Từng là nơi kéo loạt nhà đầu tư Tp.HCM đổ về mua đất, làm homestay, thị trường khu vực này đang diễn biến “lạ”

Bảo Anh | 23/06/2023, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rất nhiều nhà đầu tư Tp.HCM vẫn đang ôm đất, ôm khoản nợ ngân hàng chờ thị trường khu vực này phục hồi để có thể thoát hàng.

Không có giao dịch hoặc rất ít là tình trạng chung của thị trường bất động sản tỉnh. Trong đó Lâm Đồng, vốn là khu vực sôi động, giá đất biến động liên tục và rất nhiều nhà đầu tư Tp.HCM và các khu vực về đây gom đất thì hiện tại trầm lắng, nhà đất quay đầu giảm giá.

UBND thành phố Bảo Lộc (tỉnh lâm Đồng) vừa có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh về việc thực hiện công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố quý 2/2023.

Theo đó, giá nhà ở và một số loại hình bất động sản khác (chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền) tại khu vực này trong quý 2/2023 tiếp tục chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm trước. Thị trường trầm lắng giao dịch.

Trong 3 tháng (tháng 4,5,6) trên địa bàn thành phố Bảo Lộc không có dự án, căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lại, bao gồm nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Riêng việc giao dịch nhà ở, bất động sản trên địa bàn thành phố hiện nay hầu như thông qua các văn phòng công chứng, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố.

Cùng với đó, hoạt động mua bán, sang nhượng trầm lắng. Trước đây, đất đai khu vực này được các nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu và xuống tiền thì hiện nay giao dịch tắt hẳn. Môi giới rút khỏi thị trường. Nhiều nhà đầu tư mua đất trước đó ở trạng thái chờ đợi để thoát hàng.

Từng là nơi kéo loạt nhà đầu tư Tp.HCM đổ về mua đất, làm homestay, thị trường khu vực này đang đang diễn biến “lạ” - Ảnh 1.

Nhà đất Lâm Đồng trầm lắng giao dịch. Ảnh: Bảo Anh

Tìm hiểu được biết, không ít nhà đầu tư Tp.HCM và các khu vực lân cận đã gom đất Bảo Lộc, Lâm đồng với quy mô từ vài héc-ta đến hàng chục héc-ta để đầu tư mua đi bán lại hoặc làm nhà vườn hoặc đầu tư homestay. Tuy nhiên, những ý định phát triển homestay khó thực hiện khi nhu cầu ở thực cũng như cộng đồng về đây sinh sống ít ỏi. Trong khi đó, thanh khoản yếu, các mảnh đất đầu tư khó chuyển nhượng, thậm chí đã giảm giá mạnh. Trường hợp nhà đầu tư vay ngân hàng để đầu tư đất Lâm Đồng hiện mắc kẹt do không bán được và chứng kiến đai xuống giá.c

Hiện mức độ giảm giá nhà đất tại Lâm Đồng dao động từ 15-25%. Dù giảm giá nhà đầu tư khó ra hàng do thị trường khu vực không diễn ra hoạt động mua bán. Các nhà đầu tư khu vực này đang kì vọng tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi.

Về tình hình các dự án phát triển đô thị từ trước năm 2023, trong báo cáo thị trường quý 2/2023, UBND thành phố Bảo Lộc cho biết dự án Quy hoạch một phần khu dân cư khu công nghiệp Lộc Sơn (giai đoạn 2) tại phường Lộc Sơn cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng, một số người dân đã nhận đất tái định cư và tiến hành xây dựng nhà ở.

Đối với dự án khu nhà ở cho cán bộ tập đoàn than khoáng sản Vinacomin tại Phường I, nhà đầu tư đã xây dựng hoàn thiện dãy nhà liên kế phố mặt đường Bùi Thị Xuân và Lý Thường Kiệt bàn giao cho người mua.

Đối với dự án khu dân cư tổ dân phố 6B phường Lộc Sơn, hiện phần giao thông, hạ tầng kỹ thuật đã thi công hoàn thiện theo quy hoạch. Riêng hạng mục công viên cây xanh chưa thực hiện đầu tư, đất công trình công cộng và đất dịch vụ công công chưa được bàn giao cho UBND thành phố quản lý.

Đối với dự án khu dân cư số 04 đường Đinh Tiên Hoàng tại Phường 2, nhà đầu tư đã tiến hành thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện dãy nhà liên kế xây dựng theo thiết kế đô thị đã phê duyệt.

Đối với dự án khu dân cư đường Lý Thường Kiệt nối dài tại phường Lộc Phát (Licogi16), nhà đầu tư hiện đã cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của dự án, hiện còn một phần chưa giải phóng mặt bằng do đó chưa triển khai được theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Đối với dự án nhà ở đường Nguyễn Công Trứ khu CH1, Khu CH2 thuộc quy hoạch chi tiết tiểu khu Bắc Hà Giang giai đoạn 2, hiện đã xây hoàn thiện phần thô dãy nhà liên kế phố và bàn giao cho người mua hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Dự án khu thương mại dịch vụ kết hợp với nhà ở Phương Nam hiện đã xây hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án khu dân cư hẻm đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 2 (cạnh Siêu thị Copmax Bảo Lộc) hiện đã xây dựng xong phần móng các khối nhà. Dự án khu dân cư BeaCon tại ngã tư Nguyễn Tuân - Quốc Lộ 20 hiện đã xây dựng hoàn thiện, bàn giao cho người mua.

Dự án Khu dân cư nông thôn mới đô thị xanh do Công ty Cổ phần đầu tư Eras Đà Lạt làm chủ đầu tư, hiện đã triển khai hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và đã được Sở Xây dựng tỉnh chấp thuận nghiệm thu tại Thông báo số 82/TB-SXD ngày 12/01/2023. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân.

Trước đó, trong quý 4/2022 đến quý 1/2023, thị trường bất động sản Lâm Đồng cũng liên tục gặp khó thanh khoản. Tỉ lệ giao dịch nhà đất giảm mạnh. Giá bất động sản lao dốc. Mức độ giảm giá tính đến hiện tại đang có dấu hiệu tăng dần. Theo các chuyên gia, đất nền khu vực này sẽ khó phục hồi trong ngắn hạn. Nhiều nhà đầu tư kì vọng các tuyến cao tốc triển khai sẽ đẩy lại nhịp giao dịch trở lại vào giai đoạn 2024-2025.

Bài liên quan
Giá vàng biến động mạnh sau các phiên đấu thầu và bất ngờ động thái của nhà đầu tư
Giá vàng miếng trong nước có xu hướng biến động mạnh sau diễn biến Ngân hàng Nhà nước tổ chức các phiên đấu thầu. Trước những biến động giá cao gần đây, không ít nhà đầu tư đã quyết định xuống tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng là nơi kéo loạt nhà đầu tư Tp.HCM đổ về mua đất, làm homestay, thị trường khu vực này đang diễn biến “lạ”