Cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoà Bình (Quận 1) cho biết, trong những năm qua, nhà trường nỗ lực xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, nhà vệ sinh thân thiện nhằm tạo ra môi trường học tập thân thiện. Với mục tiêu đó, trường đã phủ xanh phần lớn diện tích sân trường, trồng thêm cây xanh dọc theo hành lang, khuôn viên lớp học. Trường đã tăng số lượng nhà vệ sinh, đảm bảo mỗi tầng (từ 6 - 7 phòng học) có hệ thống nhà vệ sinh riêng cho học sinh và giáo viên. Ngoài ra trường còn có 10 phòng học có nhà vệ sinh riêng cho học sinh nam và nữ.
Bên cạnh việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục theo nội dung chương trình chính khóa, Trường Tiểu học Hoà Bình còn hướng tới môi trường xanh và thân thiện, khoa học, đổi mới. Các thầy cô giáo trong trường thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ. Đồng thời, trường tổ chức lồng ghép bài học về tái chế rác thải nhựa, tiết kiệm điện, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện… theo nhiều hình thức như trò chơi, thử thách trong hoạt động, sự kiện diễn ra trong năm học.
“Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Thực hiện phân loại rác thải, chăm sóc mảng xanh trong sân trường, lớp, tổng vệ sinh sân trường, lớp học... Qua đó tạo điều kiện để học sinh chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm và thảo luận cách thức giúp môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, ý thức với cộng đồng”, cô Hương cho hay.
Ở Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức), việc thực hiện mô hình “trường học xanh” được duy trì thường xuyên và liên tục. Hàng năm nhà trường phân công bộ phận chuyên trách theo dõi, kiểm tra, đôn đốc. Công tác chăm sóc cây cảnh, tỉa cành cây lớn, hạ bớt ngọn được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo mỹ quan cũng như an toàn trong mùa mưa và an toàn trường học. Vì vậy, khuôn viên ngôi trường luôn xanh tốt, đơm bông giúp cảnh quan nhà trường thêm đẹp và thân thiện.
Theo chia sẻ của cô Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của, thành quả lớn nhất khi thực hiện mô hình “trường học xanh” là học sinh có sự thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành thói quen bảo vệ môi trường. Những việc này không cần sự giám sát của nhà trường, thầy cô và phụ huynh. Đặc biệt việc xây dựng “trường học xanh” đã góp phần đổi mới không gian dạy học giúp mang lại cảm xúc tích cực cho cả giáo viên lẫn học sinh.
Học tập trong không gian xanh, em Lê Quyên, học sinh lớp 1/3, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm bày tỏ: “Chúng em được thỏa sức sáng tạo làm bình hoa từ vỏ chai nhựa tái chế để tăng thêm cây xanh trong lớp học, giúp không gian học tập trở nên thân thiện”.
“Không chỉ có học sinh mà cả phụ huynh cũng có thể tham gia vào hoạt động xây dựng ‘trường học xanh’. Bố mẹ trải nghiệm cùng các con, từ đó lan tỏa mô hình trường học, lớp học xanh, sạch, đẹp”, cô Đặng Bích Trâm chia sẻ.