Với những kết quả mà thầy và trò đạt được, với những hoạt động giáo dục tiêu biểu rất đặc trưng của trường công lập tự chủ CLC, thầy và trò nhà trường đã chứng minh: “Trường chất lượng cao là không ngừng nâng cao chất lượng”.
Đồng thời, trường ngày càng khẳng định giá trị cốt lõi của trường Phan Huy Chú- Đống Đa: Trí tuệ - Yêu thương; Năng động- Sáng tạo; Tất cả cho học sinh và vì học sinh.
Giá trị cốt lõi ấy là nền tảng để xây dựng sứ mệnh của nhà trường: “giáo dục và đào tạo học sinh Phan Huy Chú- Đống Đa: Tự tin- Năng động- Trách nhiệm; Hiểu dân tộc mình, yêu đất nước mình và chủ động hội nhập Quốc tế”.
"Đào tạo công dân toàn cầu thế kỷ 21”
Trên cơ sở chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã xây dựng được chương trình tự chọn dành cho các khối lớp thí điểm mô hình chất lượng cao, theo hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh ở các môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử.
Chương trình dạy Tiếng Anh nghe, nói do người bản ngữ đảm nhiệm, đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh bắt đầu từ năm học 2013 – 2014. Có thể đánh giá là đảm bảo chất lượng tốt và dần đi vào ổn định.
Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, sinh động, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý lứa tuổi cũng như nguyện vọng của học sinh. Các hoạt động không chỉ ở bề nổi mà còn có chiều sâu đã đáp ứng tốt nhu cầu giáo dục toàn diện theo xu hướng của giáo dục hiện đại và phù hợp với tiêu chí trường chất lượng cao.
Với đội ngũ giáo viên được tuyển dụng, đào tạo hàng năm và nội dung chương trình trong nhà trường đã được bước đầu đổi mới theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.
Các giờ lên lớp của giáo viên đều được triển khai theo hướng đổi mới, sử dụng phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù của bộ môn phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình tiếp cận, khám phá tri thức. Từ đó giúp các em có khả năng tiếp cận, làm quen với công tác nghiên cứu khoa học.
Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa trong những năm qua đã có luôn đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu mới “Đào tạo công dân toàn cầu thế kỷ 21”
Đặc biệt trong năm học 2020-2021 vừa qua, nhà trường đã tổ chức triển khai việc đánh giá độc lập một cách bài bản, chuyên nghiệp hợp và đã khá thành công, nhất là trong những thời gian dạy-học trực tuyến do covid-19.
Đó là khi việc khảo sát chất lượng học tập của học sinh không còn do giáo viên nhà trường ra đề mà từ nội dung kiến thức theo chuẩn đã được dạy, có đơn vị đối tác đảm nhiệm việc trộn đề, chọn đề để đưa ra cho học sinh.
Nhờ vậy, việc đánh giá độc lập khách quan đã là thử thách thầy cô luôn hết mình trong mỗi bài giảng và đưa đến một thái độ học tập tốt cho học sinh là không còn trông chờ, ý lại vào thầy cô dạy mình có tham gia ra đề.
Theo BGH nhà trường, đây cũng là một cách có thể ứng dụng để chống lại bệnh thành tích, chống lại cạnh tranh không lành mạnh giữa lớp có giáo viên tham gia ra đề dạy.