Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch - 21 năm một chặng đường

15/06/2023, 16:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 20 năm qua, trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch (Mường Nhé) đã vượt qua muôn vàn khó khăn để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

Muôn vàn khó khăn...

Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch (xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) được thành lập từ tháng 9/2002. Được sự quan tâm đặc biệt của Phòng GD&ĐT huyện Mường Nhé, chính quyền địa phương, các nhà từ thiện … trường đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Không những thế, trường còn được hỗ trợ nhiều trang thiết bị, đồ dùng học tập, quần áo cho học sinh. Dù vậy thì nhà trường vẫn còn đó vô vàn khó khăn.

Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch cách trung tâm huyện 36km, đường xá đi lại vô cùng vất vả, đăc biệt là mùa mưa. Trường có 8 điểm trường lẻ, tất cả đều cách xa trung tâm, xa nhất là điểm trường Pa Tết. Từ điểm trường chính đến Pa Tết mất khoảng 2 tiếng đi xe máy. Nhiều đoạn đường mòn, đường đất, độ dốc lớn nên vào mùa mưa không thể đi lại được. Hiện tại nhà trường có 1 Ban Giám hiệu, 22 giáo viên đứng lớp. Năm học 2022 – 2023, trường có 27 lớp với tổng 473 học sinh.

Dù đã được quan tâm đầu tư về nhiều mặt nhưng Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu giáo viên. Bên cạnh đó, cơ sơ vật chất dù đã được quan tâm đầu tư song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. hiện nhà trường còn thiếu một số phòng chức năng như phòng Tin học, Thiết bị - Thư viện, nhà ăn, nhà vệ sinh ở điểm trường, bên canh đó nhà trường còn chưa có phòng cho giáo viên ở xa, cũng như sân chơi, bãi tập tạo điều kiện cho các em hoạt động tập thể nội, ngoại khóa.

Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch là một trong những trường khó khăn nhất huyện. 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân dộc Mông. Trong khi đó, gần như 100% hộ dân trên địa bàn xã là hộ nghèo. Trình độ nhận thức của nhiều phụ huynh còn hạn chế. Họ chưa nhận thức rõ việc cho con em đến trường, đến lớp sẽ mang lại lợi ích lâu dài. Ở đây còn nhiều tệ nạn xã hội nên việc quan tâm đến sự học của con em mình, việc đầu tư cho giáo dục còn hạn chế. Từ đó dẫn đến việc vận động học sinh đi học đều đặn, duy trì sĩ số gặp nhiều trở ngại. Điều này tất yếu ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch - 21 năm một chặng đường ảnh 1
Điểm trung tâm trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch.

Rất cần được cộng đồng chung tay giúp sức...

Trường PTDTBT Huổi Lếch nằm tại xã nghèo của huyện Mường Nhé. Đường xá đi lại xa xôi, địa hình chia cắt, cơ sở vật chất thiếu thốn, trình độ dân trí thấp… Khó khăn là thế nhưng xã Huổi Lếch lại là xã nội địa không thuộc vùng biên giới nên cán bộ, giáo viên không được hưởng các chế độ đãi ngộ như ở biên giới. Vì thế, vốn đã khó nay lại càng khó khăn hơn. Cũng bởi điều này mà dẫn đến việc nhiều Giáo viên không yên tâm công tác lâu dài.

Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch - 21 năm một chặng đường ảnh 2
Thầy Vũ Quang Huy – Hiệu trưởng nhà trường cắt tóc cho học sinh nội trú.

Dù khó khăn vất vả, thiếu thốn đủ đường nhưng với sự nỗ lực của thầy – trò Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch thì những năm học gần đây, đặc biệt là năm học 2022 – 2023 chất lượng giáo dục của trường đã được nâng cao rõ rệt. Việc duy trì sĩ số cũng được đảm bảo hơn. Cán bộ, giáo viên đã tự học nâng cao trình độ chuyên môn, đạt chuẩn trình độ. Nhiều người nỗ lực để đạt danh hiệu giáo viên Giỏi cấp trường, cấp huyện. Dù còn nhiều khó khăn nhưng có nhiều cán bộ, giáo viên cũng đã gắn bó gần 20 năm tại ngôi trường này, điển hình như thầy Vũ Quang Huy – Hiệu trưởng nhà trường.

Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch - 21 năm một chặng đường ảnh 3

Giáo viên nhà trường tham gia xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất.

Các vấn đề nêu trên là những khó khăn, trăn trở của thầy – trò Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch. Thầy trò nhà trường luôn mong nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ từ các ban ngành, đoàn thể, các nhà từ thiện, nhà hảo tâm … để được đầu tư cơ sở vật chất thêm khang trang. Trường sẽ có thêm nhiều thiết bị đồ đùng học tập, quần áo ấm cho các em. Qua đó, góp phần mang tiếng cười vui tươi cho các em học sinh dân tộc thiểu số vùng cao mỗi khi đến trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lếch - 21 năm một chặng đường