Tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn

Quốc Ngữ | 28/10/2022, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, vận động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được các địa phương ở Đồng Tháp thực hiện có hiệu quả.

Tập trung tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Tại huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), lực lượng Đoàn thanh niên tham gia tích cực vào công tác vận động, tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Đào tạo nghề, hỗ trợ và tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên, giúp cho thanh niên có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn - Hội năm 2022 của huyện Hồng Ngự.

Công tác tuyên truyền, tư vấn, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho thanh niên luôn được Huyện đoàn và địa phương chú trọng, đẩy mạnh thực hiện. Trong đó tập trung vào thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên ra trường chưa có việc làm.

Hàng năm, Huyện đoàn phối hợp với ngành hữu quan tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên như: tham gia các phiên giao dịch việc làm, tổ chức tư vấn diễn đàn thanh niên tham gia xuất khẩu lao động, tư vấn học nghề, cung cấp thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp; tổ chức tập huấn các kỹ năng mềm, kỹ năng bổ trợ để nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho thanh niên.

Trong thời gian qua, Đoàn - Hội trên địa bàn huyện Hồng Ngự phát trên 2.000 tờ rơi giới thiệu các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động, phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức buổi tuyên truyền xuất khẩu lao động và tư vấn học nghề cho 114 quân nhân mới về địa phương; tham gia tổ chức Hội nghị tuyên truyền hướng nghiệp, tư vấn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho học sinh lớp 12 và người lao động trên địa bàn huyện với hơn 500 học sinh khối 12 tại 3 trường THPT và người lao động tham gia.

Tổ chức được 5 đợt đưa thanh niên, học sinh tham gia sàn giao dịch việc làm tại tỉnh. Công tác xuất khẩu lao động từ đầu năm đến nay đã có 112 thanh niên đi làm việc ở nước ngoài, 90 thanh niên trúng tuyển chờ đi lao động. Toàn huyện tư vấn, hướng nghiệp hơn 3.250/3.000 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 2.152/2.000 thanh niên.

Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm trong thanh niên, nhằm giúp thanh niên tiếp cận với các thị trường năng động, có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình và là bước tạo đà cho con đường khởi nghiệp trong tương lai.

Tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn ảnh 1
Vận động, tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm được tỉnh Đồng Tháp quan tâm.

Tăng cường giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Tại huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) các cấp, ngành tích cực phối hợp vận động, tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Đến tháng 4/2022, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Trường Trung cấp Tháp Mười tổ chức mở các lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2022.

Đã mở 2 lớp nghề phi nông nghiệp tại xã Phú Điền và Thanh Mỹ với 60 học viên tham gia. Phòng LĐ-TB&XH cùng với các đơn vị liên quan đã giới thiệu việc làm cho 1.881 người lao động tìm được việc làm trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Trường Trung cấp Tháp Mười tổ chức đưa 50 học sinh tham dự phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp tổ chức.

Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 80 tân binh xuất ngũ về địa phương. Đối với chương trình đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đến nay có 10 lao động đã xuất cảnh và 171 lao động trúng tuyển chờ xuất cảnh.

Trong tháng 5/2022, Phòng LĐ-TB&XH huyện Tháp Mười tiếp tục đưa 4 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp tổ chức phiên giao dịch việc làm tại huyện Tháp Mười dành cho đối tượng là học sinh các trường THCS và trường THPT trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Phòng phối hợp cùng các đơn vị liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động người lao động, bộ đội xuất ngũ; học sinh, sinh viên có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm hoặc tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đăng ký tư vấn, phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm; Phối hợp cùng Phòng GD&ĐT huyện tư vấn hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh tại các đơn vị trường.

Theo Sở GD&ĐT Đồng Tháp, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện, thành phố phối hợp thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT.

Các cơ sở giáo dục trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện tốt các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, đẩy mạnh công tác phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh và dạy nghề.

Kết quả, năm học 2017 - 2018, tuyển sinh 75% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các trường THPT, còn lại 25% học sinh phân luồng vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Năm học 2018 - 2019, tuyển 72,3% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các trường THPT, còn lại 27,7% học sinh được phân luồng vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ nghề sơ cấp, trung cấp và học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Năm học 2019 - 2020, tuyển 69% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các trường THPT, còn lại 31% học sinh được phân luồng vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ nghề sơ cấp, trung cấp và học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn