Ukraine đẩy Ba Lan "ra rìa" trong dự án xây dựng trung tâm sản xuất vũ khí?

03/10/2023, 21:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine không gửi lời mời Ba Lan tham dự Diễn đàn Quốc phòng Quốc tế do chính phủ Kiev tổ chức vào tuần trước, Phó Thủ tướng Ba Lan Jacek Sasin tiết lộ.

Ukraine đẩy Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại diễn đàn quốc phòng diễn ra vào cuối tuần trước.

Diễn đàn Quốc phòng Quốc tế do Ukraine tổ chức vào cuối tuần trước đã thu hút giám đốc điều hành từ các nhà sản xuất vũ khí ở hơn 30 quốc gia tham dự.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố tuyên bố thành lập liên minh dành cho các nhà sản xuất vũ khí, biến Ukraine trở thành trung tâm sản xuất vũ khí phương Tây.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất vũ khí Ba Lan đã vắng bóng trong sự kiện mà không rõ lý do. Gần đây, Phó Thủ tướng Ba Lan Jacek Sasin đã đưa ra lời giải thích, theo trang mạng Euractiv.

"Tập đoàn vũ khí Ba Lan (PGZ) không được mời tham dự sự kiện", ông Sasin nói trên đà phát thanh, xác nhận không có bất kỳ công ty quốc phòng nào của Ba Lan tham dự. "Chúng tôi đã chứng kiến một loạt những hành động thiếu thân thiện của Ukraine trong thời gian gần đây".

Khi được hỏi lý do Ba Lan không được mời tham dự Diễn đàn Quốc phòng Quốc tế, đại sứ Ukraine tại Ba Lan, Vasyl Zvarych lại nói khác.

"Chúng tôi mời tất cả các nhà sản xuất vũ khí ở các quốc gia thân thiện. Ba Lan là một trong số các quốc gia mà chúng tôi gửi lời mời đầu tiên. Chúng tôi đã chờ đợi phản hồi từ Ba Lan", ông Zvarych nói.

Theo Phó Thủ tướng Ba Lan, Ukraine đang ngày càng ngả về phía Đức và liên tục đưa ra những tuyên bố khiến Ba Lan bất bình. Ba Lan và Đức là hai quốc gia thành viên EU và NATO nhưng thường xuyên xảy ra tranh cãi vì những mâu thuẫn trong quá khứ.

Ông Sasin nói Ukraine đang xa rời đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan để chờ đợi một sự thay đổi cán cân quyền lực. Ông Sasin cho rằng, chiến lược này sẽ không đem lại lợi ích cho Ukraine trong tương lai.

Ba Lan sẽ bước vào cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 15/10. Đảng cầm quyền PiS được dự báo suy giảm ảnh hưởng nhưng vẫn có khả năng giành đa số ghế trong Quốc hội Ba Lan.

Hôm 2/10, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau xác nhận rằng ông không tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Kiev.

"Mối quan hệ giữa Ba Lan và Ukraine đang bước vào thời kỳ thoái trào và việc tôi không dự họp một phần thể hiện điều này", ông Rau nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đẩy Ba Lan "ra rìa" trong dự án xây dựng trung tâm sản xuất vũ khí?