“Đây là năm thứ 4 liên tiếp Hải Phòng quyết định bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10. Việc thi vào lớp 10 bằng 3 môn nhận được sự đồng thuận cao từ giáo viên, phụ huynh và học sinh trong các năm”, ông Trần Tiến Chinh chia sẻ đồng thời thông tin: Trước đây, Hải Phòng lựa chọn thi 4 môn để tránh tình trạng học sinh học lệch, tạo độ cạnh tranh công bằng khi thi tuyển. Nhưng khi Chương trình giáo dục phổ thông mới bậc THPT đang dần chuyển hướng sang định hướng nghề nghiệp thì việc thi môn thứ 4 không còn cần thiết.
Lên THPT, các em sẽ lựa chọn học một trong hai khối kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, có sự phân hóa rõ ràng, không nhất thiết học những mảng kiến thức nặng, không phải sở trường. Bớt môn thi thứ 4 giúp các em giảm căng thẳng, áp lực thi cử mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo cho bậc THPT.
Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ - trao đổi, thành phố vừa phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Theo đó, tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường THPT, trường THCS và THPT công lập. Kỳ thi dự kiến diễn ra vào ngày 5 và 6/6 với 3 bài thi Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn.
Theo ông Tăng, từ nhiều năm nay, thành phố giữ ổn định về số môn thi vào lớp 10 THPT. Năm học 2022 - 2023, các trường THPT thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10. Theo khảo sát của sở GD&ĐT, chất lượng học sinh vẫn đảm bảo, đủ kiến thức kỹ năng để theo kịp chương trình mới.
Còn tại TPHCM, UBND TP cũng công bố kỳ thi vào lớp 10 THPT giữ ổn định như năm học trước, với 3 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Là một trong những địa phương có số lượng học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT đông nhất cả nước với hơn 1,7 triệu em, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TPHCM hàng năm đều có tính cạnh tranh cao, nhận sự quan tâm lớn từ xã hội.
Trước lo lắng thi 3 môn khó đảm bảo tính cạnh tranh và công bằng giữa các thí sinh, ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TPHCM - khẳng định, từ khi thành phố bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10, chất lượng học tập bậc THPT không bị ảnh hưởng.
Để phân loại thí sinh, sở tăng độ khó của đề thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ nhằm phân hóa mạnh hơn các thí sinh năng lực giỏi, khá, trung bình để làm nguồn tuyển tin cậy cho các trường THPT.
Như năm học trước, Đồng Tháp công bố phương thức xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10. Việc xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập trong 4 năm bậc THCS của học sinh. Theo đó, điểm xét tuyển được tính bằng điểm trung bình các môn học năm lớp 6, 7, 8, 9, trong đó lớp 9 được nhân đôi, cộng điểm ưu tiên (nếu có).
Năm học tới, Sở GD&ĐT Đồng Tháp xét tuyển 70% học sinh vào THPT công lập, 30% còn lại sẽ học nghề, Trung tâm GDNN-GDTX. Về điểm xét tuyển, hội đồng xét tuyển kết quả trúng tuyển theo nguyện vọng 1 trước, chỉ xét nguyện vọng 2 khi không trúng tuyển nguyện vọng 1.
Lý giải về việc không thi tuyển để tuyển sinh lớp 10, đại diện Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho rằng, phương thức này sẽ giảm chi phí, áp lực cho phụ huynh, học sinh mà vẫn đảm bảo chất lượng. Trước khi thực hiện phương thức xét tuyển học sinh vào lớp 10, ngành Giáo dục đã lấy ý kiến và tư vấn cho phụ huynh.
Tuy chưa công bố phương án chính thức nhưng một số Sở GD&ĐT Đắk Nông, Hà Giang, Lai Châu, Lâm Đồng, Quảng Nam dự kiến giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm trước là xét tuyển vào các trường THPT công lập không chuyên và thi tuyển vào trường THPT chuyên. Việc không tổ chức thi vẫn đảm bảo được chất lượng học sinh mà không phát sinh quá nhiều chi phí.
Tại Hà Nội, thời điểm này phụ huynh, học sinh vẫn chờ UBND thành phố phê duyệt phương án tuyển sinh năm nay. Trước đó, thành phố đã lấy ý kiến giáo viên về việc tổ chức 3 hay 4 môn. Nếu tổ chức 3 bài thi sẽ gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ; nếu tổ chức 4 bài thi sẽ thêm một bài thi bất kỳ được sở GD&ĐT công bố vào khoảng tháng 3. Theo kết quả ban đầu, đa số ý kiến lựa chọn thi 3 môn. Theo ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, dù tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo phương án nào, giáo dục toàn diện để bảo đảm kiến thức, kỹ năng nền tảng cho học sinh phổ thông được toàn ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng hơn rất nhiều so với việc dạy học để đáp ứng yêu cầu của một kỳ thi.