Theo bà Ruby, sự thiếu hụt này đã tồn tại từ lâu nhưng càng trở nên cấp bách hơn sau đại dịch khiến học sinh Philippines phải học trực tuyến, hổng kiến thức. Ngoài ra, một số lượng lớn học sinh chuyển từ trường tư sang trường công gây áp lực lên hệ thống giáo dục công lập.
Em Michael Joel T Talacay, học sinh lớp 9, Trường Trung học quốc gia Batasan Hills, bày tỏ vui mừng khi được đi học lại sau thời gian dài học trực tuyến. Nhưng đến trường từ 5 giờ và vào học lúc 6 giờ sáng khiến em cảm thấy mệt mỏi, chưa kể khối lượng bài vở tương đối lớn.
TS Escolano cho biết, trường đã nộp đơn xin xây dựng thêm các tòa nhà trong khuôn viên hiện nay. Tuy nhiên, việc này sẽ mất nhiều năm để hoàn thành.
Hiện nay, nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ địa phương và xã hội. Vào giờ đến trường hoặc tan học, các cơ quan an ninh địa phương được huy động để xử lý sự cố, phân luồng giao thông để tránh xảy ra ách tắc. Còn phụ huynh, mạnh thường quân quyên góp thiết bị học tập hoặc tiền tu sửa cơ sở vật chất.
Đặc biệt, giáo viên phải sáng tạo để tận dụng không gian lớp học eo hẹp và đổi mới phương pháp giảng dạy.
“Xã hội đang chung tay với nhà trường. Mỗi cá nhân đều góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ trường học vận hành suôn sẻ”, TS Escolano bày tỏ.
Theo TG