Tư lệnh Mỹ ở châu Âu nói về sức mạnh quân sự của Nga bất chấp xung đột ở Ukraine

15/05/2023, 21:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tướng Christopher G. Cavoli, tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu, cảnh báo quân đội Nga vẫn có thể tạo đe dọa nghiêm trọng với NATO dù xung đột ở Ukraine chưa dứt.

Tư lệnh Mỹ ở châu Âu nói về sức mạnh quân sự của Nga bất chấp xung đột ở Ukraine - 1

Tướng Christopher G. Cavoli, tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu.

Phát biểu tại hội nghị Lennart Meri ở Tallinn, Estonia hôm 14/5, tướng Cavoli hối thúc các nhà quan sát phương Tây không nên vội đưa ra kết luận dựa trên những khó khăn của quân đội Nga trên chiến trường ở Ukraine.

"Cuộc xung đột của Nga ở Ukraine là điều cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng", tướng Cavoli nói. "Không đơn giản chỉ là đánh giá các tổn thất của Nga. Vấn đề không đơn giản như vậy".

Theo tướng Mỹ, lục quân Nga chịu tổn thất lớn ở Ukraine, cả về nhân lực và trang thiết bị quân sự. Nhưng lực lượng này cũng gây ra thiệt hại đáng kể cho Kiev. Thực tế là quy mô chiến đấu của lục quân Nga ở Ukraine hiện nay còn lớn hơn so với giai đoạn mới diễn ra xung đột, tướng Cavoli nói.

"Không quân Nga mất khoảng 100 máy bay. Nhưng họ vẫn còn hơn 1.000 máy bay chiến đấu nữa. Hải quân Nga gần như không thiệt hại gì. Các lĩnh vực khác như lực lượng tác chiến không gian mạng, lực lượng vũ trụ Nga cũng không chịu thiệt hại", tướng Cavoli nói. "Vậy nên khi nói về quân đội Nga, chúng ta cần nghiên cứu kỹ lưỡng, trên mọi lĩnh vực".

Theo báo Mỹ Newsweek, con số thương vong của Nga và Ukraine trong xung đột cho đến nay chưa được xác định một cách chính xác. Tờ Wall Street Journal (WSJ) từng đăng thông tin cho rằng, Ukraine chịu thiệt hại về nhân lực không thua kém so với Nga trong xung đột. Nhưng Nga có một lượng lớn quân dự bị, dân số Nga cũng lớn hơn nhiều so với Ukraine nên có thể bù đắp tổn thất tốt hơn.

Tướng Mỹ nói sức mạnh không quân và hải quân của Nga vẫn đang được bảo toàn và vẫn luôn có nguy cơ xung đột ở Ukraine leo thang.

"Quân đội Nga ngày nay vẫn có đủ khả năng làm được mọi thứ. Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để phòng thủ trong phạm vi lãnh thổ của liên minh", ông Cavoli phát biểu trong hội nghị.

Tướng Cavoli đưa ra tuyên bố trong bối cảnh quân đội Ukraine liên tục thông báo giành được bước tiến trong giao tranh với các lực lượng Nga ở Bakhmut.

Hôm 14/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đẩy lùi các nỗ lực của Ukraine nhằm vượt phòng tuyến Nga ở Bakhmut. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả các cuộc tấn công của quân đội Ukraine đều đã bị đẩy lùi.

Bài liên quan
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô vụ nổ kho đạn tạo ra quả cầu lửa khổng lồ ở Ukraine
Ảnh vệ tinh cho thấy một vụ nổ xảy ra ở một kho đạn của Ukraine, dường như là do máy bay không người lái (UAV) của Nga gây ra, theo The Drive.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư lệnh Mỹ ở châu Âu nói về sức mạnh quân sự của Nga bất chấp xung đột ở Ukraine