Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, yếu tố đầu tiên và quan trọng là nhận thức được yêu cầu đổi mới. Bộ trưởng mong muốn giáo viên cần được nhận thức tư tưởng và quan tâm vấn đề này. Trong đó từng cán bộ giáo viên phải thấy được nhu cầu, định hướng đổi mới.
Bộ trưởng cho rằng mục tiêu đổi mới rất lớn, dồn dập và mọi thứ chỉ mới bắt đầu, chương trình GDPT 2018 thực hiện mới chỉ thực hiện được nửa đoạn đường nhưng công việc đổi mới còn rất nhiều.
“Đổi mới là một quá trình, mục tiêu đề ra cao, kỳ vọng nhiều nhưng chúng ta cũng từng bước từng bước đi vào chiều sâu, mục tiêu là làm sao đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh”, Bộ trưởng nói.
Đối với cấp THCS, Bộ trưởng mong rằng giáo viên chú ý hơn đến vấn đề nền tảng cốt lõi nhất là vấn đề con người, trong đó nhấn mạnh yếu tố hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ giữa các giáo viên chuyên môn trong tổ bộ môn và toàn ngành là vô cùng quan trọng. Để từ sự gắn kết, chia sẻ ấy làm sao phát huy được sự chủ động, sáng tạo và yêu cầu của chương trình GDPT mới.
Một trong những thay đổi sâu sắc và quan trọng nhất theo Bộ trưởng là hoạt động của giáo viên. Vì theo chương trình GDPT mới, vai trò của giáo viên chuyển mạnh từ gánh nặng kiến thức chuyển sang là người dẫn dắt, tổ chức, định hướng và hỗ trợ...để trang bị tối đa kiến thức theo nhu cầu, phát triển năng lực cho học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể giáo viên trường THCS Định Thành, huyện Thoại Sơn (An Giang). |
“Trong thời điểm đổi mới, thử thách nhiều, hoạt động nhiều hơn và chất lượng hoạt động cao hơn. Việc thay đổi nhiều nhưng thu nhập không thay đổi sẽ dễ khiến đội ngũ giáo viên bị áp lực, vì vậy giáo viên cần được động viên, cần được hỗ trợ” - Bộ trưởng chia sẻ.
"Thực hiện chương trình GDPT mới vừa đem lại cơ hội nhưng cũng rất nhiều thách thức. Chúng ta phải thực hiện tốt từng việc, kế hoạch năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo thì từng bước thực hiện tốt NQ29. Làm tốt từng việc, ngày hôm sau tốt hơn hôm nay, năm sau tốt hơn năm nay thì chúng ta làm tốt đổi mới của mình. Không ai đánh giá được sự đổi mới của thầy cô một cách toàn diện bằng chính thầy cô, hãy so với chính mình trong năm trước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.