Trường học tăng cường phòng dịch, ổn định tâm lý người học

Đình Tuệ | 04/05/2023, 13:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, các nhà trường đang tăng cường phòng dịch Covid-19 cũng như ổn định tâm lý cho học sinh, nhất là các em cuối cấp.

Quan tâm sức khỏe học sinh

Năm học này, Trường THCS Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) có tổng số 1.144 học sinh; trong đó 250 em khối 9. Cô Nguyễn Thị Bình - Hiệu trưởng nhà trường trao đổi, thời điểm này các em học sinh đã hoàn thành việc kiểm tra học kỳ 2 ở các môn và đang học nốt chương trình theo kế hoạch. Với học sinh cuối cấp, thầy cô trên lớp tăng cường bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường rất chú trọng khâu phòng chống dịch bệnh trong trường học, nhất là dịch Covid-19. Tính đến hiện tại, dù chưa ghi nhận ca mắc nào từ giáo viên hay học sinh, nhà trường vẫn tuyên truyền mạnh mẽ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên để các em tự giác chấp hành để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Trường học tăng cường phòng dịch, ổn định tâm lý người học ảnh 1

Giáo viên Trường THCS Thanh Xuân thường xuyên tuyên truyền tới học sinh về phòng chống dịch bệnh.

Còn tại Trường THPT Hoài Đức C (Hà Nội), ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội về đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã tiếp tục bố trí dung dịch sát khuẩn nhanh, các vật tư y tế như khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay để học sinh sử dụng. Giáo viên, Đoàn thanh niên, bộ phận y tế của trường thường xuyên tuyên truyền vệ sinh môi trường, phòng chống dịch trong giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp.

Theo lãnh đạo nhà trường, thầy cô chủ nhiệm các lớp cũng thường xuyên liên hệ với học sinh và phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh nói chung và diễn biến dịch nói riêng. Hàng ngày, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm sẽ báo số học sinh nhiễm Covid-19 trên trang tính chung của trường để ban giám hiệu tổng hợp số liệu và báo cáo Sở GD&ĐT.

Còn theo cô Nguyễn Thị Hằng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Phúc), thầy trò nhà trường đang nỗ lực thực hiện song song nhiệm vụ phòng chống dịch và ôn thi cho học sinh khối 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường thực hiện đúng chỉ đạo từ Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc về thông điệp '2K' trong phòng dịch Covid-19.

Trường học tăng cường phòng dịch, ổn định tâm lý người học ảnh 2

Cô Nguyễn Thị Hằng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc, Vĩnh Phúc.

"Thầy trò cùng nhau thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi tới trường. Nếu có biểu hiện sức khỏe bất thường thì phải báo với giáo viên chủ nhiệm và điều trị kịp thời. Đồng thời, ban giám hiệu vận động thầy cô, học sinh tiêm phòng vắc xin đảm bảo theo yêu cầu để phòng tránh sự lây nhiễm dịch bệnh. Thực tế, nhiều em còn chủ động đeo khẩu trang trong lớp học", cô Hằng Hải nói.

Ngoài ra, với học sinh khối 12, nhà trường phối hợp tốt với phụ huynh trong việc quan tâm, chăm sóc đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho các em. Trong đó có theo dõi sức khỏe thường xuyên; nhắc nhở về việc ăn uống đảm bảo dinh dưỡng; quản lý thời gian học, nghỉ ngơi; chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh, các hoạt động ngoại khoá, hoạt động vui chơi xen kẽ việc học; tổ chức định hướng nghề nghiệp phù hợp năng lực và sở thích của các em.

Sinh viên có thể học on - off

Trường học tăng cường phòng dịch, ổn định tâm lý người học ảnh 3

Sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Gia Định phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho các bạn khi tới trường.

Trường ĐH Gia Định (TP Hồ Chí Minh) là một trong số ít trường cho sinh viên học trực tuyến sau kỳ nghỉ lễ 30/4. Ông Trịnh Hữu Chung - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, việc này được thực hiện theo công văn về việc kích hoạt trở lại chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của UBND Thành phố; công văn tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GD&ĐT cũng như diễn biến của dịch.

Theo đó, sau khi ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong trường, nhà trường đã thông báo cho sinh viên được nghỉ lễ trước 2 ngày, tức từ ngày 27/4 cho đến hết ngày 3/5 để giảm áp lực giao thông đi lại, giảm chi phí cho các em. Hôm nay (4/5), sinh viên sẽ tiếp tục học trực tuyến tại nhà. Dự kiến đến ngày 15/5, các em sẽ quay trở lại giảng đường học trực tiếp.

Trường học tăng cường phòng dịch, ổn định tâm lý người học ảnh 4

Chủ động phòng dịch từ xa sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

"Từ ngày 20/4, nhà trường đã yêu cầu toàn thể giảng viên, cán bộ, nhân viên và sinh viên chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang nơi công cộng; rửa tay thường xuyên với xà phòng; vệ sinh sạch sẽ nơi cư trú; theo dõi sát sức khỏe khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh và thông báo cho nhà trường. Tuyệt đối không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch Covid-19. Hệ thống học online cũng đã được kích hoạt để sử dụng" - ông Trịnh Hữu Chung thông tin.

TS. Lưu Hữu Đức – Trưởng Ban Công tác Chính trị và Sinh viên, Học viện Tài chính cho hay, số lượng sinh viên của trường mắc Covid-19 thời gian qua là rất ít. Học viện đã thông báo tới các khoa, viện trực thuộc lịch đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 như bình thường. Các thiết bị phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn được bố trí đầy đủ tại trường. Với những trường hợp nhiễm Covid-19, nhà trường đã sẵn sàng các phương án cách ly theo đúng quy định.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án dạy học "on - off" kết hợp; trường đã có sẵn nền tảng học trực tuyến để sinh viên có thể sử dụng nếu cần thiết. Trường hợp em nào mắc Covid-19 hoặc bệnh khác mà không thể lên lớp, giảng viên sẽ kết nối qua tài khoản Zoom để các em có thể tiếp thu bài học thầy giảng trên lớp cùng với các bạn khác. Việc dạy và học của thầy trò nhà trường hiện không có nhiều sự xáo động", TS Lưu Hữu Đức chia sẻ thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học tăng cường phòng dịch, ổn định tâm lý người học