Trung Quốc sắp thiết lập căn cứ quân sự ở Cuba?

Kiệt Linh | 21/06/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bắc Kinh và Havana đang đàm phán để thành lập một cơ sở huấn luyện quân sự ở Cuba, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) dẫn lời các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm của Mỹ giấu tên cho hay.

Các cuộc đàm phán thảo luận về căn cứ trên bờ biển phía bắc của Cuba "đang ở giai đoạn tiến triển nhưng chưa hoàn thành", tờ Thời báo Phố Wall (WSJ) dựa trên những tài liệu tình báo tuyệt mật được giới chức Mỹ miêu tả là "thuyết phục nhưng rời rạc" cho biết.

Một quan chức hiện tại và một cựu quan chức cho biết căn cứ được đề cập nói trên sẽ là một phần của 'Dự án 141' - một sáng kiến ​​quân sự của Trung Quốc nhằm thiết lập các căn cứ và hỗ trợ hậu cần trên khắp thế giới. Nếu đúng, điều này “có thể cung cấp cho Trung Quốc một nền tảng để có khả năng đóng quân lâu dài trên đảo” và có khả năng mở rộng hoạt động thu thập thông tin tình báo chống lại Mỹ, các quan chức Mỹ cho hay.

Báo cáo của WSJ được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Trung Quốc để “ngăn chặn vòng xoáy đi xuống trong quan hệ” giữa Washington và Bắc Kinh.

Tờ báo của Mỹ từng nói về sự tồn tại của một “căn cứ gián điệp Trung Quốc” ở Cuba hồi đầu tháng này. Sau lần đầu tiên phủ nhận báo cáo là “không chính xác”, Nhà Trắng đã tiết lộ các báo cáo tình báo tuyên bố bốn cơ sở thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc đã ở Cuba ít nhất là từ năm 2019.

Cuba miêu tả thông tin được tờ WSJ đưa ra là “hoàn toàn dối trá và vô căn cứ”, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 9/6 nói rằng Washington là “chuyên gia theo đuổi bóng tối” ở các quốc gia khác và can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Bắc Kinh cũng lưu ý rằng Washington đã phong tỏa Havana trong hơn 60 năm và duy trì căn cứ quân sự của riêng mình ở Vịnh Guantanamo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp thiết lập căn cứ quân sự ở Cuba?