Ví dụ, học sinh làm chưa đúng nhưng thay vì trách mắng, thầy cô luôn nói rằng “Em làm tốt lắm, nhưng thầy/cô nghĩ là em có thể làm được tốt hơn”. Chất lượng của nhà trường được đánh giá bằng sự tiến bộ của học trò chứ không phải bằng điểm số.
TS Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch HĐQT Hệ thống Giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội). |
- Là nhà sáng lập và quản lý Hệ thống Giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm, thầy có thể chia sẻ kỹ hơn về triết lý giáo dục của nhà trường?
- Chúng tôi quan điểm “Dạy học là dạy làm người, học để làm người”. Nhà trường giáo dục cho học sinh có ước mơ, để xây dựng tương lai cho chính mình chứ không đuổi theo thành tích. Thành tích của học trò và nhà trường có được đều là tự nhiên mà tới. Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nhận thức “dạy học để hình thành nhân cách, phẩm chất và phát triển năng lực” từ nhiều năm nay.
Chúng tôi lắng nghe cảm xúc của học sinh, hiểu được từng cá thể, tôn trọng và từ đó giúp các em tiến bộ. Nhà trường lấy chỉ số hạnh phúc và sự tiến bộ của mỗi học trò làm thước đo chất lượng giáo dục. Trường cũng luôn hướng tới việc tạo nên những người tự chủ, trách nhiệm có tâm hồn phong phú, sống tử tế, thân thiện; có khả năng sáng tạo, thích ứng cao với giai đoạn hội nhập hiện nay.
- Nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ra sao để tạo môi trường học tập hạnh phúc cho học trò?
- Nhà trường đem hạnh phúc cho học sinh bằng cách giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; luôn tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Đồng thời, xây dựng môi trường thân thiện tràn ngập yêu thương, có chuyên gia tâm lý hỗ trợ, tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của mỗi học trò. Các môn như Thể dục, Giáo dục công dân, Nghệ thuật… vốn bị coi là môn phụ ở không ít trường thì ở Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn có vị trí xứng đáng.
Giáo dục công dân không phải là giờ học triết lý khô khan mà những câu chuyện cuộc sống được chính học sinh tái hiện để trải nghiệm. Thể dục không còn nhàm chán khi trở thành các giờ thể thao tự chọn nhằm phát huy hết năng lực thể chất của mỗi em qua nội dung bơi lội, bóng đá, bóng rổ, cầu lông… Nhà trường còn chủ động dạy học gắn liền với thực tiễn, cho học sinh trải nghiệm trong thực tế, được trực tiếp tham gia lao động sản xuất và tạo ra sản phẩm. Trong đó, việc ra đời trung tâm trải nghiệm sáng tạo của trường tại TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) dần trở thành một mô hình giáo dục đặc biệt.
- Xin trân trọng cảm ơn thầy!
Tại thư viện nhà trường có cuốn “Totto-chan bên cửa sổ” luôn được học sinh tìm đọc. Mỗi em khi đọc cuốn sách này lại có dịp tự hào so sánh ngôi trường mình đang học với Trường Tomoe của Totto-chan. Để mỗi ước mơ sớm thành hiện thực, nhà quản lý giáo dục, thầy, cô giáo, người làm cha mẹ cũng nên đọc lại cuốn sách này. Mục đích để thấy rằng, đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt và việc của chúng ta là tìm ra những phẩm chất đó, phát triển chúng để giúp trẻ nên người. Chúng ta sẽ thấy, trẻ em đến trường không phải chỉ để học chữ, mà để sống, hạnh phúc, làm cho bản thân mình hoàn thiện hơn. TS Nguyễn Văn Hòa