Truyền cảm hứng văn chương qua hoạt động ngoại khóa

Đăng Đức | 13/12/2022, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vừa tổ chức tour du lịch văn học tại Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên, giúp học sinh trải nghiệm ý nghĩa.

Hoạt động ngoại khóa do “Câu lạc bộ thủ lĩnh thanh niên” Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị) phối hợp với các đơn vị tổ chức đã thu hút nhiều học sinh tham gia. Đây là ý tưởng mới, hoạt động trải nghiệm thú vị nhằm giúp học sinh thêm yêu thích văn chương.

Truyền cảm hứng văn chương qua hoạt động ngoại khóa ảnh 1

Học sinh được tham quan, trải nghiệm thực tế.

Văn chương đâu chỉ là học thuộc

Lần đầu tiên, em Hoàng Thị Anh Thư – lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được tham gia hoạt động ngoại khóa thăm Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Chuyến tham quan đã để lại cho Anh Thư ấn tượng đặc biệt. Tham gia hoạt động ngoại khóa, học sinh được giáo viên chia sẻ thông tin về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Chế Lan Viên - quê Quảng Trị. Nhà thơ Chế Lan Viên đã để lại nhiều tác phẩm giá trị ở cả thể loại thơ, văn, tiểu luận phê bình. Trong đó, có những tác phẩm được nhiều thế hệ độc giả yêu mến như: “Người đi tìm hình của nước”, “Tiếng hát con tàu”, “Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?”...

Em Hoàng Thị Anh Thư chia sẻ, vừa qua, em may mắn được tham gia hoạt động trải nghiệm bổ ích, thăm Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên. Đến đây, em được học văn theo một cách khác, thực tế và dễ tiếp cận hơn. Em biết được nhà văn Chế Lan Viên có nhiều tác phẩm hay mà mình chưa được học qua sách giáo khoa.

“Đối với những bạn yêu thích văn chương thì đây là chuyến trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Qua đó, em cũng nhận ra rằng, việc học văn không chỉ học qua sách, mà cần phải có những chuyến trải nghiệm thực tế. Lúc đó, văn chương mới thực sự thấm sâu vào tâm hồn. Em mong có nhiều tour văn học để học sinh có thêm cơ hội được tham gia hoạt động ngoại khóa và có những trải nghiệm thú vị”, Anh Thư cho biết.

Truyền cảm hứng văn chương qua hoạt động ngoại khóa ảnh 2

Nhà thơ Chế Lan Viên là tác giả có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà.

Em Hồ Nguyễn Thảo Nhi – học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ, tour văn học vừa qua là cơ hội để học sinh được hoạt động và học tập. Được biết, các trường THCS, THPT hiện còn hạn chế tổ chức các hoạt động ngoại khóa như thế này. Qua chuyến đi này, học sinh có dịp giao lưu, giao tiếp và học nhiều kỹ năng mềm.

“Thông qua buổi ngoại khóa chúng em có cái nhìn khách quan về các khía cạnh khác của văn học. Được tận mắt nhìn thấy và nghe những điều chưa học ở sách giáo khoa, học trên lớp. Từ đó, chúng em nhận ra học văn không khó, chỉ là chưa thực sự đam mê và chưa tìm ra phương pháp phù hợp để cảm nhận”, Thảo Nhi tâm sự.

Hồ Nguyễn Thảo Nhi cho rằng, đây là chuyến tham quan mang nhiều ý nghĩa để em tìm hiểu nhiều hơn về nhân tài đã có đóng góp rất lớn cho nền văn học ngay trên quê hương Quảng Trị.

“Sau chuyến du lịch tham quan văn học lần này, em có dịp hiểu biết nhiều hơn về tác giả, tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Chế Lan Viên. Từ đó có thêm kinh nghiệm sống, mở mang kiến thức văn hóa chung cũng như văn học Việt Nam”, Thảo Nhi bộc bạch.

Ngoại khóa hỗ trợ cho học tập

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm - Bí thư Đoàn trường, GV Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, tham gia tour du lịch văn học lần này có các học sinh của CLB Thủ lĩnh thanh niên, học sinh có niềm yêu thích văn học đến từ các lớp chuyên Văn của nhà trường tham gia.

“Chúng tôi đã xây dựng chương trình gồm các hoạt động: dâng hương tưởng nhớ nhà thơ Chế Lan Viên, sau đó lắng nghe phần giới thiệu về cuộc đời-sự nghiệp – những tác phẩm hay nhất của nhà thơ. Đặc biệt là những tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong nhà trường.

Tiếp theo, các học sinh được tự do tham quan không gian lưu niệm nhà thơ, rồi chia thành các nhóm để thảo luận và thuyết trình về những câu thơ ấn tượng nhất, đề xuất những cách thức để việc dạy học môn Văn trong nhà trường trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn. Cuối cùng, các em chia sẻ những cảm nhận của mình về hành trình trên các nền tảng mạng xã hội”, cô Tâm cho hay.

Truyền cảm hứng văn chương qua hoạt động ngoại khóa ảnh 3
Hoạt động ngoại khóa giúp các em học sinh hiểu biết hơn về những nét đẹp, những giá trị văn hóa...

Hoạt động ngoại khóa hướng đến 3 mục tiêu: Trước hết, đây là mô hình trải nghiệm để hỗ trợ các em học sinh trong hoạt động học tập, giúp các em khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên và lý thú. Tiếp đến, hoạt động này làm tăng sự hiểu biết của các em về những nét đẹp, những giá trị văn hóa, kiến trúc trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các em được mở rộng, nâng cao các kỹ năng xã hội, và chính các em sẽ là những cầu nối để tiếp tục nhân rộng hoạt động trong thời gian tới.

“Đối với học sinh, qua những lời chia sẻ của các em sau khi tham gia hành trình, chúng tôi nhận thấy sự hào hứng, sự lan tỏa của những giá trị tích cực. Các em rất ấn tượng và thể hiện mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia vào những hoạt động tương tự. Và, không chỉ từ các em học sinh, chúng tôi còn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng từ các tổ chức trong và ngoài nhà trường. Mong rằng, hoạt động này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian sắp tới”, cô giáo Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền cảm hứng văn chương qua hoạt động ngoại khóa