Trường đại học xác định sở trường khi phát triển đa ngành

25/03/2024, 12:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đa ngành, đa lĩnh vực cũng là xu hướng được nhiều cơ sở giáo dục đại học hướng đến, thể hiện rõ nét trong bức tranh tuyển sinh những năm gần đây.

Phải xác định thế mạnh, đặc sắc

Trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, Trường Đại học Trà Vinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đều lưu ý các trường phát triển các ngành, lĩnh vực gắn liền với nhu cầu nhân lực của địa phương, vùng; phát huy thế mạnh vốn có.

Với Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị trường xác định lại định hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Nhà trường cần xác định được điểm mạnh, điểm đặc sắc nhất, sở trường và cốt lõi để tập trung đầu tư. Việc mở rộng ngành, lĩnh vực không quá rời xa lĩnh vực sở trường, thế mạnh truyền thống của mình.

Bộ trưởng cũng lưu ý nhà trường về định hướng trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu. Bởi theo Bộ trưởng, con đường này vừa xa vừa khó và chưa chắc đã phù hợp. Tính chất của trường hiện là một trường đại học đào tạo kỹ sư công nghệ, kỹ thuật.

“Với tính chất đó, chúng ta đang lấy đào tạo kỹ sư là mảng quan trọng. Không trường nào lấy đào tạo kỹ sư là mảng quan trọng mà đi theo định hướng nghiên cứu", Bộ trưởng phân tích. Hiện, tỷ trọng nguồn thu từ hoạt động khoa học công nghệ của Trường Đại học Nông Lâm TPHCM còn quá thấp (3% theo báo cáo của nhà trường - PV); tỷ lệ tiến sĩ trên tổng số giảng viên, tỷ lệ đào tạo sau đại học chưa cao…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc tại Trường Đại học Nông Lâm TPHCM ngày 23/2. Ảnh: Mạnh Tùng
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc tại Trường Đại học Nông Lâm TPHCM ngày 23/2. Ảnh: Mạnh Tùng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Trường Đại học Nông Lâm TP HCM cần ý thức vai trò đào tạo phục vụ cho sự phát triển của vùng. Là trường đào tạo về ngành Nông - Lâm, song tỷ lệ sinh viên từ các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long còn rất thấp là một nghịch lý.

Bộ trưởng đề nghị nhà trường phân tích thấu đáo, dự báo nhu cầu nhân lực và ngành nghề trong 5-10 năm tới để rà soát, tái sắp xếp về chương trình, ngành nghề đào tạo phù hợp.

Tại Trường Đại học Trà Vinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị nhà trường xác định định hướng phát triển phù hợp trên cơ sở những lợi thế sẵn có gắn với với nhu cầu nhân lực của địa phương và của vùng.

Nhà trường cần tập trung vào nhiệm vụ giảng dạy ngôn ngữ, văn hóa cho cho đồng bào Khmer, tập trung đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp,...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/truong-dai-hoc-xac-dinh-so-truong-khi-phat-trien-da-nganh-post676199.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/truong-dai-hoc-xac-dinh-so-truong-khi-phat-trien-da-nganh-post676199.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học xác định sở trường khi phát triển đa ngành