Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, đặc biệt năm học này, địa phương có thêm 16 trường tiểu học được công nhận trường dân tộc bán trú. Với mô hình này, số tiết thực dạy của giáo viên tiểu học sẽ giảm để kiêm nhiệm việc quản lý, chăm sóc học sinh bán trú. Trong khi huyện chưa kịp bổ sung thêm biên chế thì không đủ giáo viên để bố trí đủ 32 tiết/tuần cho các trường.
Nhiều huyện thị của Nghệ An tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với sự đóng góp của phụ huynh theo thỏa thuận. Ảnh: TG |
Theo khung Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học được thiết kế để dạy học 2 buổi/ngày. Ngoài các tiết bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, học sinh sẽ học thêm tiết ngoài chương trình bắt buộc như hướng dẫn tự học, tiết tăng cường. Dạy học 2 buổi/ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa, đón con khi các trường tổ chức bán trú.
Tuy nhiên, tại Nghệ An, số trường tiểu học dạy theo chương trình từ 32 tiết/tuần trở lên chủ yếu ở vùng đồng bằng, thành thị hoặc huyện miền núi được ưu tiên cấp đủ giáo viên. Một số địa phương do thiếu người dạy, không thực hiện xã hội hóa nên nhiều trường tổ chức chương trình dưới 32 tiết/tuần.
Tại huyện Quỳnh Lưu, ông Trần Xuân Nhương – Trưởng phòng GD&ĐT cho hay, năm học này, tình trạng thiếu giáo viên nói chung trên địa bàn càng trầm trọng so với các năm trước. Riêng cấp tiểu học có 962 lớp, trong đó 185 lớp 5 đang học chương trình hiện hành, còn lại các lớp 1, 2, 3, 4 học Chương trình GDPT 2018.
Số giáo viên tiểu học hiện có của huyện Quỳnh Lưu tính đến tháng 10/2023 là 1.179 người. Trong khi nhu cầu để bố trí dạy học 2 buổi/ngày là 1.434 giáo viên. Cụ thể, đội ngũ để bố trí đủ 1,5 giáo viên/lớp dạy cho các lớp 1, 2, 3, 4 là 1.167 người, còn số giáo viên dạy lớp 5 là 268 người. Số định biên thiếu cần bổ sung để tổ chức dạy 2 buổi/ngày của huyện Quỳnh Lưu là 174 người.
Trước thực tế trên, Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu đưa ra 3 phương án tổ chức dạy học đối với cấp tiểu học theo Chương trình GDPT 2018. Phương án 1 là tổ chức dạy học đủ các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Phương án 2, tiếp tục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và huyện trích ngân sách hỗ trợ giáo viên để dạy tăng tiết hoặc hợp đồng. Dự kiến kinh phí cấp bù cho năm học 2023 - 2024 là 8,6 tỷ đồng (tính theo mức lương tối thiểu). Phương án 3 là tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhưng cha mẹ học sinh hỗ trợ phần kinh phí tổ chức các hoạt động ngoài môn học, giáo dục bắt buộc.
Tuy nhiên, thực tế việc vận động xã hội hóa, thỏa thuận để phụ huynh đóng góp tiền trả cho giáo viên dạy tăng tiết, hoặc hợp đồng trên địa bàn rất khó khăn. “Nếu chỉ dạy các môn, hoạt động giáo dục bắt buộc, không dạy học 2 buổi/ngày thì thiệt thòi cho học sinh.
Vì vậy, phòng đang đề nghị UBND huyện ưu tiên xem xét lựa chọn phương án 2 để thực hiện”, ông Trần Xuân Nhương thông tin. Còn hiện tại, do chưa triển khai vận động xã hội hóa, nên huyện Quỳnh Lưu dạy học linh hoạt chương trình theo số giáo viên tiểu học thực có.
Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, không tổ chức đủ số tiết sẽ dẫn đến thiệt thòi cho học sinh tiểu học, nhất là ở lứa tuổi hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng. Nhưng trong bối cảnh toàn tỉnh thiếu gần 2 nghìn giáo viên tiểu học, nếu không thực hiện xã hội hóa hoặc không có ngân sách chi bù cho nhà trường, việc thực hiện sẽ không khả thi.