Trường trung học phổ thông nào lâu đời nhất Việt Nam?

02/09/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là trường trung học đầu tiên của cả nước được thành lập năm 1874, với tên gọi ban đầu Collège Chasseloup-Laubat.

1

Trường trung học phổ thông nào lâu đời nhất Việt Nam?

THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM)

THPT chuyên Quốc học Huế (Huế)

THPT Chu Văn An (Hà Nội)

THPT Chu Văn An (Hà Nội)

Câu trả lời đúng là đáp án A:

Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn là một trường trung học phổ thông công lập của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là trường trung học đầu tiên của Sài Gòn, được thành lập năm 1874, với tên gọi ban đầu Collège Chasseloup-Laubat. Trường được xem là Trường trung học phổ thông lâu đời nhất Việt Nam.

2

Trường Quốc Học Huế thành lập theo chỉ dụ của vua nào?

Vua Tự Đức

Vua Duy Tân

Vua Thành Thái

Câu trả lời đúng là đáp án C:

Trường Quốc Học Huế thành lập theo chỉ dụ của vua Thành Thái giao cho ông Ngô Đình Khả làm trưởng giáo và được Toàn quyền Đông Dương ký quyết định ngày 18 tháng 11 năm 1896. Trường đã đổi tên qua nhiều thời kỳ: École Primaire Supérieure (tức Trường Cao đẳng Tiểu học) nhưng thường gọi là Quốc Học (1896-1936), Trường Trung học Khải Định (1936-1954), Trường Trung học Ngô Đình Diệm (1955-1956), và được trở về với tên gốc vào năm 1956 cho đến nay. Tên lúc mới thành lập là "Pháp tự Quốc học Trường môn", đến nay vẫn còn bảng ghi tên đó được lưu tại nhà lưu niệm của trường. Quốc Học là trường Trung học đệ Nhất cấp đầu tiên ở Huế. Ngay từ lúc sáng lập, giáo trình được dạy bằng tiếng Việt cùng với tiếng Pháp. Quốc Học được xây dựng trên nền của Dinh Thủy sư (nơi huấn luyện binh lính đường thủy của quân đội triều Nguyễn), ban đầu trường được xây dựng theo kiểu cũ, nhà tranh vách đất, tổng cộng có ba tòa nhà. Địa điểm của trường nằm xoay ra đường Jules Ferry (sau năm 1955 là đường Lê Lợi). Công trình kiến trúc được xây dựng theo kiểu Pháp vào đầu thế kỷ XX.

3

Trường THPT chuyên nào ở Việt Nam hiện đại nhất cả nước, đứng thứ 2 ở Đông Nam Á?

Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh)

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM)

THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM)

Trường Chuyên cấp 3 Hùng Vương (Phú Thọ)

Câu trả lời đúng là đáp án A:

Được đầu tư xây dựng từ đầu năm học 2011 - 2012 và bàn giao vào cuối tháng 7/2016, trường THPT chuyên Bắc Ninh được coi là ngôi trường hiện đại bậc nhất Việt Nam. Học sinh của trường luôn tự hào về những điểm khiến bất kì ai nghe qua cũng phải ghen tị: 1. Ngôi trường do Rubik thiết kế nên phong cách rất đặc biệt và đẳng cấp. 2. Camera lắp full trường, hệ thống loa ốp trần khắp mọi nơi. 3. Một phòng học có tận 4 cái điều hòa. Điều hòa khắp mọi nơi và là hệ thống điều hòa tổng giống như ở các trung tâm thương mại. 4. Kí túc xá 12 tầng vô cùng hiện đại, phòng nào cũng có điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, bình nóng lạnh. 5. Siêu thị mini trong trường. 6. Bể bơi bốn mùa. 7. Sân bóng đá được thiết kế theo chuẩn của FIFA. 8. Hội trường 500 chỗ ngồi.

4

Trường THPT Quốc gia Chu Văn An Hà Nội được thành lập vào năm nào?

1902

1906

1908

Câu trả lời đúng là đáp án C:

Trường THPT Quốc gia Chu Văn An, còn được biết đến với tên gọi trường Chu Văn An hoặc trường Bưởi, ra đời từ năm 1908. Với lịch sử hơn 100 năm, trường Chu Văn An được xếp vào Top trường THPT lâu đời nhất Việt Nam. Không những vậy, ngôi trường này còn nằm trong Top trường THPT ở Hà Nội có chất lượng đào tạo tốt nhất. Trường đã đào tạo nhiều thế hệ tri thức có tinh thần yêu nước và cách mạng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Đông Dương xưa và Việt Nam ngày nay. Nhiều cựu học sinh nổi tiếng của trường gồm Phạm Văn Đồng, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Khắc Viện và nhiều người khác. Kiến trúc của trường Chu Văn An kết hợp giữa phong cách kiến trúc Pháp cổ điển và hiện đại. Trường nổi tiếng với không gian xanh tươi mát và cảnh quan đẹp, tạo nên một môi trường học tập lý tưởng. Ngoài ra, trường còn nổi tiếng với các nữ sinh xinh đẹp, thông minh và năng động, góp phần tạo nên sự nổi tiếng và sức hút của trường trong cộng đồng học sinh và giáo viên.

5

Tỉnh nào có nhiều trường phổ thông nhất cả nước?

Nam Định

Thanh Hóa

TP.HCM

Câu trả lời đúng là đáp án B:

Tính đến tháng 9/2021, Thanh Hóa có 1.320 trường phổ thông, cả công lập và ngoài công lập, theo Niên giám thống kê 2022. Trong số này, gần 700 trường ở cấp tiểu học, hơn 550 trường THCS và 87 trường THPT. Tổng số học sinh của Thanh Hóa là hơn 660.000. Đây là tỉnh nhiều trường học ở bậc phổ thông nhất cả nước. Nếu xét thêm các thành phố thuộc trung ương, số trường của Thanh Hóa chỉ sau Hà Nội (1.646 trường). Xếp sau Thanh Hóa là TP HCM với 1.004 trường, Nghệ An 987. Bắc Kạn ít nhất, chỉ 185 trường phổ thông.

6

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai TPHCM còn được gọi là trường nữ sinh áo tím. Điều này đúng hay sai?

Đúng

Sai

Câu trả lời đúng là đáp án A:

Trường Nguyễn Thị Minh Khai tại TPHCM có tên gọi cũ là Trường Nữ Sinh Gia Long. Tuy nhiên mọi người thường gọi nó với tên thân thương hơn là trường nữ sinh áo tím. Trường được thành lập từ năm 1913, vì vậy mà nó nằm trong Top 5 trường THPT lâu đời nhất Việt Nam với chất lượng đào tạo tốt. Vào đầu thế kỷ 20, khi giáo dục Việt Nam còn đặc trưng bởi tư tưởng Nho Giáo và ít quan tâm đến việc giáo dục phụ nữ, Nghị viên Hội đồng Quản hạt Nam Kỳ, ông Lê Văn Trung, cùng với vợ của Tổng Đốc Phương, đã đề nghị chính quyền thực dân Pháp thành lập một trường dành riêng cho nữ giới. Sau đó, vào năm 1913, trường được khởi công xây dựng.

7

Trường THPT nào học phí cao nhất Việt Nam?

Trường Quốc tế TP.HCM

Trường phổ thông liên cấp TH School

Trường liên cấp Việt Úc Hà Nội - VAS Hanoi

Câu trả lời đúng là đáp án A:

Được thành lập từ năm 1993, học sinh của trường Quốc tế TP.HCM được học theo chương trình Tú tài quốc tế, chương trình Mỹ và chương trình quốc tế theo quy định của Hội đồng Khảo thí Quốc tế của ĐH Cambridge. Mức học phí của trường dành cho bậc THPT dao động từ 679,6 đến hơn 775,3 triệu đồng/năm. Đây được xem là mức học phí đắt đỏ nhất trong hệ thống các trường Quốc tế tại Việt Nam.

8

Trường THPT nào được mệnh danh là trường có kích thước cổng nhỏ nhất Việt Nam?

Trường THPT chuyên Long An (Long An)

Trường THPT chuyên Sơn La (Sơn La)

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau)

Câu trả lời đúng là đáp án C:

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) - Trường có kích thước cổng nhỏ nhất Việt Nam Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển từng được nắm giữ kỷ lục: “Ngôi trường có kích thước cổng nhỏ nhất Việt Nam” (khoảng 80cm). Đây là thời điểm trường tiếp nhận cơ sở vật chất của trường Tư thục trước năm 1975 còn nằm ở địa chỉ cũ số 74 đường Phan Đình Phùng, phường 2, thành phố Cà Mau (nay là trường tiểu học Phan Ngọc Hiển). Từ năm học 2012 – 2013 đến nay, trường đã chuyển đến cơ sở mới được xây dựng hiện đại và rộng hơn nhiều lần. Bên cạnh đó, logo của trường cũng rất đặc biệt với tạo hình là đất mũi Cà Mau vươn dài ra biển lớn, cùng tượng đài tàu đánh dấu địa lý đặc trưng mà bất cứ người Việt Nam nào cũng biết.

Nếu bạn trả lời đầy đủ các câu hỏi trên, hãy nhấn "Xem thêm kết quả"

Bạn hãy tiếp tục tìm hiểu về lịch sử dân tộc nhé!

Chia sẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường trung học phổ thông nào lâu đời nhất Việt Nam?