Tướng Nga vắng bóng sau vụ Wagner nổi loạn lần đầu trao đổi với truyền thông

04/10/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tướng Nga Sergei Surovikin, người vắng bóng từ sau vụ nổi loạn của Wagner hồi tháng 6, xuất hiện trước truyền thông và khẳng định ông vẫn “phục vụ Tổ quốc”.

Đại tướng Sergei Surovikin, cựu chỉ huy Nhóm liên hợp các lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, lần đầu tiên xuất hiện trước truyền thông sau mấy tháng vắng bóng kể từ cuộc nổi loạn chóng vánh của tập đoàn đánh thuê Wagner hồi tháng 6.

Tướng Nga vắng bóng sau vụ Wagner nổi loạn lần đầu trao đổi với truyền thông - 1

Tướng Sergei Surovikin và gia đình tại một nhà thờ gần Moscow trong bức ảnh do báo Nga Novye Izvestia đăng tải

Nhật báo Nga Novye Izvestia tối 3-10 đưa tin các nhà báo Nga đã gặp tướng Surovikin và gia đình tại một nhà thờ gần thủ đô Moscow. Tuy nhiên, tờ báo không tiết lộ ngày giờ và địa điểm cụ thể diễn ra sự việc.

Các phóng viên đã nói chuyện với ông để cố gắng tìm hiểu xem ông hiện đang phục vụ ở đâu. Tuy nhiên, tướng Surovikin nhất quyết từ chối giao tiếp với báo chí mà chỉ nói rằng: “Tôi phục vụ Tổ quốc. Không bình luận gì thêm”.

Theo trang tin Trud, tướng Surovikin đã không xuất hiện ở nơi công cộng hay trên các phương tiện truyền thông kể từ ngày 24-6, khi xảy ra cuộc nổi loạn của tập đoàn đánh thuê Wagner. Vào đêm xảy ra cuộc nổi loạn, tướng Surovikin đã công bố một đoạn video kêu gọi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của Wagner chấm dứt hành động mà ông cho là có thể bị kẻ thù lợi dụng “trong thời điểm khó khăn của đất nước”.

Hôm 5-9, hãng tin Reuters đăng tải lại một bức ảnh do nhà báo Nga Ksenia Sobchak công bố trước đó một ngày cho thấy tướng Surovikin đi dạo cùng vợ tại Moscow. Giới chức Nga không bình luận về thông tin này.

Đến hôm 13-9, hình ảnh tướng Surovikin được đăng tải trên tài khoản Facebook của đền thờ Abd al-Hamid Ben Badis ở Algeria, theo Novye Izvestia. Bài đăng trên tài khoản cho biết một “phái đoàn cấp cao của Nga” đã đến thăm nhà thờ Abd al-Hamid Ben Badis và gặp lãnh đạo đền thờ cùng người phụ trách các vấn đề tôn giáo và tài trợ.

Novye Izvestia dẫn các nguồn thạo tin cho biết chuyến đi của tướng Surovikin tới Algeria cho thấy “lãnh đạo chính trị-quân sự của đất nước (Nga) rất coi trọng hướng Đông trong việc thực hiện chính sách đối ngoại”, và rằng sự tin tưởng vào tướng Surovikin “vẫn ở mức cao nhất”.

Tướng Surovikin được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vào cuối tháng 11-2017 trước khi bàn giao chức vụ này cho Thượng tướng Viktor Afzalov –Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân Nga vào tháng 8 vừa qua.

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019, ông được giao chỉ huy lực lượng Nga ở Syria. Ông được cho là đã tạo ra bước ngoặt và lật ngược thế cờ giúp quân chính phủ Syria giải phóng nhiều vùng lãnh thổ mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và phe đối lập kiểm soát.

Vào ngày 8-10-2022, tướng Surovikin được bổ nhiệm làm chỉ huy Nhóm liên hợp các lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông giữ chức vụ này cho đến ngày 11-1-2023, khi ông chuyển giao vai trò cho tướng Valery Gerasimov - Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Nga vắng bóng sau vụ Wagner nổi loạn lần đầu trao đổi với truyền thông