Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập

Lam Giang, | 19/12/2023, 06:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi tháng, mỗi học sinh nhận được số tiền 150 nghìn đồng để mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập. Thế nhưng vừa vào năm học mới mà sách của các cháu đã cũ, mất bìa.

Liên quan đến sự việc trường phổ thông dân tộc nội trú, tiểu học Hoàng Thu Phố 1, Bắc Hà, Lào Cai bị nghi cắt xén tiền ăn của 173 học sinh bán trú, tối 18/12, chương trình “Chuyển động 24h” tiếp tục phát sóng phóng sự về sự mập mờ trong khoản tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập của trường này.

Phóng viên VTV24 có mặt tại tiết học Khoa học của lớp 5A1, trường Hoàng Thu Phố 1, dù năm học mới bắt đầu được hơn 3 tháng nhưng toàn bộ sách giáo khoa của các em trong lớp đều đã cũ, nhiều quyển rách nát, mất bìa.

Trong khi đó, mỗi tháng một em học sinh ở đây được nhà nước hỗ trợ 150.000 đồng để mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập.

Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập - Ảnh 1.
Sách giáo khoa của các em học sinh lớp 5A1, trường Hoàng Thu Phố 1, Bắc Hà, Lào Cai là sách cũ.
Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập - Ảnh 2.
Có quyển mất cả bìa.

Khi phóng viên hỏi: “Con có được mua sách giáo khoa không?”, một em học sinh trả lời: “Dạ không”.

Các em cho biết sách mình đang dùng là mượn của thư viện, và cô giáo mới bảo các em ghi thêm tên vào sách.

Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập - Ảnh 3.
Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập - Ảnh 4.
Học sinh tên Mấm nói vừa được cô giáo bảo viết tên vào sách.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Ngọc Hà, hiệu trưởng nhà trường nói trong phóng sự: “Tức là các cháu mượn thêm sách tham khảo. Còn sách học chính khóa là có đủ mỗi cháu một bộ, các cháu tự mua”.

Về số tiền hỗ trợ 150.000 đồng/tháng/học sinh, ông Hà cho biết đã trả đủ tiền này cho phụ huynh để mua sách giáo khoa, vở, bút cho các cháu.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn xem biên lai, giấy tờ liên quan đến việc thu, chi tiền bán trú, hỗ trợ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh, ông Hà nói hồ sơ đã nộp cho huyện để phục vụ công tác thanh tra.

Thế nhưng, theo trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Bắc Hà, quá trình thanh tra đã kết thúc và hồ sơ đã trả lại cho nhà trường từ lâu.

Ngoài khoản tiền hỗ trợ mua sách, đồ dùng học tập thì số tiền thừa của các bữa ăn bán trú theo quy định cũng phải trả lại cho phụ huynh.

Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập - Ảnh 5.
Anh Sùng Seo Sành cho biết chưa từng nhận được một đồng tiền chế độ chính sách nào cho con em từ nhà trường.
Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập - Ảnh 6.
Anh Sùng Seo Sáng cũng cho biết chưa nhận được khoản tiền nào của nhà trường ngoài số tiền 50.000 đồng con anh được thưởng kèm giấy khen.

Phóng viên tìm đến nhà anh Sùng Seo Sành (xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai). Gia đình anh Sành có tới 6 đứa con từng học ở trường Hoàng Thu Phố 1 nhưng chưa bao giờ nhận được một đồng nào tiền chế độ chính sách cho học sinh vùng cao từ nhà trường.

Tương tự, gia đình sanh Sùng Seo Sáng (xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai) cũng vậy. Khoản tiền duy nhất gia đình anh Sáng nhận được sau 5 năm con học ở trường là khoản tiền thưởng tấm giấy khen của con gái Sùng Thị Ánh, mức thưởng là 50.000 đồng.

Từ những bất thường nói trên khiến dư luận tiếp tục đặt ra câu hỏi về dấu hiệu trục lợi từ chính sách mà nhà nước và tỉnh Lào Cai dành cho phát triển đời sống xã hội, chăm lo giáo dục phổ thông.

Hiện lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm với tinh thần không bao che cho bất cứ sai phạm nào.

Nguồn: VTV24

https://soha.vn/truong-bi-nghi-cat-xen-bua-an-hoc-sinh-map-mo-ca-tien-ho-tro-mua-sach-dung-cu-hoc-tap-20231218201651114.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường bị nghi cắt xén bữa ăn của học sinh: Mập mờ cả tiền hỗ trợ mua sách, dụng cụ học tập