Từng giữ ngôi vương tiền điện tử, giờ đến "ngày tàn", giám đốc phải tháo chạy

03/10/2023, 13:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Binance đã phải dọn dẹp mớ hỗn độn vào mùa thu năm ngoái khi FTX gặp sự cố – nhưng giờ đây, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới dường như đang tự sụp đổ.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, một trong những người đồng sáng lập sàn giao dịch Binance đã cảnh báo nhân viên rằng công ty đang ở trong tình trạng "sinh tử" trong bối cảnh có nhiều xáo trộn về nhân sự và rắc rối với các cơ quan quản lý tài chính.

“Mọi trận chiến đều là tình huống sinh tử và điều duy nhất có thể đánh bại chúng ta là chính chúng ta”, Yi He, giám đốc tiếp thị và đồng sáng lập của Binance, viết trong một thông điệp gửi tới nhân viên được WSJ xem xét. "Chúng ta đã thắng vô số lần, lần này chúng ta cũng cần phải thắng."

Từng giữ ngôi vương tiền điện tử, giờ đến

Trong vài tháng qua, một số giám đốc điều hành cấp cao của sàn giao dịch quốc tế đã tháo chạy khỏi công ty này – bao gồm cả Giám đốc điều hành chi nhánh tại Hoa Kỳ, Brian Shroder – trong bối cảnh xảy ra liên tiếp các vụ kiện của chính phủ. Binance cũng mới tuyên bố sa thải 1.500 nhân viên từ đầu năm đến nay với lý do cắt giảm chi phí.

Trọng tâm đối với các vấn đề của công ty là Changpeng Zhao - người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Binance. Một số người tại sàn giao dịch cảm thấy Zhao nên từ chức sau khi bị cả Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán kiện vì các cáo buộc phạm tội: từ vi phạm quy tắc tài chính đến lừa dối các nhà đầu tư.

WSJ đưa tin rằng Binance và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong những tháng gần đây đã đàm phán về việc buộc Zhao phải từ chức. Được biết đến nhiều hơn với cái tên “CZ” trong cộng đồng tiền điện tử, CEO này dường như đang giữ vững vị trí, khiến một số giám đốc điều hành còn lại cảm thấy thất vọng, cho rằng sàn giao dịch sẽ có nhiều khả năng ở lại hơn nếu Zhao rời đi.

Tháng 12 năm ngoái, chỉ một tháng sau sự cố FTX, người dùng đã bắt đầu rút tiền hàng loạt khỏi sàn giao dịch với tổng số tiền khổng lồ 3 tỷ USD trong 24 giờ. Để ngăn chặn cuộc tháo chạy của nhà đầu tư, Zhao đã tạm dừng việc rút một trong các loại tiền điện tử của sàn, nói rằng mặc dù Binance đã chứng kiến “một số lần rút tiền của nhà đầu tư”, nhưng đó là “hành vi thị trường rất bình thường”.

Thật không may, cách nói giảm đi "hành vi thị trường bình thường" đó dường như đã trở thành một điều “bình thường mới” đối với công ty khi chứng kiến một sự kiện rút vốn lớn khác vào tháng 6 vừa qua.

Giữa những cuộc khủng hoảng mà sàn giao dịch đã chứng kiến trong vài năm qua, có thể nói rằng Binance đang thất bại – và với sự lãnh đạo của CZ, nó có thể chỉ là một con tàu đang chìm.

Ngoài ra, những cáo buộc về việc Binance có liên quan đến các tài khoản Nga nằm trong diện lệnh trừng phạt của Phương Tây cũng đang được Bộ tư pháp Mỹ tiến hành từ cuối tháng 8/2023, qua đó cáo buộc sàn tiền số này vi phạm các quy định của Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng giữ ngôi vương tiền điện tử, giờ đến "ngày tàn", giám đốc phải tháo chạy