Trung Quốc ra quyết định quan trọng với 3 lãnh đạo doanh nghiệp quân sự

28/12/2023, 17:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc vừa loại ba lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp quân sự nhà nước khỏi cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của nước này.

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc họp ngày 27-12 tại thủ đô Bắc Kinh, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) đã xem xét và thông qua quyết định thu hồi tư cách thành viên của các ông Lưu Thạch Toàn - chủ tịch Tập đoàn Sản xuất vũ khí công nghiệp nhà nước (China North Industries Group Corporation, tức NORINCO), Ngô Yến Sanh - chủ tịch Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) và Vương Trường Thanh - giám đốc điều hành của Tập đoàn Khoa học & Công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC).

Không có thêm thông tin chi tiết nào được đưa ra về số phận của ba lãnh đạo cấp cao vừa nêu. Báo Financial Times cho biết tại Trung Quốc, sau những thông báo công khai như vậy về việc sa thải quan chức thường xảy ra trước các vụ bắt giữ và điều tra liên quan đến tham nhũng.

Trung Quốc ra quyết định quan trọng với 3 lãnh đạo doanh nghiệp quân sự - 1
Từ trái qua: Ngô Yến Sanh, Lưu Thạch Toàn, Vương Trường Thanh. Ảnh: stheadline.com

Nỗ lực chống tham nhũng của Trung Quốc được triển khai ở nhiều lĩnh vực từ tài chính và y tế đến việc thực thi pháp luật cũng như tư pháp. Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng cộng 79.721 người đã bị kỷ luật vì vi phạm quy định của Đảng Cộng sản Trung Quốc và hơn 114.000 người, trong đó có 7 quan chức cấp bộ và tỉnh, bị khiển trách.

Ông Alex Payette, giám đốc điều hành công ty tư vấn Cercius Group có trụ sở tại Montreal, Canada, nhận định việc khắc phục tình trạng tham nhũng trong hệ thống mua sắm quân sự là rất quan trọng không chỉ đối với Chủ tịch Tập Cận Bình mà còn đối với khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Việc loại bỏ tư cách thành viên ba lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp quân sự nhà nước khỏi CPPCC diễn ra không lâu sau khi Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) quyết định bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc.

Tại phiên họp hồi tháng 10, NPC ra quyết định bãi nhiệm nói trên nhưng không đưa ra lý do.

Cùng thời gian đó, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Vương Chí Cương bị bãi nhiệm, người thay thế là bí thư đảng ủy của bộ này là ông Âm Hòa Tuấn.

Bí thư đảng ủy Bộ Tài chính Lam Phật An thay thế vị trí của Bộ trưởng Tài chính Lưu Côn.

Bài liên quan
Tàu khu trục Mỹ quá cảnh eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản ứng
Tàu khu trục Mỹ USS Halsey quá cảnh qua eo biển Đài Loan, chưa đầy hai tuần trước khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ra quyết định quan trọng với 3 lãnh đạo doanh nghiệp quân sự