Trung Quốc: Trường tiểu học cấm học sinh làm bài tập về nhà sau 9h30 tối

23/04/2024, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quyết định của trường học này hiện đang làm dấy lên các cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

Trang SCMP đưa tin, trường Tiểu học Nanning Guiya ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm bớt áp lực học tập, giúp học sinh không phải học trong thời gian đáng lẽ phải được nghỉ ngơi.

Theo đó, vào ngày 27/3 vừa qua, nhà trường đưa ra thông báo muốn giảm bớt gánh nặng học tập quá lớn mà học sinh đang phải gánh chịu.

Động thái này diễn ra sau một bộ luật mới được thông qua vào năm 2021, nhằm giảm “áp lực kép” về bài tập về nhà và dạy thêm bên ngoài các môn học chính. Chính quyền địa phương và trường học phải đảm bảo việc giảm bớt áp lực cho học sinh. Đồng thời yêu cầu phụ huynh sắp xếp thời gian cho con cái kết hợp nghỉ ngơi và tập thể dục hợp lý.

Học sinh Trung Quốc không được làm bài tập về nhà sau 9h30 tối.

Học sinh Trung Quốc không được làm bài tập về nhà sau 9h30 tối.

“Không cho học sinh làm bài tập sau 9h30 tối, những em chưa làm bài sẽ không bị giáo viên khiển trách. Hãy bảo vệ sức khỏe của con em chúng ta”, nhà trường viết trong một thông báo.

Thông báo của nhà trường nhanh chóng lan truyền trên mạng và gây ra một cuộc tranh luận trực tuyến.

Một bà mẹ có con gái đang theo học tại trường cho biết, thông báo này sẽ không ảnh hưởng gì đến con mình vì khối lượng bài tập về nhà nhẹ nhàng và thường kết thúc trước 8h tối.

Một bà mẹ khác có con trai 8 tuổi cho rằng, sự cạnh tranh gay gắt và áp lực học tập khi vào cấp 2 sẽ khiến quy định này ​​khó thực hiện.

Bố của một học sinh khác cho rằng, sáng kiến ​​này tuy có thiện chí nhưng sẽ gây rắc rối cho trẻ và phụ huynh. Anh cho biết con gái mình đã phải vật lộn với tình trạng quá tải bài tập về nhà trong những năm gần đây.

“Thời gian muộn nhất con gái tôi làm xong bài tập về nhà là 23h45”, anh nói.

Điều khiến anh lo lắng nhất là làm thế nào những học sinh có thành tích kém có thể theo kịp việc học. Anh cũng băn khoăn không biết nhà trường đề xuất hỗ trợ phụ huynh giúp con làm bài tập về nhà trước 9h30 tối như thế nào.

Câu chuyện này hiện gây tranh cãi trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

“Đó là một sáng kiến ​​tuyệt vời”, một người chia sẻ.

“Có vẻ như nhà trường đang chuyển áp lực sang phụ huynh”, một người khác bình luận.

Được biết, ngôi trường này không phải là trường đầu tiên đưa ra sáng kiến ​​này.

Năm 2023, thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, cấm học sinh tiểu học làm bài tập về nhà sau 9 giờ tối.

Hệ thống giáo dục có tính cạnh tranh cao của Trung Quốc đồng nghĩa với việc áp lực đè nặng lên các bậc phụ huynh. Các bậc cha mẹ cảm thấy họ cần phải ép con mình học tập chăm chỉ để đảm bảo tương lai cho chúng.

Nhiều bậc cha mẹ đặt kỳ vọng cao ở con mình nhưng không nghĩ tới những ưu và nhược điểm trong học tập của trẻ, điều đó dẫn tới những xung đột đáng tiếc xảy ra trong gia đình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Trường tiểu học cấm học sinh làm bài tập về nhà sau 9h30 tối