Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa - Hà Nội kỷ niệm 24 tuổi

Tùng Bách | 12/08/2021, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - "Trí tuệ và yêu thương. Năng động và sáng tạo. Tất cả cho học sinh và vì học sinh". Đó là khẩu hiệu của trường THPT Phan Huy Chú. Nhờ vậy, sau 24 năm xây dựng và phát triển, nơi đây đã trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của Thủ đô.

phc-05.jpg

Thư cảm ơn vì đã cho chúng tôi làm thầy của con ngoan, trò giỏi

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, ThS. Hà Xuân Nhâm viết trong ngày kỉ niệm 24 năm tuổi của trường:

“Được thành lập từ 1997, trải qua các mô hình thí điểm, từ trường THPT bán công (1997-2008), đến trường THPT công lập tự chủ tài chính 2008 đến nay. Trong suốt những năm qua trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ với mục tiêu đem đến những gì tốt đẹp nhất cho học sinh, tất cả cho học sinh và vì học sinh.

Năm 2013, trường được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia, năm 2015 được công nhận là trường Chất lượng cao của Thủ đô Hà Nội; nhiều năm liền được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Chính Phủ, Bộ Giáo Dục, Thành phố và Sở Giáo Dục Hà Nội; Năm 2017 trường vinh dự được nhận Huân Chương Lao Động hạng Ba; Năm 2021 là trường THPT công lập đầu tiên trên toàn quốc được thí điểm nâng mức tự chủ ở các nội dung Tổ chức bộ máy và Biên chế.

Với phương châm Trường Chất Lượng Cao là trường Không Ngừng Nâng Cao Chất Lượng, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã dồn toàn tâm, toàn ý, tận tâm trách nhiệm trong công việc, coi trường là mái nhà thân yêu thứ hai... để hôm nay đây các thế hệ thầy và trò nhà trường có quyền tự hào về ngôi trường mang tên danh nhân, nhà sử học Phan Huy Chú.

Trải qua 24 năm hình thành và phát triển, với sự cố gắng nỗ lực, tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, sự đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh, trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã trở thành một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy, được xã hội đánh giá cao và cấp trên ghi nhận.

Liên tục trong 5 năm qua đứng trong Top 10 các trường THPT công lập có điểm chuẩn cao nhất; nhiều năm có học sinh tham dự các kỳ thi quốc gia, quốc tế: 01 Huy chương Đồng kỳ thi tin học MOSWC thế giới; 01 giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia, là một trong 3 trường THPT không chuyên của Hà Nội ba năm liên tiếp có học sinh lọt vào vòng thi HSG quốc gia…

Cùng với đó là niềm vui của các học trò, các gia đình học sinh khóa 22 của trường nhận được kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao Đẳng hoặc đi du học... nhiều con đã đỗ thủ khoa, á khoa vào các trường ĐH danh giá.

Nhân ngày thành lập trường 12.08.1997 - 12.08.2021, thay mặt Chi ủy, Ban Giám Hiệu xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, nhân viên đã góp công sức, trí tuệ, tâm huyết cho sự trưởng thành của trường ta. Xin được cảm ơn các thế hệ cha mẹ học sinh đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục và đã cho chúng tôi được làm thầy cô giáo của những đứa con ngoan ngoãn, trí tuệ”.

phc-06.jpg
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, ThS. Hà Xuân Nhâm

Chất lượng cao là một hành trình không ngừng nghỉ

Trước đó, thầy Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm từng chia sẻ: “Mái trường là điểm đến sum vầy, là nơi trở về của dấu yêu và kỷ niệm với mỗi người làm thầy, với tuổi hoa niên của mỗi học trò. Đó cũng là ký ức đẹp của mỗi gia đình từng dõi theo con thời đi học.

Từ các đồng chí lãnh đạo, thầy cô tham gia giảng dạy các khóa học sinh đã ra trường đều đã có chung một khung trời để nhớ. Những con người Trí sáng - Tình sâu hẳn không bao giờ quên nơi kết nối ân tình. Thời gian dưới mái trường đã trở thành là một phần đời của mỗi chúng ta….Để hôm nay, trước những khó khăn luôn mới, chúng ta có được tâm đức và năng lực đã hình thành”.

Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa là trường công lập đầu tiên ở Hà Nội được tự chủ ‘toàn phần’. Trường nằm ở khu vực đông dân cư, toàn quận có 6 trường trung học phổ thông công lập.

Năm học 2020 - 2021 là năm thứ sáu trường thực hiện sứ mệnh của ngôi trường Công lập tự chủ chất lượng cao. Nhà trường xác định được công nhận trường chất lượng cao không phải là đích đi đến mà là hành trình mới bắt đầu.

Với những kết quả mà thầy và trò đạt được, với những hoạt động giáo dục tiêu biểu rất đặc trưng của trường công lập tự chủ CLC, thầy và trò nhà trường đã chứng minh: “Trường chất lượng cao là không ngừng nâng cao chất lượng”.

phc-04.jpg
Nhiều thế hệ học sinh năng động, sáng tạo từ ngôi trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa

Đồng thời, trường ngày càng khẳng định giá trị cốt lõi của trường Phan Huy Chú- Đống Đa: Trí tuệ - Yêu thương; Năng động- Sáng tạo; Tất cả cho học sinh và vì học sinh.

Giá trị cốt lõi ấy là nền tảng để xây dựng sứ mệnh của nhà trường: “giáo dục và đào tạo học sinh Phan Huy Chú- Đống Đa: Tự tin- Năng động- Trách nhiệm; Hiểu dân tộc mình, yêu đất nước mình và chủ động hội nhập Quốc tế”.

"Đào tạo công dân toàn cầu thế kỷ 21”

Trên cơ sở chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã xây dựng được chương trình tự chọn dành cho các khối lớp thí điểm mô hình chất lượng cao, theo hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh ở các môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử.

Chương trình dạy Tiếng Anh nghe, nói do người bản ngữ đảm nhiệm, đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh bắt đầu từ năm học 2013 – 2014. Có thể đánh giá là đảm bảo chất lượng tốt và dần đi vào ổn định.

phc-02.jpg
Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao...được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú

Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, sinh động, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý lứa tuổi cũng như nguyện vọng của học sinh. Các hoạt động không chỉ ở bề nổi mà còn có chiều sâu đã đáp ứng tốt nhu cầu giáo dục toàn diện theo xu hướng của giáo dục hiện đại và phù hợp với tiêu chí trường chất lượng cao.

Với đội ngũ giáo viên được tuyển dụng, đào tạo hàng năm và nội dung chương trình trong nhà trường đã được bước đầu đổi mới theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Các giờ lên lớp của giáo viên đều được triển khai theo hướng đổi mới, sử dụng phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù của bộ môn phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình tiếp cận, khám phá tri thức. Từ đó giúp các em có khả năng tiếp cận, làm quen với công tác nghiên cứu khoa học.

Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa trong những năm qua đã có luôn đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu mới “Đào tạo công dân toàn cầu thế kỷ 21”

phc-03.jpg
Đáp ứng yêu cầu mới “Đào tạo công dân toàn cầu thế kỷ 21”

Đặc biệt trong năm học 2020-2021 vừa qua, nhà trường đã tổ chức triển khai việc đánh giá độc lập một cách bài bản, chuyên nghiệp hợp và đã khá thành công, nhất là trong những thời gian dạy-học trực tuyến do covid-19.

Đó là khi việc khảo sát chất lượng học tập của học sinh không còn do giáo viên nhà trường ra đề mà từ nội dung kiến thức theo chuẩn đã được dạy, có đơn vị đối tác đảm nhiệm việc trộn đề, chọn đề để đưa ra cho học sinh.

Nhờ vậy, việc đánh giá độc lập khách quan đã là thử thách thầy cô luôn hết mình trong mỗi bài giảng và đưa đến một thái độ học tập tốt cho học sinh là không còn trông chờ, ý lại vào thầy cô dạy mình có tham gia ra đề.

Theo BGH nhà trường, đây cũng là một cách có thể ứng dụng để chống lại bệnh thành tích, chống lại cạnh tranh không lành mạnh giữa lớp có giáo viên tham gia ra đề dạy.

Bài liên quan
Trường THPT Chu Văn An - Tây Hồ, Hà Nội
Được thành lập từ năm 1908, Trường THPT Chu Văn An cho đến nay là môi trường giáo dục lâu đời và có chất lượng giảng dạy, học tập thuộc TOP đầu Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa - Hà Nội kỷ niệm 24 tuổi