Trường ở Hong Kong khủng hoảng vì không tuyển nổi 16 học sinh

04/04/2023, 07:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai trường ở Hong Kong (Trung Quốc) không tuyển đủ 16 học sinh lớp 1 nên phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Các trường ở Hong Kong khủng hoảng vì không thể tuyển đủ học sinh. Ảnh: SCMP.

Ông Chu Kwok-keung, nhà lập pháp của ngành giáo dục Hong Kong (Trung Quốc), thông tin ít nhất 2 trường học có thể đối mặt với việc đóng cửa vì không tuyển đủ học sinh lớp 1 cho học kỳ tới. Tuần trước, 2 trường bị nhắc nhở vì không thể tuyển đủ 16 học sinh lớp 1, theo SCMP.

Vấn đề này xảy ra trong bối cảnh số lượng sinh tại Hong Kong đang giảm. Trước đó, các nhà chức trách đã dự đoán Hong Kong sẽ trải qua sự "suy giảm cấu trúc" về số lượng học sinh do tỷ lệ sinh giảm. Năm 2022, mức sinh của Hong Kong thấp ở mức kỷ lục với 32.500 đứa trẻ được sinh ra.

Ông Chu Kwok-keung kêu gọi các nhà chức trách cho phép 2 trường này tiếp tục mở cửa và xem xét cấp chi phí phù hợp với số lượng học sinh các trường tuyển được.

"Cơ quan chức năng cũng có thể xem xét sắp xếp các buổi kiểm tra để đánh giá liệu các trường có hoạt động kém đến mức phải đóng cửa hay không", ông Chu nói, đồng thời tiết lộ ngành giáo dục Hong Kong sẽ tổ chức một cuộc họp với hai trường này.

Các trường học ở Hong Kong đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng chưa từng có. Tháng trước, trường Tiểu học Tak Nga ở Kowloon Tong tuyên bố sẽ dần ngừng hoạt động trước khi đóng cửa vào năm 2028. Các lớp 1 sẽ dừng tuyển sinh trong năm học 2024-2025.

Trước đó, chính quyền Hong Kong dự đoán số trẻ 6 tuổi sẽ giảm xuống 50.000 vào năm 2029. Năm 2023, số trẻ em được ghi nhận tại Hong Kong là khoảng 57.300. Tương tự, số trẻ 12 tuổi sẽ giảm từ 71.600 trong năm 2023 xuống còn 60.100 trong năm 2029.

Để đối phó với nguy cơ sụt giảm dân số, ngành giáo dục Hong Kong sẽ điều chỉnh kế hoạch phân bổ trường học và cam kết số lượng trường học sẽ được điều chỉnh dần và có trật tự để đảm bảo chất lượng giáo dục cũng như tối ưu các nguồn lực công cộng.

Ngoài ra, ngành giáo dục cũng đề xuất hạn chế việc phụ huynh đến tận trường đăng ký cho con. Các cha mẹ Hong Kong thường không hài lòng với sự sắp xếp của địa phương nên sẽ đến tận trường đăng ký để đảm bảo con có chỗ học vừa ý. Điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng học sinh ở các cơ sở khác.

Bà Chan Suk-yee, Phó chủ tịch Hiệp hội Trường tiểu học được hỗ trợ, cho biết bà thấy nhiều tổ chức đang cắt giảm dần các lớp học vì thiếu học sinh.

"Trong trường hợp xấu nhất, các trường có thể mở 4 lớp 1 trong năm nay và chỉ có thể mở hai lớp 1 trong năm tới. Đây mới là dự đoán của tôi vì số lượng học sinh đang giảm", bà Chan nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường ở Hong Kong khủng hoảng vì không tuyển nổi 16 học sinh