Trường nghề 'vào mùa' tuyển sinh

16/07/2023, 07:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay sau khi Sở GD&ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập là các trường nghề bước vào đợt cao điểm tuyển sinh.

Những ngày này rất đông phụ huynh có con em rớt cả 3 nguyện vọng đã khẩn trương tìm đến các trường cao đẳng, trung cấp để đăng ký nhập học.

Không còn “ngại” trường nghề

Sáng 10/7, em Nguyễn Xuân H. (quận Gò Vấp) đã đến Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (TPHCM) để tìm hiểu thông tin đăng ký vào học hệ 9+. Trước đó H. tham gia kỳ thi vào lớp 10 với nguyện vọng vào các trường THPT Phan Đăng Lưu, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Định nhưng không đậu trường nào nên em đã quyết định chuyển sang học nghề.

Xuân H. cho biết: “Em đang nghiên cứu và tìm hiểu thông tin để đăng ký vào ngành thiết kế đồ họa của trường. Sau khi được các thầy cô tư vấn kỹ, em cảm thấy yên tâm khi xác định rẽ hướng sang học nghề”.

Cũng trong sáng 10/7, chị Lê Thị Thanh N. (quận Gò Vấp) cũng đến Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành làm thủ tục đăng ký nhập học cho con gái. Chị N. cho biết, sau khi Sở công bố điểm chuẩn con gái chị trượt cả 3 nguyện vọng vào trường công lập.Trong khi đó gia đình lại không đủ điều kiện cho con theo học ở các trường tư thục nên đã quyết định cho con theo học hệ 9+.

“Trước đó dù vẫn hy vọng cháu đậu vào THPT công lập, nhưng tôi cũng đã có phương án dự phòng nên có tìm hiểu trước về các trường nghề. Việc học nghề tôi cũng thấy có nhiều lợi ích, đặc biệt được nhà trường giới thiệu việc làm sau khi ra trường nên gia đình cũng cảm thấy phù hợp và yên tâm” - chị N. cho biết.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, TPHCM có gần 96.000 thí sinh dự thi vào lớp 10, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT công lập là 77.294. Với những em trượt lớp 10 có thể theo học tại các trường ngoài công lập bao gồm trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường tư thục, quốc tế.

Nếu làm một con số tính sơ lược là ngoài 90 trường tư thục tuyển hơn 30.000 chỉ tiêu và khối giáo dục thường xuyên tuyển hơn 11.000 chỉ tiêu thì năm học 2023 - 2024 khối đào tạo nghề tuyển gần 10.000 chỉ tiêu. Hình thức tuyển chủ yếu thực hiện phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Tuyển sinh và Đào tạo Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TPHCM), nhận thức về việc học nghề của phụ huynh và học sinh đã có sự thay đổi lớn trong thời gian qua. Phụ huynh muốn cho con em theo hướng học nghề để rút ngắn được thời gian, tiết kiệm được tiền bạc, có kinh nghiệm, vững vàng và trưởng thành sớm.

Ngoài những em không thi tuyển sinh lớp 10 thì cũng có một số phụ huynh dù biết con mình có khả năng đậu vào trường công lập nhưng vẫn quyết tâm cho con học nghề ngay từ đầu. Thậm chí, hàng năm nhà trường còn tiếp nhận hồ sơ của những học sinh thi đỗ đại học nhưng vẫn lựa chọn đi học nghề.

Theo chia sẻ của ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic, thời điểm này đang trong cao điểm tuyển sinh của nhà trường. Đặc biệt vào cuối tuần, số lượng phụ huynh gọi đến hotline của nhà trường cũng như trực tiếp đến tận các cơ sở để tham quan cơ sở vật chất và đăng kí nhập học tăng cao. Đây thực sự là tín hiệu tích cực đối với hệ 9+ nói chung và Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic nói riêng. Bởi nhận thức về hệ 9+ cũng như công tác phân luồng đối với phụ huynh và học sinh đang thực sự thay đổi và có hiệu quả.

“Hiện nhà trường đã và đang tiếp nhận ngày càng nhiều các học sinh có học lực xuất sắc, trong số đó có cả những em đạt các giải thưởng cao trong kì thi học sinh giỏi tỉnh. Có thể thấy, việc định hướng phân luồng sau tốt nghiệp THCS đang ngày càng được nâng cao và chứng tỏ được những giá trị khác biệt mà hệ 9+ mang lại cho người học”, ông Hùng khẳng định.

Trường nghề 'vào mùa' tuyển sinh ảnh 1

Một buổi tư vấn hướng nghiệp của Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành tổ chức tại Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ (quận Gò Vấp) đợt tháng 4/2023.

Tuyển sinh xuyên tuần

Với đặc thù tuyển sinh quanh năm, nhưng mùa tuyển sinh cao điểm nhất của nhiều trường nghề tại TPHCM bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 8. Thời điểm này học sinh đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT, các em có đủ thời gian để cân nhắc, lựa chọn hướng đi phù hợp. Đặc biệt, khoảng thời gian ngay sau khi TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10, rất đông phụ huynh đã đến các trường trung cấp, cao đẳng để nộp hồ sơ cho con học hệ 9+.

Thạc sĩ Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (TPHCM), cho biết, năm học 2022 - 2023, nhà trường đã tổ chức truyền thông hoạt động tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, nhà trường còn cử cán bộ, giáo viên đến tận các trường THCS trên địa bàn các quận: Gò Vấp, 12, Bình Thạnh, Bình Tân… để tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

“Chỉ tiêu tuyển sinh học sinh 9+ năm học tới của trường là 400. Trước khi TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chỉ có khoảng 40% học sinh nộp hồ sơ. Đây là những em xác định không thi tuyển vào lớp 10 và những em đã tham gia kỳ thi lớp 10 nhưng sau khi làm bài đã xác định không đạt điểm chuẩn. Tuy vậy khoảng thời gian học sinh đăng ký nhiều nhất vẫn là sau khi có kết quả trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Thời điểm này bộ phận tuyển sinh của nhà trường phải làm việc 3 ca và xuyên suốt thứ 7, Chủ nhật để tiếp nhận hồ sơ của phụ huynh”, thầy Long cho hay.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Tuyển sinh và Đào tạo Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, cũng đưa ra những con số cụ thể: Năm học 2023 - 2024, nhà trường tuyển 3.235 chỉ tiêu hệ 9+. Trong khoảng thời gian cao điểm tháng 7 và tháng 8 hàng năm, để phục vụ tốt công tác tuyển sinh, nhà trường đã linh hoạt tăng cường thêm nhiều nhân sự hỗ trợ cho bộ phận tuyển sinh.

“Hiện tại, ngoài số lượng học sinh của TPHCM, cũng có thêm nhiều phụ huynh và học sinh từ các địa phương khác ở khu vực phía Nam và một số tỉnh miền Trung đến trường đăng ký. Vì vậy khoảng thời gian này bộ phận tuyển sinh của nhà trường tổ chức tăng ca và làm thêm giờ và cả ngày Chủ nhật để kịp tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trước khi TPHCM thông báo điểm chuẩn lớp 10, nhà trường cũng mới chỉ tuyển được gần 40% chỉ tiêu, tuy nhiên với tín hiệu tích cực trong những ngày qua, nhà trường hy vọng năm nay sẽ tuyển đủ chỉ tiêu đề ra”, Tiến sĩ Thành Nam cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường nghề 'vào mùa' tuyển sinh