Trường học không ma túy: Lan tỏa thông điệp nói không với ma túy đến học sinh

La Giang | 05/11/2023, 18:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 4/11, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an vừa phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi “Trường học không ma túy” dành cho học sinh THCS và THPT cả nước.

Cuộc thi nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết, giúp các em nhận biết về các loại ma túy, từ đó có những kỹ năng bảo vệ bản thân trước những hiểm họa của ma túy.

Tăng cường phòng chống hiểm họa ma túy

Những năm gần đây, ma túy và các chất gây nghiện xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, len lỏi vào học đường. Nhiều em học sinh đã bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, gây ra những hệ lụy không chỉ về sức khỏe, tính mạng của các em mà còn đe dọa đến an ninh, an toàn trường học.

z4850361934309_4ce902420fb0c0b745a15525db66c653.jpg

Nhằm ngăn chặn hiểm họa ma túy xâm nhập học đường, trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết, giúp các em nhận biết về các loại ma túy, từ đó có những kỹ năng bảo vệ bản thân cũng như mọi người xung quanh trước những hiểm họa của ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an đã phối hợp với Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Trường học không ma túy” dành cho học sinh THCS và THPT cả nước.

Trưởng ban giám khảo cuộc thi “Trường học không ma túy” - Đại tá Ngô Văn Hải - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chia sẻ: “Điều chúng tôi mong muốn nhất khi tổ chức cuộc thi là mong học sinh hiểu rõ hơn về ma túy và tác hại của nó. Từ đó giúp nâng cao nhận thức trong học sinh, lan tỏa tới người thân, gia đình và toàn xã hội. Và chính các em tham dự cuộc thi sẽ là những tuyên truyền viên về phòng chống ma túy và nói không với ma túy”.

Lan tỏa tinh thần phòng chống ma túy

Ngày 4/11, cuộc thi “Trường học không ma túy”đầu tiên đã diễn ra tại Hà Nội với 3 đội thi đến từ trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy); THCS Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) và THCS Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ . Cầu thủ Nguyễn Quang Hải đến từ CLB bóng đá Công an Hà Nội đã đến cổ vũ cho các đội chơi.

z4850361926539_3e4bac87df54a5974e05b7aa9c76cd94.jpg
Tiểu phẩm của học sinh Trường THCS Nghĩa Tân tham gia cuộc thi.

Chia sẻ với các em học sinh , cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam cho hay: “Nói đến ma tuý, cũng như các chất gây nghiện, hơn ai hết Hải hiểu được tác hại của nó trong thi đấu thể thao và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của chúng ta. Ngày nay, ma túy xuất hiện ngày càng tinh vi hơn, dưới nhiều dạng khác nhau.

Chính vì thế các bạn học sinh có thể dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ nếu không được trang bị kĩ lưỡng những kiến thức về ma tuý. Một lần nữa Hải muốn gửi thông điệp tới tất cả các bạn học sinh: "Nói không với ma túy" và hãy chung tay đẩy lùi ma túy".

Bạn Phạm Ngọc Châu Anh - đại diện đội thi Trường THCS Dịch Vọng Hậu cho biết: Em rất vinh dự và hào hứng được tham gia cuộc thi. Em sẽ cố gắng hết mình để lan tỏa thông điệp của cuộc thi, để tuyên truyền cho việc không có ma túy, thuốc lá điện tử trong nhà trường, cho môi trường học đường thêm xanh, cho tuổi trẻ có tương lai ngày càng tươi sáng hơn.

Cuộc thi “Trường học không ma túy” được tổ chức quy mô quốc gia, nhằm lan tỏa rộng rãi đến tất cả các em học sinh, giới trẻ trên toàn quốc thông điệp: “Nói không với ma túy và hãy chung tay đẩy lùi ma túy”.

Cuộc thi được tổ chức dưới dạng gameshow truyền hình, được phát sóng trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam từ tháng 11/2023. Ban tổ chức dự kiến sẽ ghi hình tại các trường thuộc 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn và Nam Định.

Tại mỗi tỉnh, thành phố sẽ có 3 trường THCS và 3 trường THPT đại diện cho học sinh của địa phương để tham gia cuộc thi, hứa hẹn không chỉ bổ ích đối với các em học sinh, mà sẽ hấp dẫn, lôi cuốn với mọi khán giả truyền hình.

Ban tổ chức sẽ ghi hình hai chương trình tương ứng với hai cuộc thi: Một chương trình 3 đội cấp THCS thi với nhau, một chương trình 3 đội cấp THPT thi với nhau.

z4850361935309_a09778b2e8ed981fe515c12b83a07417.jpg
Số ghi hình đầu tiên tại Hà Nội với sự tham gia của cầu thủ bóng đá Quang Hải.

Học sinh tham gia gameshow sẽ thi 3 phần, gồm trắc nghiệm, hùng biện và tài năng - năng khiếu. Thời lượng gameshow được ghi hình là 30 phút. Đặc biệt, mỗi gameshow đều có sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng giao lưu cùng các em học sinh, góp phần lan tỏa thông điệp, và cũng chính là tên của chương trình “Trường học không ma túy”.

“Ngoài mục tiêu về nội dung, gameshow còn hướng đến tiêu chí hấp dẫn, lôi cuốn không chỉ học sinh tham gia trực tiếp mà cả đối tượng khán giả xem truyền hình” - Ông Lưu Ngọc Ánh - Trưởng phòng Kiến thức cộng đồng, Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam cho biết.

Nói về cuộc thi, bà Trương Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân cho biết, Trường THCS Nghĩa Tân thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa cho học sinh, qua đó tuyên truyền cho các em nhiều nội dung về phòng chống ma túy, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông…

Khi được mời tham gia chương trình, Ban Giám hiệu nhà trường rất hào hứng, bởi đây cũng là nội dung nhà trường luôn muốn tuyên truyền cho các em học sinh.

Tuy trong trong thời gian kiểm tra giữa kỳ, nhưng nhà trường vẫn thông báo đến các lớp và được các em học sinh hào hứng đăng ký tham gia. Điều này cho thấy hiệu quả tuyên truyền của nhà trường đối với các em học sinh về phòng chống ma túy học đường. Đồng thời thể hiện điểm sáng về sự quan tâm cũng như ý thức chấp hành pháp luật nhà nước của nhà trường và các em học sinh đối với việc phòng chống ma túy.

Thông tin từ Bộ Công an cho thấy, năm 2022, toàn quốc đã đấu tranh thành công gần 24.000 vụ, bắt giữ hơn 36.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 741kg heroin, 105kg thuốc phiện, 268kg cần sa, 4,7 tấn ma túy ma túy tổng hợp; khởi tố mới gần 23.000 vụ, 31.000 bị can; bắt 363 đối tượng truy nã về ma túy. Toàn quốc hiện có khoảng 262.000 người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. 60% số người sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu ở độ tuổi từ 15-25 tuổi, trong đó nhiều người đang là học sinh, sinh viên. Một bộ phận giới trẻ đang coi việc sử dụng ma túy là cách để khẳng định bản thân với quan điểm… phải sử dụng ma túy thì mới là “dân chơi” hoặc “sành điệu”.

Nguyên nhân được cho là giới trẻ còn mơ hồ, ngộ nhận về hậu quả, tác hại của việc sử dụng các chất gây nghiện. Hơn thế, Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định về xử lý hình sự đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Một số nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Thái Lan… cũng đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa, dẫn đến một bộ phận giới trẻ nhận thức không đúng về việc sử dụng ma túy và các chất kích thích không gây nghiện.

Bài liên quan
Truyền thông về dân số và phòng chống ma tuý cho học sinh Bắc Giang
Ngày 28/10, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức truyền thông về dân số và phòng chống ma túy năm 2023 cho hơn 1400 học sinh Trường THPT Lục Ngạn số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học không ma túy: Lan tỏa thông điệp nói không với ma túy đến học sinh