GD&TĐ - Ukraine nhận được tin đáng lo ngại từ Mỹ trong bối cảnh Kiev tiếp tục nỗ lực phản công chống lại Nga để giành lại lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát.

Washington đã cung cấp cho Kiev hàng chục tỷ đô la để tăng cường nỗ lực phòng thủ, điều này đã khiến Nga thất vọng, quân đội Nga trong tình trạng khó khăn hơn, làm cản trở mọi kế hoạch quân sự trong tương lai của Nga.

Tuy nhiên, Mỹ đã đưa ra tin xấu cho Ukraine trong tuần này, đe dọa sẽ thay đổi (cắt giảm) số lượng viện trợ nhân đạo và quân sự mà Kiev nhận được khi chiến tranh tiếp diễn.

Theo đó, vào ngày 30/9, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn 45 ngày, sau cuộc đối đầu kéo dài nhiều tuần, chứng kiến đảng Cộng hòa tranh cãi về việc nên cắt giảm bao nhiêu tài trợ và các ưu tiên bảo thủ khác.

Cuối cùng, dự luật, được chính thức gọi là nghị quyết tiếp tục (CR), đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhưng không bao gồm nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine.

Tổng thống Joe Biden, một người ủng hộ Ukraine kiên trì, đã yêu cầu 300 triệu USD để mua thêm vũ khí cho Ukraine và huấn luyện binh lính của nước này.

Tuy nhiên những khoản tiền đó không được đưa vào dự luật, vì viện trợ cho quốc gia Đông Âu này đã trở thành điểm mấu chốt đối với những người bảo thủ trong Hạ viện, những người cho rằng, thay vào đó, tiền nên được chi tiêu trong nước.

Gói chi tiêu này đã đặt ra câu hỏi về tương lai hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine, khi các cuộc thăm dò trong suốt năm nay cũng cho thấy sự ủng hộ đối với viện trợ Ukraine đang giảm sút.

Mỹ là một trong những đồng minh mạnh nhất của Ukraine, với việc Tổng thống Joe Biden giám sát việc chuyển hàng tỷ đô la cho Kiev.

Theo một phân tích gần đây của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), từ tháng 1/2022 đến tháng 7/2023, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 46,6 tỷ USD viện trợ quân sự; 3,9 tỷ USD viện trợ nhân đạo và 26,4 tỷ USD viện trợ tài chính, tổng cộng khoảng 77 tỷ USD.

Điều này có nghĩa là Mỹ đã cung cấp nhiều hơn bất kỳ quốc gia riêng lẻ nào, mặc dù các tổ chức của Liên minh Châu Âu (EU) đã cung cấp hơn 80 tỷ USD.

Tuy nhiên, những người ủng hộ viện trợ Ukraine đã tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực để có thêm viện trợ được thông qua sau này trong một dự luật riêng.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn.

Tôi hoàn toàn kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ giữ cam kết của mình với người dân Kiev và đảm bảo thông qua sự hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine vào thời điểm quan trọng này”, người đứng đầu Nhà Trắng Joe Biden đã viết trong một tuyên bố sau khi dự luật được thông qua hôm 30/9.

Theo Newsweek

Theo Giáo dục & Thời đại
Copy Link
Bài liên quan
Quân đội Nga tiến vào căn cứ có lính Mỹ ở Niger: Bộ trưởng Austin nói sao?
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – ông Lloyd Austin – cho hay, quân đội Nga không có quyền tiếp cận lực lượng Mỹ đóng ở Căn cứ Không quân 101.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nhận tin xấu