Đảm bảo HS học xong các câu hỏi theo cấu trúc phần nhận biết, GV sẽ chuyển sang phần thông hiểu. Trong khi dạy, GV phải luôn song song cho HS luyện đề, làm đề tại nhà, có kiểm tra, đánh giá. Đối với riêng môn Toán, GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính thành thạo trong khi làm trắc nghiệm, bởi lẽ, có những câu chỉ sử dụng máy tính là tìm được đáp án.
“Do có sự “chênh lệch” về học lực giữa học sinh với nhau và đặc biệt còn có nhóm HS học lệch, vẫn có điểm liệt ở môn học lệch. Vì thế, nhà trường phải phân luồng, chia nhóm và yêu cầu GV khi dạy, thì quan tâm hơn những HS học yếu môn do mình dạy. Mục tiêu là, đảm bảo cho các em khi làm bài từ không liệt tiến tới đạt được từ 2 điểm trở lên và nâng dần lên”, thầy Đạo chia sẻ.
Giờ tan học của HS Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Thế Lượng |
Cũng theo hiệu trưởng Nguyễn Minh Đạo, đối với nhóm HS có khả năng trượt tốt nghiệp, các môn đều có điểm thi thấp, GV khi dạy cần thực hiện vừa dạy nhiều phần nhận biết, vừa dạy HS thêm những thủ thuật trong làm bài. Ví dụ: HS nhìn Atlat để có được câu trả lời, HS bấm máy tính là có được đáp án… Bên cạnh đó, GV tổ chức dạy cho HS nhận biết được các câu hỏi phần nhận biết và xác định được đáp án.
“Nhóm HS này chủ yếu chỉ đạt trong khoảng 2-3 điểm Toán, tiếng Anh, nên các thầy, cô bộ môn Toán, tiếng Anh sẽ phải hết sức cố gắng ôn luyện, hỏi đáp để hình thành cho các em kiến thức dạng mặc định. Tức là phải hỏi đi, hỏi lại giúp các em nhớ được công thức, dạng toán... để có thể nâng lên được trên 3 điểm.
Đối với các môn xã hội, đặc biệt là môn GDCD, các thầy, cô giáo nhà trường sẽ cố gắng để giúp HS đạt điểm cao. HS khi có hứng học, khi học và làm nhiều các đề môn GDCD, thì khi thi điểm sẽ dễ dàng lấy điểm 6 trở lên, nhiều HS sẽ đạt điểm 8, 9”, thầy Đạo nói.
Thầy Đạo thông tin thêm, đối với nhóm HS thi xét vào các trường đại học, cao đẳng thì nhà trường cũng phân nhóm, dạy cho các em cách làm bài các môn trắc nghiệm khá cụ thể. Theo đó, nhóm HS có nguyện vọng xét đại học, cao đẳng, thì đã làm tốt các câu phần nhận biết, làm được trên 80% các câu phần thông hiểu và khoảng 30% phần vận dụng thấp (tức là khoảng 7- 8 điểm đối với các môn tự nhiên).
“Còn các môn xã hội đã có HS đạt điểm 9, vì vậy, với nhóm HS này, GV ngoài cũng cố, ôn tập và làm nhanh các câu phần nhận biết, yêu cầu HS làm các câu thông hiểu, để đảm bảo các em nhớ kiến thức và luôn lấy điểm tối đa phần nhận biết, thông hiểu. Sau đó, GV sẽ hướng dẫn HS làm các câu vận dụng thấp... Nhóm HS này GV sẽ thực hiện cho đề riêng, số lượng câu hỏi gần như đạt điểm tối đa để HS làm...”, thầy Đạo chia sẻ.
“Điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của nhà trường là 5,45; năm 2023 là 5,44 và năm nay dự kiến là 5,46. “Mục tiêu là điểm bình quân của trường trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay là 5,46, nên nhà trường hướng đến đảm bảo điểm số cho 2 nhóm HS, trong đó có nhóm chỉ cần đỗ tốt nghiệp và nhóm HS có nguyện vọng xét đại học, cao đẳng”, thầy Nguyễn Minh Đạo – Hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn nói.