U23 Việt Nam chinh phục ASIAD 19: Lo bài toán nhân sự, đặt niềm tin Xuân Tiến - Văn Khang

15/09/2023, 00:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

U23 Việt Nam giờ sẽ chuẩn bị cho ASIAD 19 với nhiều lo lắng về lực lượng.

Đội tuyển U23 Việt Nam nằm tại bảng B môn bóng đá nam ASIAD 2023 diễn ra tại Trung Quốc từ 19/9 tới 7/10. Đoàn quân áo đỏ dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ thi đấu với U23 Saudi Arabia, U23 Iran và U23 Mông Cổ để tranh vé vào vòng sau. Cùng điểm qua tình hình chuẩn bị của các đội trước khi giải đấu diễn ra qua loạt bài của chúng tôi!

U23 Việt Nam đã vượt qua được vòng loại U23 châu Á 2024 để đoạt vé tới vòng chung kết tại Qatar bằng ngôi nhất bảng C. Trong một bảng đấu không quá khó với đối thủ chính là U23 Yemen, U23 Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ sớm trước 1 vòng khi đánh bại đối thủ trực tiếp để an tâm đoạt vé.

U23 Việt Nam chinh phục ASIAD 19: Lo bài toán nhân sự, đặt niềm tin Xuân Tiến - Văn Khang - 1

U23 Việt Nam sẽ dự ASIAD 19 với nhiều thay đổi ở đội hình dự vòng loại U23 châu Á vừa qua

HLV Philippe Troussier đã áp đặt một lối chơi dựa vào kiểm soát bóng lên cả ĐTQG lẫn U23 và mặc dù sự chú ý dành cho ĐTQG vẫn là chủ yếu, năm sau giải U23 châu Á lại mang cho cơ hội để U23 Việt Nam mơ tấm vé dự Olympic Paris nên sự chú ý của dư luận sẽ là khá nhiều đi kèm áp lực thành tích. Tới tháng 4 sang năm vòng chung kết mới tổ chức nhưng trước mắt sẽ là ASIAD 19 và đó là cơ hội cho HLV Troussier tiếp tục tuyển lọc lực lượng cho tuyển U23.

HLV Hoàng Anh Tuấn là người cầm quân ở ASIAD 19 nên sự lựa chọn của ông sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể từ phong độ của các cầu thủ góp mặt ở chức vô địch U23 Đông Nam Á vừa qua, kết hợp với sự bàn bạc cùng HLV Troussier về những cầu thủ vừa dự vòng loại U23 châu Á. Dưới đây là danh sách tạm thời 24 cầu thủ đã được triệu tập trong ngày 13/9, danh sách sẽ được rút gọn còn 22 (loại 1 thủ môn) trước khi tuyển lên đường sang Trung Quốc.

U23 Việt Nam chinh phục ASIAD 19: Lo bài toán nhân sự, đặt niềm tin Xuân Tiến - Văn Khang - 2

Luật ASIAD cho phép gọi 3 cầu thủ quá 24 tuổi nhưng với mục tiêu nhắm đến giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn lại chỉ gọi lên Đỗ Sỹ Huy ở vị trí thủ môn (đã 25 tuổi). Việc loại thủ môn nào có lẽ sẽ tùy thuộc vào sự bàn bạc của HLV Hoàng Anh Tuấn với HLV Troussier: Nếu vì thành tích, Sỹ Huy khả năng cao được giữ lại và thậm chí bắt chính, nhưng nếu để tích lũy kinh nghiệm cho U23 châu Á 2024 thì Sỹ Huy có thể bị loại.

Chiều sâu đội hình (những cầu thủ có cơ hội được dự ASIAD và đá chính cao xếp ở đầu dòng)

Thủ môn

Quan Văn Chuẩn, Cao Văn Bình, Đỗ Sỹ Huy, Đoàn Huy Hoàng

Hậu vệ trái

Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng

Hậu vệ phải

Nguyễn Hồng Phúc

Trung vệ

Nguyễn Đức Anh, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Mạnh Hưng

Tiền vệ phòng ngự

Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Đức Phú, Trần Nam Hải

Tiền vệ công

Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Công Phương

Tiền đạo trái

Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Phi Hoàng

Tiền đạo phải

Khuất Văn Khang, Nguyễn Thanh Nhàn

Trung phong

Nhâm Mạnh Dũng, Võ Nguyên Hoàng, Nguyễn Quốc Việt

Danh sách chỉ 22 người nên những cầu thủ đa năng đá được nhiều vị trí sẽ dễ được triệu tập hơn. Do vậy Phan Tuấn Tài (hậu vệ trái và trung vệ), Trần Nam Hải ở hàng phòng ngự (đá được trung vệ và tiền vệ trụ), Đinh Xuân Tiến (tiền vệ, tiền đạo cánh và cả trung phong), Khuất Văn Khang (tiền vệ công, tiền vệ trái và tiền đạo cánh phải) ở hàng tiền vệ, Nguyễn Quốc Việt (tiền vệ công, tiền đạo lùi và tiền đạo cắm), thậm chí Nhâm Mạnh Dũng (tiền đạo cắm và trung vệ) ở hàng công xem như sẽ là những cầu thủ chắc suất nhất.

Nếu U23 Việt Nam dự ASIAD với đội hình 3 trung vệ thì có thể tin rằng cả Đức Anh, Lê Nguyên Hoàng và Mạnh Hưng đều sẽ được giữ lại, nhưng Tuấn Tài và Nam Hải sẽ cạnh tranh vị trí của họ. Các suất trên hàng tiền đạo cũng khá dễ xê dịch: Mạnh Dũng và Nguyên Hoàng đá cắm được nhưng nếu cần chơi 2 tiền đạo, Quốc Việt hoặc Xuân Tiến có thể vào chơi lùi đằng sau họ.

U23 Việt Nam chinh phục ASIAD 19: Lo bài toán nhân sự, đặt niềm tin Xuân Tiến - Văn Khang - 3

Đinh Xuân Tiến sẽ là lựa chọn lợi hại khi cần khai thông thế trận tấn công

Ngoài 1 thủ môn, một trong 2 vị trí tiền đạo cánh có thể sẽ có người bị loại khỏi danh sách cuối cùng. Đây dễ là cuộc cạnh tranh giữa Đình Bắc và Phi Hoàng ở cánh trái, Phi Hoàng có kinh nghiệm V-League nhưng Đình Bắc đang có phong độ cao hơn với tư cách Vua phá lưới giải hạng Nhất mùa 2023.

Điều lạ là HLV Hoàng Anh Tuấn mới chỉ gọi Nguyễn Hồng Phúc cho vị trí hậu vệ phải, mặc dù Hồng Phúc thể hiện không quá nổi bật trong thời gian qua (chưa kể vụ đánh nguội cầu thủ U23 Indonesia). Có lẽ HLV Tuấn muốn đá 3 trung vệ và kéo một cầu thủ tiền đạo cánh về chơi lùi? Hồ Văn Cường của SLNA đã bị chấn thương nên lựa chọn ở vị trí chạy cánh phải đang khá ít ỏi.

Những ngôi sao nổi bật

Phan Tuấn Tài – 1 năm trước những màn trình diễn ở giải U23 châu Á đã khiến Tuấn Tài sau đó được gọi lên đội 1 Viettel để thi đấu. Có kinh nghiệm đá cánh lẫn chơi lệch trái trong sơ đồ 3 trung vệ, Tuấn Tài sẽ rất được HLV Hoàng Anh Tuấn trông cậy bởi khả năng phát động vượt tuyến của anh gợi nhớ đàn anh Đỗ Duy Mạnh ở ĐTQG.

U23 Việt Nam chinh phục ASIAD 19: Lo bài toán nhân sự, đặt niềm tin Xuân Tiến - Văn Khang - 4

Phan Tuấn Tài đã có rất nhiều kinh nghiệm ở các giải trẻ

Đinh Xuân Tiến – Cầu thủ sinh năm 2003 này đang có một năm để lại nhiều dấu ấn, dù ra sân ít cho SLNA do chấn thương nhưng vẫn ghi được 4 bàn ở V-League trước khi 3 lần lập công đưa U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á. Khả năng ghi bàn của anh là rất bén đối với một tiền vệ, và việc đá được nhiều vị trí tấn công sẽ khiến Xuân Tiến là "lá bài trong tay áo" của U23 Việt Nam.

Khuất Văn Khang – Sự chuyển dịch từ tiền vệ tấn công sang đá dạt cánh trái và giờ là tiền đạo cánh phải của Văn Khang đã tạo nên ấn tượng tốt từ các HLV tuyển trẻ, bởi Khang giờ có thể hoạt động ở nhiều khu vực bên phần sân đối phương. Kèo trái của Văn Khang sẽ là niềm hy vọng của U23 Việt Nam trong các pha bóng cố định và cả những quả tạt sớm có độ chính xác cao.

Nhâm Mạnh Dũng - Người hùng của SEA Games 1 năm trước, Mạnh Dũng không để lại nhiều ấn tượng trong mùa giải V-League 2023 khi thường xuyên dự bị và ghi chỉ 2 bàn, nhưng có lẽ chính điều đó khiến HLV Hoàng Anh Tuấn dễ gọi anh lên tuyển dự ASIAD hơn trong lúc Viettel chuẩn bị cho mùa giải V-League 2023/24. Đã có kinh nghiệm ở cả tuyển trẻ lẫn ĐTQG, Mạnh Dũng do đó sẽ là nhân vật quan trọng nhất trên mặt trận tấn công.

U23 Việt Nam & ASIAD 19

Theo bạn U23 Việt Nam sẽ đạt thành tích như thế nào ở ASIAD 19?

 Bình chọn Xem kết quả

Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo về sự chuẩn bị của các đội bóng khác ở bảng B, vào sáng 16/9!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U23 Việt Nam chinh phục ASIAD 19: Lo bài toán nhân sự, đặt niềm tin Xuân Tiến - Văn Khang