Ukraine đối mặt với nguy cơ sụp đổ tiền tuyến

04/04/2024, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nguồn tin quân sự của Ukraine nói với tờ Politico rằng có nguy cơ cao là tiền tuyến sẽ sụp đổ nếu lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công mới vào mùa hè này.

Tờ Politico dẫn lời các sĩ quan quân đội cấp cao từng phục vụ dưới quyền tướng Valerii Zaluzhnyi - cựu Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine - cho biết "bức tranh quân sự rất nghiệt ngã".

Theo các sĩ quan này, có nguy cơ rất cao là tiền tuyến Ukraine sẽ sụp đổ ở bất cứ nơi nào mà các tướng lĩnh Nga quyết định tập trung tấn công. Hơn nữa, nhờ lực lượng đông đảo hơn nhiều và những quả bom dẫn đường đã tấn công các vị trí của Ukraine trong nhiều tuần qua, quân đội Nga sẽ có thể "xâm nhập tiền tuyến và đánh sập phòng tuyến ở một số khu vực".

Một nguồn tin quân sự cấp cao tuyên bố "không gì có thể giúp Ukraine ở thời điểm hiện tại vì không có công nghệ thực sự nào có thể bù đắp cho Ukraine trước số lượng binh sĩ đông đảo mà Nga có thể sẽ tung ra".

Nguồn tin cho rằng, chỉ có sự kiên cường và sức chịu đựng của Ukraine, cũng như những sai lầm của bộ chỉ huy Nga, mới có thể thay đổi được tình thế.

Các sĩ quan cấp cao Ukraine cũng nhấn mạnh việc dựa vào sai lầm của Nga không phải là một chiến lược, và họ nhớ lại những sai sót mà họ cho rằng đã làm suy yếu sự phản kháng của Ukraine ngay từ đầu - những sai lầm mà cả phương Tây và Ukraine đều mắc phải.

Họ cũng chỉ trích sự "chậm trễ" của phương Tây, cho rằng nguồn cung cấp vũ khí đến quá muộn và quá ít để có thể tạo ra sự khác biệt nếu có.

Một sĩ quan nói rằng tướng Zaluzhnyi từng gọi nó là "cuộc chiến của cơ hội".

Tờ Politico nhận định tình hình bây giờ phụ thuộc vào nơi Nga quyết định tập trung lực lượng trong cuộc tấn công, dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè này. "Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã gia tăng trong những tuần gần đây, trải dài từ Kharkiv và Sumy ở phía bắc đến Odesa ở phía nam, khiến người ta khó đoán được rằng họ sẽ thực hiện đòn tấn công lớn ở đâu".

Các sĩ quan Ukraine cho biết giờ đây họ cần nhiều vũ khí cơ bản hơn cũng như máy bay không người lái. "Chúng tôi cần pháo và đạn pháo, hàng trăm nghìn quả đạn pháo và tên lửa". Nguồn tin này ước tính Ukraine cần 4 triệu quả đạn pháo và 2 triệu máy bay không người lái.

Các sĩ quan nhấn mạnh họ cũng cần rất nhiều binh sĩ. Tờ Politico đưa tin Ukraine hiện không có đủ quân ở tiền tuyến, điều này càng làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu sự hỗ trợ của phương Tây.

Trước đó, tướng Oleksandr Pavliuk - Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine, tuyên bố Nga đang thành lập một đội quân mới bao gồm hơn 100.000 binh sĩ và người Nga có thể thực hiện một cuộc tấn công dọc theo một phần mặt trận Ukraine vào mùa hè này.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đối mặt với nguy cơ sụp đổ tiền tuyến