Tuyển sinh lớp 10 - Tăng tốc ôn thi

Quốc Ngữ - Hồ Phúc | 10/05/2022, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh hoàn thành chương trình năm học, thầy trò khối 9 đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển vào lớp 10.

Bên cạnh hoàn thành chương trình năm học, thầy trò khối lớp 9 đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển vào lớp 10.Bên cạnh hoàn thành chương trình năm học, thầy trò khối lớp 9 đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển vào lớp 10.

Để bảo đảm kiến thức cho trò, nhà trường, giáo viên đặc biệt quan tâm đến học sinh bị ảnh hưởng dịch bệnh để các em sớm lấy lại kiến thức.

Nhiều giải pháp củng cố kiến thức

Tại Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp, TPHCM), khi học sinh đi học trở lại, có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19. Các em có sức khỏe ổn định vẫn tham gia học trực tuyến tại nhà cùng với các bạn trên lớp. Sau khi trở lại trường, thầy cô chú ý phân hóa đối tượng để kịp thời bổ sung kiến thức.

Theo cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp, nhà trường đang trong giai đoạn ôn tập cho đợt kiểm tra cuối học kỳ II đến hết ngày 10/5 và tiếp tục học để hoàn tất chương trình năm học. Từ 16/5 - 9/6, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh ôn tập, củng cố chắc kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023.

“Trong thời gian học trực tuyến ở nhà cũng có một số em chưa nghiêm túc trong việc học và làm bài tập. Khi trở lại trường học trực tiếp, thầy cô qua kiểm tra cũng có nhắc nhở nên các môn đều bảo đảm đúng phân phối chương trình dù dạy trực tiếp hay trực tuyến”, cô Thu cho hay.

Chia sẻ lộ trình ôn tập cho học sinh cuối cấp, thầy Lê Minh Kim Long, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp cho biết: Trong quá trình giảng dạy, thầy cô đã phân nhóm, bố trí ôn tập củng cố kiến thức, trong đó lưu ý củng cố các nội dung khó, những kiến thức học sinh còn yếu. Chú ý tạo tâm thế học tập hào hứng, sôi nổi, hiệu quả, tránh căng thẳng, áp lực đối với các em.

“Nhà trường thường xuyên động viên các em chăm chỉ, tự học. Vì thầy cô dạy tốt bao nhiêu mà học sinh không tự học để biến thành kiến thức của mình thì không đạt kết quả cao. Cấu trúc đề thi năm nay cũng như mọi năm, chủ yếu nằm ở chương trình lớp 9. Vì thế, tôi thường nhắc các em hãy tự tin vào sức học tập của mình để việc ôn luyện hiệu quả hơn”, thầy Long chia sẻ.

Các trường THCS ở TP Cần Thơ cũng tập trung ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức, đồng thời tư vấn hỗ trợ giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Để hỗ trợ học sinh, thầy cô tư vấn, hướng dẫn chi tiết hình thức tuyển sinh, cách chọn nguyện vọng trường THPT phù hợp năng lực. Trong quá trình giảng dạy, thầy cô lồng ghép vào bài ôn tuyển sinh lớp 10, giúp học sinh có kiến thức vững vàng hơn…

Theo kế hoạch, từ ngày 20/5 - 5/6, Trường THCS Trần Ngọc Quế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tập trung ôn tập đại trà cho các lớp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cho học sinh tiếp cận đề thi tuyển sinh lớp 10 để tránh bỡ ngỡ. Trong đó, học sinh yếu kém, thầy cô cho dạng đề phù hợp năng lực, quan tâm, từng bước điều chỉnh, nâng dần kết quả học tập.

Tiết học của học sinh Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TPHCM) ngày 26/4.

Quan tâm từng học sinh

Tại Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TPHCM), từ khi trở lại học trực tiếp, nhà trường tranh thủ thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, vào thời gian đầu các tiết học, giáo viên dạy môn Toán, Văn, Anh thường dành 15 phút để tập trung ôn tập, bổ trợ kiến thức, nhất là sau thời gian dài học trực tuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo cô Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của, ngay từ khi trở lại học trực tiếp, nhà trường xây dựng kế hoạch học đến đâu, ôn tập củng cố cho học sinh đến đó. Thời điểm này, thầy cô tận dụng, tranh thủ thời gian này để nắm bắt được kiến thức, chất lượng của học sinh, phân loại để tăng cường bồi dưỡng thêm.

Sau khi phân loại học sinh, các thầy cô sẽ lập thành nhóm, bồi dưỡng vào thời điểm thích hợp theo kế hoạch của toàn trường và phối hợp cùng cha mẹ học sinh để bổ trợ kiến thức. “Nhà trường đang tiến hành kiểm tra học kỳ II, may mắn học sinh khối 9 của trường có mặt đầy đủ, không có em nào bị nhiễm Covid-19. Sau kiểm tra học kỳ, chúng tôi tổ chức họp phụ huynh, yêu cầu giáo viên 3 bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đánh giá học lực của từng em để có định hướng khả năng thi vào trường nào là phù hợp. Từ 9/5, nhà trường sẽ tăng tốc ôn tập 3 môn trên, kéo dài trong 1 tháng ôn”, cô Hiếu nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10, các trường THCS trên địa bàn TP Cần Thơ đều có kế hoạch cụ thể. Giải pháp được các trường áp dụng là phân hóa trình độ học sinh và dạy học phù hợp với trình độ của các em ngay trên lớp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên kết hợp ôn tập, nhắc lại kiến thức cũ và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh.

Như Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn), với 429 học sinh lớp 9, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu yêu cầu tất cả giáo viên giảng dạy phân hóa trình độ học sinh. Với học sinh khá giỏi, giáo viên sử dụng câu hỏi và bài tập nâng cao, còn học sinh trung bình yếu thì áp dụng những câu hỏi và bài tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Từ ngày 17/1, trường tăng tiết 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, trong giờ học chính khóa.

“Do dịch bệnh, em và các bạn vừa học trực tiếp kết hợp trực tuyến nên chất lượng không đồng đều. Thầy cô tăng cường biện pháp hỗ trợ, lấy lại kiến thức, kỹ năng cho học sinh thông qua phụ đạo, nâng kém, trao đổi online. Nhờ đó, em sớm lấy lại kiến thức cơ bản để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới”, em Ngô Nguyễn Hiếu My, học sinh lớp 9 Trường THCS Châu Văn Liêm chia sẻ.

Thầy Hoàng Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Ngọc Quế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho hay: Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập phụ đạo, ôn thi tuyển sinh lớp 10 cho tất cả các lớp khối 9 từ đầu năm học. Những học sinh có điểm trung bình môn học kỳ I chưa đạt yêu cầu, các giáo viên bộ môn Toán, Văn, Tiếng Anh đã lập danh sách và ôn tập cho các em vào Chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ tháng 3.
Bài liên quan
Cách ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả cao
(GDTĐ) - Những thầy cô dày dặn kinh nghiệm ôn tập thi tốt nghiệp THPT chia sẻ lời khuyên bổ ích, giúp thí sinh có hành trang tốt nhất trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh lớp 10 - Tăng tốc ôn thi