Giáo dục quốc phòng

Ukraine đã muộn để xây dựng tuyến phòng thủ ngăn bước tiến Nga?

Đăng Minh 28/03/2024 22:31

GDTĐ - Ukraine dường như đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc nhằm ngăn bước tiến của Nga.

“Chúng tôi đã cảnh báo từ mùa hè năm ngoái rằng Kiev phải xây dựng các công sự phòng thủ ở quy mô công nghiệp, tập hợp mọi nguồn lực để xây dựng các tuyến phòng thủ nhanh và kiên cố”, nghị sĩ đối lập Rostyslav Pavlenko nói với Politico.

Phát biểu của nghị sĩ đối lập Rostyslav Pavlenko diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà lập pháp Kiev lo ngại quân đội và chính quyền địa phương không kịp xây dựng hệ thống phòng thủ để chống chọi với một cuộc tấn công của Nga có thể xảy ra ở phía đông bắc và đông nam Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Denys Shmyhal mùa thu năm ngoái thừa nhận rằng, các công trình phòng thủ cũ cần được đổi mới và các công sự mới ở tiền tuyến được bổ sung sau cuộc phản công bất thành của Ukraine.

Cuộc phản công của Ukraine không đạt được nhiều bước tiến như kỳ vọng một phần vì họ không thể xuyên thủng 3 tuyến phòng thủ được thiết kế quá tốt của Nga.

ukraine.jpeg
Binh sĩ Ukraine đang tiến hành đào hầm hào công sự. Ảnh: Getty

Tổng thống Zelensky tháng 11 năm ngoái cũng đã thảo luận với các chỉ huy quân đội về sự cần thiết của việc mở rộng các công sự. Tuy nhiên, phải đến tháng 2 năm nay thì Thủ tướng Shmyhal mới công bố tài trợ 524 triệu USD, cùng với các nguồn đóng góp khác thêm 280 triệu USD cho việc xây dựng công sự, .

“Cuối cùng thì họ cũng bắt đầu xây dựng chúng nhưng có lẽ đã muộn rồi. Họ mới bắt đầu công việc này vào tháng trước”, bà Ivanna Klympush-Tsintsadze, nhà lập pháp đối lập và từng giữ chức Phó thủ tướng trong chính quyền của cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, nhận định.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cũng nói rằng, Ukraine chỉ bắt đầu xây dựng và đại tu các công sự phòng thủ từ ngày 1/3. Các công sự có mục đích phức tạp và sẽ bao gồm các rào cản có thể ngăn chặn xe bọc thép và bãi mìn. Hệ thống phòng thủ này khi nào hoàn thành chưa được Thống đốc tỉnh Oleh Syniehubov đề cập.

Một cựu chỉ huy chiến trường cấp cao Ukraine cũng bày tỏ lo lắng Kiev không có đủ mìn làm các công sự mới, cũng như không có đủ nhân lực để vận hành chúng một cách hợp lý.

“Tiền bây giờ đã có nhưng vấn đề là phải đổ tiền vào bê-tông”, nghị sĩ đối lập Ukraine Pavlenko nói và bày tỏ thất vọng về cả tiến độ cũng như vật liệu được sử dụng để xây dựng các tuyến phòng thủ cho lực lượng Kiev.

Bài liên quan
Nga cảnh báo nhắm mục tiêu quan chức tình báo cấp cao Ukraine
Bất cứ ai gây "tội ác" nhằm vào Nga đều trở thành mục tiêu, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Aleksandr Bortnikov nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đã muộn để xây dựng tuyến phòng thủ ngăn bước tiến Nga?