Ukraine nói về việc phản công Nga ngay cả trong mùa đông

24/09/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Yếu tố quyết định khả năng Ukraine duy trì phản công nằm ở sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây chứ không phải mùa đông, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ nhận định.

Ukraine nói về việc phản công Nga ngay cả trong mùa đông - 1

Binh sĩ Ukraine mặc quân phục chuyên dụng, tuần tra trên nền trời tuyết vào mùa đông.

Các tướng lĩnh quân đội Ukraine gần đây nói về mục tiêu duy trì phản công ngay cả trong mùa đông lạnh giá, theo báo cáo ngày 23/9 của ISW.

Oleksandr Tarnavskyi, tư lệnh chịu trách nhiệm chỉ huy mũi phản công ở mặt trận phía nam, nói các lực lượng xung kích Ukraine đang cố gắng tạo ra đột phá, tái kiểm soát thành phố chiến lược Tokmak. Tướng Tarnavskyi nhấn mạnh rằng, điều quan trọng hiện nay là Ukraine duy trì thế chủ động trong chiến dịch phản công

Tướng Tarnavskyi nói các binh sĩ Ukraine hiện nay chủ yếu tiến công chậm, không sử dụng phương tiện di chuyển nên mùa đông cũng sẽ không làm chậm các bước tiến công.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov cũng bày tỏ quan điểm tương tự khi trả lời phỏng vấn báo Mỹ The Drive.

“Chiến đấu trong mùa đông không phải là vấn đề với chúng tôi và cũng không phải vấn đề với Nga. Mùa đông khiến giao tranh gặp khó khăn nhất định nhưng không gây cản trở hoàn toàn”, ông Budanov nói, cho biết Ukraine hiện đang hạn chế sử dụng xe bọc thép trong phản công vì rủi ro cao.

“Chúng tôi hiện chỉ sử dụng xe bọc thép để sơ tán thương binh, hoặc đưa các nhóm binh sĩ tới địa điểm ấn định một cách nhanh chóng rồi rời đi ngay, không ở lại chiến đấu”, ông Budanov nói thêm.

Theo ISW, mặc dù thời tiết mùa đông có thể làm chậm quá trình di chuyển của quân đội Ukraine và làm phức tạp công tác hậu cần, nhưng điều đó không có nghĩa là Ukraine sẽ phải dừng chiến dịch phản công. Yếu tố quyết định khả năng Ukaine tiếp tục phản công hay không nằm ở sự hỗ trợ quân sự liên tục từ phương Tây.

“Cuộc phản công của Ukraine đạt tới đỉnh điểm dựa vào sự hỗ trợ của phương Tây, cũng như lực lượng mà hai bên tung vào chiến tuyến”, ISW cho biết.

Gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói cuộc phản công sẽ tiếp tục bất kể thời tiết ra sao. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để không dừng lại trong những ngày khó khăn mùa thu với điều kiện thời tiết không tốt và cả trong mùa đông", ông Zelensky nói, cho rằng các lực lượng Nga mới là bên “khao khát khoảng thời gian nghỉ ngơi”.

Bài liên quan
Tướng tình báo Ukraine lo tình hình chiến trường xấu đi từng giờ
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đang bị dàn mỏng và còn rất ít quân dự bị, trong khi vẫn thiếu vũ khí trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nói về việc phản công Nga ngay cả trong mùa đông