- Thứ nhất: chuẩn đầu ra của chương trình tiên tiến không yêu cầu phải cao hơn chương trình tiêu chuẩn (hay còn gọi là chương trình đại trà). Tuy nhiên, chúng tôi hướng vào các yếu tố thực hành, thực tiễn và khả năng tác nghiệp, ứng dụng các kiến thức, kỹ năng nhiều hơn.
Thứ hai, số lượng tín chỉ của chương trình tiên tiến cũng tương đương như chương trình tiêu chuẩn. Trước đây chương trình chất lượng cao có số lượng tín chỉ nhiều hơn hẳn. Với việc số lượng tín chỉ tương đương với chương trình tiêu chuẩn sẽ giúp cho tổng học phí cho 4 năm học được giảm bớt đi ít nhiều. Nghĩa là, tổng học phí chương trình tiên tiến sẽ giảm so với tổng học phí dành cho chương trình chất lượng cao.
Thứ ba, sinh viên theo học chương trình tiên tiến sẽ có nhiều cơ hội cọ sát với thực tiễn, giúp các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường có thể xác định phương hướng nghề nghiệp cho mình sau mình sau này. Đồng thời, sinh viên cũng biết được mình cần rèn giũa thêm những kỹ năng gì để phục vụ cho công việc trong tương lai.
Việc hướng đào tạo gắn với thực tiễn cùng với sự linh hoạt trong đào tạo sẽ giúp cho sinh viên theo học chương trình tiên tiến có được những lợi ích tối đa.
Thứ tư, các chương trình tiên tiến có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo cũng như hoạt động giảng dạy, tổ chức thực tập và đảm bảo đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Đặc biệt, với thế mạnh về hợp tác quốc tế, sinh viên tham gia các chương trình tiên tiến của Nhà trường còn có cơ hội đi thực tập nghề nghiệp tại các tổ chức và doanh nghiệp ở nước ngoài.
Hoạt động tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Hà Nội. |
* Liệu nhà trường có “bê nguyên” chương trình đào tạo chất lượng cao sangchương trìnhđào tạo tiên tiến?
- Quá trình xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến của chúng tôi có sự chọn lọc những học phần thực sự đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học trên cơ sở căn cứ theo nhu cầu thị trường, khảo sát thị trường lao động; không phải bê nguyên chương trình chất lượng cao sang.
Trong quá trình xây dựng chương trình tiên tiến, rồi nghiệm thu, thẩm định chương trình, đều có sự tham gia của đại diện các nhà tuyển dụng lao động. Họ đến góp ý, chia sẻ, bày tỏ những mong muốn. Từ đó đề xuất để chương trình đào tạo đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của người sử dụng lao động đối với sinh viên tốt nghiệp những chương trình này.
Sau này, trong quá trình tổ chức đào tạo, các nhà tuyển dụng lao động cũng tham gia trong việc triển khai chương trình đào tạo tiên tiến. Đó là những điểm mà chúng tôi tự tin rằng, sinh viên tốt nghiệp chương trình tiên tiến có thể hòa nhập với thị trường lao động và dễ dàng thích nghi, làm tốt được công việc của mình.
Xin cảm ơn ông!
Về phía đội ngũ giảng viên, cũng giống như với chương trình chất lượng cao, chúng tôi cũng ưu tiên dành lực lượng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có trình độ, được tu nghiệp hầu hết ở nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy cho sinh viên của chương trình tiên tiến.
TS Nguyễn Tiến Dũng.