Theo kế hoạch, từ ngày 20/5 - 5/6, Trường THCS Trần Ngọc Quế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tập trung ôn tập đại trà cho các lớp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cho học sinh tiếp cận đề thi tuyển sinh lớp 10 để tránh bỡ ngỡ. Trong đó, học sinh yếu kém, thầy cô cho dạng đề phù hợp năng lực, quan tâm, từng bước điều chỉnh, nâng dần kết quả học tập.
Quan tâm từng học sinh
Tại Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TPHCM), từ khi trở lại học trực tiếp, nhà trường tranh thủ thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, vào thời gian đầu các tiết học, giáo viên dạy môn Toán, Văn, Anh thường dành 15 phút để tập trung ôn tập, bổ trợ kiến thức, nhất là sau thời gian dài học trực tuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Theo cô Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của, ngay từ khi trở lại học trực tiếp, nhà trường xây dựng kế hoạch học đến đâu, ôn tập củng cố cho học sinh đến đó. Thời điểm này, thầy cô tận dụng, tranh thủ thời gian này để nắm bắt được kiến thức, chất lượng của học sinh, phân loại để tăng cường bồi dưỡng thêm.
Sau khi phân loại học sinh, các thầy cô sẽ lập thành nhóm, bồi dưỡng vào thời điểm thích hợp theo kế hoạch của toàn trường và phối hợp cùng cha mẹ học sinh để bổ trợ kiến thức. “Nhà trường đang tiến hành kiểm tra học kỳ II, may mắn học sinh khối 9 của trường có mặt đầy đủ, không có em nào bị nhiễm Covid-19. Sau kiểm tra học kỳ, chúng tôi tổ chức họp phụ huynh, yêu cầu giáo viên 3 bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đánh giá học lực của từng em để có định hướng khả năng thi vào trường nào là phù hợp. Từ 9/5, nhà trường sẽ tăng tốc ôn tập 3 môn trên, kéo dài trong 1 tháng ôn”, cô Hiếu nhấn mạnh.
Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10, các trường THCS trên địa bàn TP Cần Thơ đều có kế hoạch cụ thể. Giải pháp được các trường áp dụng là phân hóa trình độ học sinh và dạy học phù hợp với trình độ của các em ngay trên lớp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên kết hợp ôn tập, nhắc lại kiến thức cũ và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh.
Như Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn), với 429 học sinh lớp 9, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu yêu cầu tất cả giáo viên giảng dạy phân hóa trình độ học sinh. Với học sinh khá giỏi, giáo viên sử dụng câu hỏi và bài tập nâng cao, còn học sinh trung bình yếu thì áp dụng những câu hỏi và bài tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Từ ngày 17/1, trường tăng tiết 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, trong giờ học chính khóa.
“Do dịch bệnh, em và các bạn vừa học trực tiếp kết hợp trực tuyến nên chất lượng không đồng đều. Thầy cô tăng cường biện pháp hỗ trợ, lấy lại kiến thức, kỹ năng cho học sinh thông qua phụ đạo, nâng kém, trao đổi online. Nhờ đó, em sớm lấy lại kiến thức cơ bản để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới”, em Ngô Nguyễn Hiếu My, học sinh lớp 9 Trường THCS Châu Văn Liêm chia sẻ.