Trường đổ nát, học sinh phải đi học nhờ

06/07/2023, 08:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy học sinh trên khắp Vương quốc Anh đang học trong lớp học tạm thời hoặc từ xa vì các trường học xuống cấp.

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy học sinh trên khắp Vương quốc Anh đang học trong nhà thờ, hội trường thị trấn, lớp học tạm thời hoặc từ xa vì các trường học xuống cấp gây lo ngại về an toàn.

Vương quốc Anh đang đối mặt với vấn đề cơ sở vật chất, hạ tầng của nhiều trường học trên cả nước xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều toà nhà nằm trong trường học đã vượt quá tuổi thọ thiết kế ước tính. Các chuyên gia đang tiến hành rà soát khẩn cấp gần 600 trường học có nguy cơ sập cấu trúc trong khi nhiều trường học tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm.

Đầu năm 2023, một số lãnh đạo địa phương cho biết khoảng 39 trường học đã phải đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn kể từ năm 2019 do các tòa nhà không an toàn. Một số vấn đề thường gặp như hư hỏng mái nhà, rò rỉ đường ống... Ước tính, khoảng 700.000 trẻ em đang học trong các tòa nhà không an toàn hoặc xuống cấp, cần được sửa chữa.

Trong bối cảnh các trường học rà soát, kiểm tra và tu sửa cơ sở hạ tầng, học sinh và giáo viên phải chuyển sang các lớp học tạm. Đó có thể là học trong nhà thờ, hội trường của thị trấn, chia sang các trường lân cận hoặc học trực tuyến.

Đơn cử, một trường học ở Hertfordshire phải đóng cửa vĩnh viễn từ tháng 2/2022 do không đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn về cơ sở hạ tầng. Tất cả học sinh của trường chuyển sang học trực tuyến trong 3 tuần để giáo viên sắp xếp lớp học thay thế.

Sau đó, học sinh lớn tuổi học trực tiếp trong hội trường của nhà thờ địa phương. Học sinh nhỏ tuổi hơn học tại các trường lân cận. Tình trạng này tiếp tục tiếp diễn trong 3 tháng sau đó trường chuyển đến một cơ sở tạm trong khi đợi giải pháp lâu dài.

Đáng chú ý, Bộ Giáo dục đã khảo sát và lên danh sách các trường có nguy cơ sụp đổ nhưng thông tin này không được công bố đến giáo viên và phụ huynh. Nhiều người đã bày tỏ giận dữ vì nguy cơ mất an toàn trường học khi Bộ Giáo dục quyết định giữ kín danh sách. Phụ huynh không thể đánh giá việc gửi con cái đến trường học có an toàn hay không.

Trước tình hình trên, người phát ngôn về Giáo dục của Đảng Dân chủ Tự do Anh, ông Munira Wilson, đã kêu gọi các bộ trưởng giải quyết việc sửa chữa, tu sửa trường học để phụ huynh có thể yên tâm về điều kiện học tập của con cái.

Bộ Giáo dục Anh cho biết Bộ đang đầu tư vào 500 dự án xây mới và tu sửa trường học. Kể từ năm 2015, Bộ đã phân bổ hơn một tỷ bảng Anh cho chương trình đảm bảo an toàn cho trường học. Trong giai đoạn 2023 - 2024, Bộ đã phân bổ hơn 1,8 tỷ bảng Anh cho hoạt động trên.

Tại một trường học ở Essex, trong một tòa nhà bị tháo dỡ, người ta tìm thấy hợp chất amiang có nguy cơ gây ung thư. Học sinh nhà trường hiện đang học trực tuyến. Trong khi đó, một trường học ở Sunderland đã đóng cửa vào tháng 3/2021 vì vấn đề đường ống nước. Học sinh học tại các trường lân cận trong 8 tháng. Trường đã tu sửa và mở cửa trở lại hồi đầu tháng 6/2023.

Theo TG

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đổ nát, học sinh phải đi học nhờ