Trong thời kỳ đại dịch, các lệnh phong tỏa khiến người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà. Họ dành nhiều thời gian mua hàng trực tuyến, sử dụng mạng xã hội và chơi game hơn.
Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt, các công ty công nghệ đã tuyển dụng ồ ạt. Riêng Amazon thuê thêm hàng trăm nghìn lao động để xử lý lượng công việc tăng vọt. Công ty thậm chí còn tặng tiền cho những người lao động mới.
Nhưng khi dịch Covid-19 qua đi, mọi người trở lại văn phòng và dành nhiều thời gian ở ngoài hơn, mức độ tương tác trên các nền tảng công nghệ giảm đi và kéo tụt doanh thu. Những đế chế công nghệ - vốn đã mở rộng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch - giờ cần ít nhân viên hơn để quản lý các nền tảng.
Các công ty công nghệ từng cho rằng đại dịch sẽ làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng vĩnh viễn, ngay cả khi dịch Covid-19 qua đi. Nhưng họ đã nhầm.
Amazon buộc phải thắt lưng buộc bụng vì tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến giảm tốc. Ảnh: Reuters. |
Tồi tệ hơn, nền kinh tế toàn cầu đang phát đi những tín hiệu về một cuộc suy thoái. Nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu đã đi xuống.
Triển vọng kinh tế xấu đi và sức mua giảm xuống khiến người tiêu dùng trì hoãn chi tiêu.
Khi doanh thu tăng trưởng mạnh, đế chế của ông Bezos còn đổ tiền vào bất động sản. Năm ngoái, Bloomberg đưa tin Amazon đang âm thầm mua đất trên khắp nước Mỹ.
Tập đoàn đẩy mạnh mua các tòa nhà có sẵn và đất trống để xây dựng hệ thống trung tâm xử lý đơn hàng của riêng mình.
Nhưng cũng trong năm ngoái, chiến lược đầu tư bất động sản của Amazon bị đình trệ vì tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến giảm tốc.
Tập đoàn buộc phải thắt lưng buộc bụng, rao bán khu phức hợp văn phòng ở khu vực vịnh San Francisco chỉ vừa mới mua cách đây không lâu. Với việc bán đất, ban lãnh đạo tập đoàn đã chuẩn bị trước cho một sự sụt giảm kéo dài.