Tuyển Thái Lan chưa thể mơ về World Cup 2026

22/01/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu tiền đạo Teeratep Winothai nhận định tuyển Thái Lan chơi rất hay ở AFF Cup 2022. Tuy nhiên, mục tiêu thiết thực nhất của "Voi chiến" là Asian Cup thay vì World Cup 2026.

Tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan với tỷ số chung cuộc 2-3 sau hai lượt trận ở chung kết AFF Cup 2022. Nỗ lực của thầy trò HLV Park Hang-seo không thể ngăn "Voi chiến" có lần thứ 7 lên ngôi tại giải đấu này.

Trao đổi với Zing, Teeratep Winothai, "hung thần của tuyển Việt Nam", cho rằng Việt Nam cần nhập cuộc chủ động và mạnh mẽ hơn trong tình thế bị Thái Lan dẫn trước ở trận lượt về. Về mục tiêu tiếp theo, cựu tiền đạo này khẳng định Thái Lan nên tập trung vào Cúp châu Á, nơi có các đội tuyển mạnh như Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Tuyển Thái Lan chưa thể mơ về World Cup

- Trong trận chung kết với Việt Nam, anh đánh giá thế nào về cách Thái Lan phòng ngự và kiểm soát nhịp độ trận đấu?

- Trận cuối cùng, chúng tôi được chơi trên sân nhà và có lợi thế ghi 2 bàn trên sân khách nhưng chưa có gì đảm bảo an toàn. Dù vậy, cách Việt Nam áp sát không làm khó Thái Lan. Tôi nghĩ Việt Nam sẽ tấn công nhiều hơn vì nếu họ có bàn thắng trước, trận đấu sẽ thú vị hơn. Nhưng ngược lại, chúng tôi dẫn trước và gây khó khăn cho Việt Nam bởi lúc này họ cần ghi nhiều hơn 1 bàn thắng.

Khi trận đấu càng trôi về phút cuối, Việt Nam vẫn giữ nguyên nhịp độ như vậy nên không họ không tạo ra nhiều khó khăn cho Thái Lan. Chúng tôi cũng cầm bóng nhiều hơn. Hay nói cách khác, cách chơi của Việt Nam giúp Thái Lan thoải mái hơn, không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch trận đấu.

Sai lam cua Viet Nam anh 1

Theo Winothai, Việt Nam không gây ra nhiều khó khăn cho Thái Lan. Ảnh: Minh Chiến.

- HLV Mano Polking khẳng định Thái Lan luôn là đội bóng số một Đông Nam Á. Anh có đồng ý không?

- Thành thật mà nói, tôi đồng ý với ông ấy. Kết quả ở 2 giải AFF Cup vừa qua nói lên tất cả. Nhưng ĐT Thái Lan cần chứng minh giá trị của mình ở giải đấu lớn hơn như Asian Cup, nơi có những đội mạnh hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc.

- Thái Lan có thể mơ về vòng chung kết World Cup 2026?

- Tôi không nghĩ Thái Lan nên mơ đến World Cup ở thời điểm này. Chúng tôi phải giữ phong độ ổn định với mục tiêu vượt qua vòng loại Asian Cup trước.

- Thái Lan kéo dài kỷ lục với lần thứ 7 vô địch Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau thành công này là gì?

- Thật sự không có gì đặc biệt, chỉ là cách chúng tôi chuẩn bị trước khi giải đấu bắt đầu và màn trình diễn của các tuyển thủ sẽ mang lại cho chúng tôi điều gì đó. Trong 7 lần vô địch, tất cả đều phụ thuộc vào sự chuẩn bị của chúng tôi.

- Theerathon Bunmathan chơi rất hay ở AFF Cup 2022. Anh ấn tượng nhất với màn trình diễn của Bunmathan ở điểm nào?

- Dù sao thì cậu ấy cũng là một cầu thủ hàng đầu. Bunmathan từng chơi bóng ở J.League. Nhưng tôi ấn tượng nhất là cách cậu ấy tung ra nhiều đường bóng nguy hiểm từ mọi nơi, có thể khắp mặt sân chẳng hạn như bóng dài, chọc khe, tạt bóng, sút phạt, tình huống cố định và cả cách cậu ấy kiểm soát khu vực giữa sân. Bunmathan ở đẳng cấp hàng đầu.

- Anh nhận xét gì về bàn thắng của Bunmathan trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2022? Phải chăng các cầu thủ Việt Nam để Bunmathan quá tự do?

- Một bàn thắng tuyệt vời, đặc biệt từ cái chân phải của cậu ấy. Không ít lần Bunmathan sử dụng chân phải để chơi bóng nhưng lần này là bàn thắng. Đó là cú sút hoàn hảo. Các cầu thủ Việt Nam nên theo sát và kèm chặt cậu ấy kỹ hơn. Tôi nghĩ Việt Nam nên ngăn Theerathon có bóng trong cả trận hay cắt cử ai đó theo kèm cậu ấy.

- Việt Nam không mắc nhiều sai lầm như lượt đi, nhưng theo anh, họ còn thiếu điều gì? Phải chăng chúng tôi thiếu sự sáng tạo và những chuyền chính xác ở 1/3 cuối sân?

- Đúng vậy. Các bạn cũng cần tranh chấp mạnh mẽ và quyết liệt hơn giống như khi chơi trên sân nhà. Các cầu thủ Thái Lan không thích điều đó.

- Theo anh, tuyển Việt Nam đã chơi tốt ở AFF Cup 2022?

- Tất nhiên nếu không các bạn sẽ không vào được trận chung kết. Các bạn đã làm rất tốt về lối chơi, chiến thuật, phẩm chất. Nhưng khi đá trên sân khách (trận chung kết - PV), dường như Việt Nam không phô diễn được những gì tinh túy nhất của mình.

- HLV Park Hang-seo chia tay ĐT Việt Nam sau AFF Cup 2022. Anh nghĩ gì về HLV người Hàn Quốc và công việc của ông ấy tại Việt Nam?

- Các huấn luyện viên Hàn Quốc rất tuyệt vời, cường độ làm việc của họ rất cao. Văn hóa và phong cách bóng đá của họ thật sự nhiệt huyết và nhạy bén. Vì thế, tôi nghĩ thật tốt khi các cầu thủ có thể làm theo những gì huấn luyện viên yêu cầu.

Các cầu thủ Đông Nam Á nên mạnh dạn ra nước ngoài

- Nhìn vào Bunmathan và thành công của anh ấy, các cầu thủ Đông Nam Á có nên suy nghĩ kỹ về việc thi đấu ở nước ngoài?

- Đừng nghĩ gì cả, hãy cứ đi. Các bạn sẽ cải thiện mọi thứ về kỹ năng chơi bóng bằng cách ra nước ngoài thi đấu. Tin tôi đi, các bạn sẽ thấy sự khác biệt ngay sau khi họ quay trở lại.

Sai lam cua Viet Nam anh 2

Các cầu thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn và không thể khóa chặt Bunmathan. Ảnh: Duy Anh.

- Theo anh, đâu là bến đỗ tốt nhất cho các cầu thủ Đông Nam Á nếu họ ra nước ngoài. Nhật Bản, Hàn Quốc hay Châu Âu?

- Tốt nhất là Nhật Bản. Họ luôn trao cho chúng ta cơ hội thi đấu và tính kỷ luật cũng được đặt lên hàng đầu.

- Các học viện đào tạo trẻ và giải đấu quốc gia với cấu trúc tổ chức tốt là những yếu tố chính giúp Thái Lan thành công. Anh có nghĩ rằng các quốc gia Đông Nam Á khác nên học hỏi Thai League?

- Có một số thứ đáng để học hỏi. Nếu đó là điều tốt, các quốc gia có thể quan sát cách làm của chúng tôi và sau đó phát triển giải đấu của mình.

- Thai League có tác động đáng kể đến sự phát triển của bóng đá ở Thái Lan và đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của quốc gia trong môn thể thao này. Quan điểm của anh về vấn đề này thế nào?

- Tất nhiên thành phần nòng cốt của đội tuyển quốc gia đến từ các giải bóng đá trong nước. Nếu chúng tôi không có một giải đấu đạt tiêu chuẩn đủ tốt thì các cầu thủ sẽ không phát triển được.

- Xin cám ơn vì cuộc trò chuyện này.

Quang Hải tập buổi đầu tiên khi trở lại Pau Sáng 20/1 (giờ địa phương), Nguyễn Quang Hải tập buổi đầu tiên cùng đội bóng nước Pháp sau khi cùng tuyển Việt Nam giành ngôi á quân AFF Cup 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Thái Lan chưa thể mơ về World Cup 2026