Để chuẩn bị tốt cho việc mở thêm mã ngành mới, nhà trường đã chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như lực lượng tiến sĩ đầu ngành đáp ứng đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Sinh viên sư phạm nỗ lực cập nhật kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu giảng dạy. |
Ngành Giáo dục đang triển khai Chương trình GDPT 2018, sinh viên sư phạm nỗ lực cập nhật kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Sinh viên Huỳnh Hồng Phúc, ngành Sư phạm Toán (Trường ĐH Kiên Giang) cho biết thầy cô giảng dạy luôn cập nhật Chương trình GDPT 2018 và áp dụng luôn vào chương trình dạy học để khi ra trường sinh viên có thể giảng dạy được ngay. Bên cạnh đó sinh viên cũng luôn cũng theo dõi, nghiên cứu chương trình mới.
Đối với bồi dưỡng chuyên môn, giảng viên sẽ giảng dạy lý thuyết, giao bài tập và hướng dẫn làm để sinh viên hiểu bài dễ dàng hơn. Ngoài ra giảng viên còn giới thiệu thêm các tài liệu tham khảo cho các sinh viên có nhu cầu nghiên cứu sâu hơn về học phần đó.
Đối với các học phần về cơ sở ngành sư phạm, giảng viên sẽ hướng dẫn và cho sinh viên thực hành, luyện tập, đặt ra các tình huống sư phạm để phân tích tâm lý và cho các cách ứng xử phù hợp. Các giảng viên còn yêu cầu giả tưởng đang giảng dạy một tiết học mà áp dụng phương pháp dạy học, đặt ra các tình huống có thể gặp để sinh viên tưởng tượng, hình dung ra môi trường sư phạm.
“Từ nhu cầu thực tiễn, tự thân mỗi sinh viên sư phạm phải nỗ lực tự học, tự rèn luyện, tự đào tạo. Để hướng tới xây dựng đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo mà còn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”, Hồng Phúc chia sẻ.
Theo Hồng Phúc, giáo viên giờ đây phải biết sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện kĩ thuật dạy học, phải tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; yêu cầu hợp tác với đồng nghiệp chặt chẽ hơn, kĩ năng làm việc nhóm, giao tiếp, ứng xử trong các quan hệ xã hội, với cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức xã hội; yêu cầu giáo viên tham gia hoạt động rộng rãi trong và ngoài nhà trường…
“Là sinh viên sư phạm, em cố gắng học tập thật tốt các môn chuyên ngành cùng cơ sở ngành để có thể tự tin, chuyên nghiệp khi đứng giảng. Em cũng rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thấu hiểu tâm lý học sinh, tìm hiểu các tình huống sư phạm hay gặp phải và các cách xử lý để khi gặp có thể ứng xử nhanh chóng mà không mất bình tĩnh”, sinh viên Huỳnh Hồng Phúc cho biết.