5 giờ chiều ngày 4/9. Bão đang di chuyển về phía tây bắc với tốc độ khoảng 10 km/giờ và vẫn đang mạnh lên, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Cơ quan Khí tượng Hải Nam, bão Yagi có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào hòn đảo trong 10 năm qua. Tổng cộng 34.707 tàu đánh cá ở Hải Nam đã quay trở lại cảng hoặc trú ẩn ở những nơi khác. 69.970 ngư dân và tất cả công nhân tại các trang trại đánh bắt cá đã được nhà chức trách sơ tán.

Hoạt động vận chuyển hành khách qua eo biển Qiongzhou đã bị đình chỉ từ nửa đêm ngày 4/9 cho đến hết tuần này.

Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm thứ Tư đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão Yagi lên mức cao thứ hai vì cơn bão này được dự báo sẽ gây ra mưa và sóng lớn.

Tính đến trưa ngày 4/9, tổng cộng 84.873 tàu đánh cá ở tỉnh Quảng Đông đã quay trở lại cảng để trú ẩn. 10.221 công nhân đánh bắt cá cũng đã được sơ tán, theo cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của tỉnh.

Các cơ quan quản lý tài nguyên nước địa phương đã cử 61 đội cứu hộ với 1.916 nhân viên đến các khu vực dễ xảy ra thảm họa do bão gây ra. Vật liệu cứu trợ thiên tai cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, Tân Hoa Xã đưa tin.

Bài liên quan
Cơn bão sức gió 144km/h hướng về thành phố 25 triệu dân, Trung Quốc phản ứng
Bầu trời thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) chuyển sắc tím khác thường trước khi cơn bão nhiệt đới Bebinca đổ bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng khẩn khi bão sắp đổ bộ đảo Hải Nam