Không những thế trường đã tập trung vào công tác bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV thực hiện Chương trình GDPT 2018, đang học tập và bồi dưỡng modun 9; 100% CBQL và GV tham gia học tập, bồi dưỡng các modun 1,2,3,4,5 có kết quả đạt yêu cầu…
Theo định hướng của Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang), trường sẽ tiếp tục rà soát về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để kịp thời tham mưu với cấp trên đầu tư đáp ứng thực hiện tốt.
Phối hợp với phụ huynh để thực hiện đồng bộ việc mua sách giáo khoa cho học sinh, tránh tình trạng học “chay”. Trường cũng sẽ chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức, như tổ chức các chuyên đề, hội thảo, hội thi, dự giờ góp ý kiến…
Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, tăng cường công tác kiểm tra; nhất là kiểm tra đột xuất, chỉ ra những kết quả đạt được cần phát huy, những hạn chế cần khắc phục; có động viên, nhắc nhở giáo viên để hoàn th ành tốt nhiệm vụ.
Mạnh dạn, chủ động hơn trong việc thực hiện chương trình giảng dạy; xây dựng các chương trình ngoại khóa, trải nghiệm thực tế để học sinh tiếp cận từ đó hình thành cho học sinh khả năng thực hành cũng như cho học sinh làm quen dần với phương thức học đi đôi với hành, qua đó khơi dậy lòng say mê khoa học, thích tìm tòi, rèn luyện kỹ năng sống…
Mặt khác, mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo cấp trên về công tác tuyển sinh lớp đầu cấp nhằm đảm bảo chất lượng học lực. Chú trọng thực hiện hiệu quả công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT…
Vấn đề chuẩn bị tâm thế, bồi dưỡng giáo viên, cơ sở vật chất, nghiên cứu chương trình… để thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng được Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) trao đổi:
Với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sẽ tạo động lực để giáo viên thực hiện sự thay đổi. Làm thay đổi tư duy của người thầy từ truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực;
Trường cũng đã tích cực giúp cán bộ giáo viên làm mới mình trong tư duy thông qua trao quyền tự chủ, quyền quyết định về nội dung, phương pháp giáo dục cho giáo viên và đảm bảo điều kiện làm việc cho giáo viên; Đưa các giải pháp đảm bảo số lượng và cơ cấu đội ngũ giáo viên.
Cùng đó, tạo sự đồng thuận từ xã hội thông qua hoạt động tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ sự đổi mới và các phương án, tổ hợp tuyển sinh của nhà trường trong năm học tới.
Đặc biệt sẽ tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân ở địa phương để huy động các nguồn lực tham gia các hoạt động giáo dục và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc.
Không những thế sẽ xây dựng các tổ hợp môn, cụm chuyên đề môn học cho học sinh lựa chọn căn cứ vào điều kiện thực tế của trường, quy mô học sinh, số lượng giáo viên theo các môn học để đưa ra các phương án khả thi, sắp theo thứ tự ưu tiên để hướng dẫn học sinh lựa chọn và tổ chức lớp học…