Trường học hạnh phúc - Bộ sách Kim chỉ nam cho mục tiêu giáo dục hiện đại

PV | 23/11/2022, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ sách ra đời với mong muốn “thắp lửa niềm tin” cho các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục vững tin xây dựng một trường học hạnh phúc thực sự.

Công ty cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS xuất bản bộ sách “Trường học hạnh phúc” bao gồm hai cuốn sách: “Hồi ký người thầy xây trường hạnh phúc và Xây dựng trường học hạnh phúc – con đường tôi đi”.

Bộ sách ra đời với mong muốn “thắp lửa niềm tin” cho các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục vững tin xây dựng một trường học hạnh phúc thực sự.

Bộ sách Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước.

truong-hoc-hanh-phuc-1.jpg

Hồi ký người thầy Nguyễn Văn Hòa xây trường hạnh phúc

Trường học hạnh phúc, suốt 30 năm trong nghề giáo, đó là nỗi trăn trở, là mục tiêu mà thầy Hòa hướng đến từ những ngày đầu xây trường. Ngày tấm bé, thầy thấm thía những điều mà một cậu học trò được khích lệ, sợ hãi, mong muốn.

Lớn dần lên trong giai đoạn đất nước còn rối ren, những ước mơ của thầy phải dừng lại vì lựa chọn đi bộ đội, chọn cống hiến sức trẻ cho hòa bình của Tổ quốc. Nhưng thầy vẫn nung nấu ước mơ như ngọn lửa âm ỉ cháy, để rồi khi trở về từ chiến trường, khi đã ngoài 30, thầy ôn và thi đỗ đại học.

Thầy dựa trên những trải nghiệm của bản thân để sáng lập nên ngôi trường mơ ước, một ngôi trường không có cái roi nào cả, một nhà trường phải tiến bộ về cả chỉ số hạnh phúc lẫn điểm số của mỗi học trò.

truong-hoc-hanh-phuc-2.jpg

Cuốn sách kể lại cuộc đời với những khó khăn cùng những thành công bằng giọng điệu nhẹ nhàng của một người từng trải. Đau buồn hay giận dữ, hạnh phúc hay hân hoan, tất cả các cảm xúc không còn quá mãnh liệt, nhường chỗ cho những bài học mà thầy đã đúc rút được trong cuộc đời, trong quá trình lập nghiệp, xây nên ước mơ.

Và tận đến lúc này, khi đã gần 80 tuổi, thầy vẫn không nghĩ mình đã già và cần nghỉ ngơi, được làm việc, được cống hiến là niềm hạnh phúc mà thầy vẫn mong mỏi được tận hưởng từng ngày.

Xây dựng Trường học hạnh phúc – Con đường tôi đ

Trường học hạnh phúc được khởi xướng từ loạt chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” trên Kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7 và đã bắt đầu lan rộng tới nhiều trường học. Đó là ngôi trường quan tâm tới cảm xúc và tâm lý học sinh; môi trường học tập an toàn, yêu thương, tôn trọng, hợp tác; mỗi cá nhân được thể hiện giá trị của bản thân. Đó là nơi mang lại hạnh phúc thực sự cho học sinh và thầy cô giáo.

truong-hoc-hanh-phuc-3.jpg

Trong nhiều năm, đã có những ngôi trường, những nhà giáo dục tâm huyết khắp cả nước tự tìm hướng xây dựng những ngôi trường “mơ ước” cho nhiều thế hệ học trò, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục “vì sự phát triển của con người” và trải nghiệm niềm hạnh phúc lớn lao của nghề giáo. Nhà giáo-Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa là một trong những người kiên trì theo đuổi con đường xây dựng “Trường học hạnh phúc” ấy.

Cuốn sách gói gọn những trải nghiệm và đúc rút thực tế của ông trong suốt sự nghiệp 30 năm lăn lộn với giáo dục và hành trình tìm kiếm con đường xây dựng “Trường học hạnh phúc”, được viết với sự hỗ trợ nhiệt thành từ hai cộng sự của ông.

Bài liên quan
Xây dựng Trường học hạnh phúc: Đừng áp đặt 'cái tôi'
Quá trình dạy học, người thầy khó tránh khỏi những tình huống tiêu cực dẫn tới lời nói, hành động chưa chuẩn mực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học hạnh phúc - Bộ sách Kim chỉ nam cho mục tiêu giáo dục hiện đại