Giáo dục quốc phòng

Ukraine hạ độ tuổi động viên quân nhân

Đăng Minh 03/04/2024 10:37

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa ký thông qua luật hạ độ tuổi huy động quân của Ukraine từ 27 xuống 25.

Quyết định được Tổng thống Zelensky ký ban hành hôm 2/4 sau khi được Quốc hội Ukraine thông qua hồi tháng 5/2023.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng ký duyệt một đạo luật yêu cầu nam giới thuộc diện miễn nghĩa vụ quân sự vì khuyết tật phải trải qua đánh giá y tế khác, cùng đạo luật yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến về những người đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự. Hai đạo luật này có thể giúp quân đội Ukraine tuyển thêm quân trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn đang tiếp diễn.

ukraine.jpeg
Tổng thống Zelensky ký thông qua luật hạ độ tuổi huy động quân của Ukraine từ 27 xuống 25. Ảnh: AFP

Reuters cho hay, huy động quân là vấn đề gây chia rẽ ở Ukraine, quốc gia chịu nhiều tổn thất về quân sự và kiệt sức sau hơn ba năm chiến sự với Nga. Quân đội Ukraine trong nhiều tháng đề nghị chính phủ cho động viên thêm quân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tổng thống Zelensky hồi tháng 12/2023 cho biết quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm tới 500.000 binh sĩ. Tướng Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tuần trước nói con số này không còn phù hợp và "được giảm một cách đáng kể" sau khi họ xem xét lại các nguồn lực.

Việc Tổng thống Zelensky ký thông qua luật hạ độ tuổi huy động quân của Ukraine diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh yêu cầu 150.000 nam thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự mùa xuân 2024.

“Tôi đã ký sắc lệnh yêu cầu nhập ngũ đối với công dân Nga trong độ tuổi 18-30 không thuộc diện dự bị và đủ điều kiện nhập ngũ. Đợt nhập ngũ này huy động 150.000 người trong khoảng thời gian từ 1/4 đến 15/7”, sắc lệnh của Tổng thống Putin hôm 31/3 nêu rõ.

Mỗi năm ở Nga có hai đợt tuyển quân nghĩa vụ gồm mùa xuân và mùa thu.

Tổng thống Putin ký hồi tháng 9 năm ngoái ký sắc lệnh yêu cầu 130.000 nam giới thực hiện nghĩa vụ quân sự trong kỳ tuyển quân mùa thu. Còn ở đợt tòng quân mùa xuân 2023, Nga gọi 147.000 người nhập ngũ.

putintass.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh kêu gọi 150.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự theo luật định. Ảnh: TASS

Bài liên quan
Xe tăng "bất khả chiến bại" của phương Tây thất thế trên chiến trường Ukraine
Loại vũ khí của phương Tây không chứng tỏ được hiệu quả trên chiến trường Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine hạ độ tuổi động viên quân nhân