Ukraine rút quân "hỗn loạn" ở Avdiivka: Điều gì đã xảy ra?

21/02/2024, 17:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm binh sĩ Ukraine có thể đã bị quân đội Nga bắt giữ, dấu hiệu cho thấy cuộc rút quân của Ukraine trong những ngày cuối cùng ở thành trì Avdiivka diễn ra trong hỗn loạn, giới chức phương Tây và các binh sĩ Ukraine nói với tờ New York Times. Đây được coi là tổn thất có tác động đáng kể đến tinh thần chiến đấu của các binh sĩ.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo nhằm vào vị trí của Nga gần Avdiivka vào ngày 14/2/2024.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo nhằm vào vị trí của Nga gần Avdiivka vào ngày 14/2/2024.

Theo New York Times (NYT), hiện chưa có thống kê chính thức về số binh Ukraine bị Nga bắt giữ hoặc mất tích trong quá trình rút lui khỏi thị trấn Avdiivka. Hai binh sĩ Ukraine am hiểu về cuộc rút quân, nói khoảng 850 - 1.000 binh sĩ đã bị Nga bắt giữ hoặc mất tích. Giới chức phương Tây cũng đồng tình, cho biết ước tính này là phù hợp.

Mỹ nói thất bại của Ukraine ở Avdiivka không phải là thất bại chiến lược và không có gì chắc chắn rằng Nga sẽ đạt thêm bước tiến lớn sau đó.

Nhưng việc hàng trăm binh sĩ Ukraine nhiều khả năng bị Nga bắt làm tù binh có thể làm thay đổi đánh giá đó, NYT cho biết. Báo Mỹ nhận thấy binh sĩ Ukraine chiến đấu ở tiền tuyến trong vài ngày qua có dấu hiệu sa sút đáng kể về mặt tinh thần. Đây là kết quả của một chuỗi các sự kiện xảy ra, từ phản công thất bại mùa hè năm ngoái cho đến việc đại tướng Valery Zaluzhny bị sa thải và việc Avdiivka thất thủ.

Ngoài ra, Ukraine cũng gặp khó khăn trong việc tuyển thêm tân binh. Do đó, thị trấn Avdiivka thất thủ có lẽ đã tạo ra ảnh hưởng lớn hơn đánh giá ban đầu.

Bộ Tư lệnh Ukraine thừa nhận tình trạng binh sĩ bị Nga bắt giữ trong cuộc rút lui khỏi Avdiivka nhưng đã cố gắng hạ thấp con số và tầm quan trọng.

Hôm 17/2, tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh cánh quân chủ lực của Ukraine ở tiền tuyến, nói cuộc rút lui đã diễn ra theo đúng kế hoạch nhưng “có tình trạng binh sĩ bị bắt làm tù binh do sức ép tiến công từ đối phương trong những ngày cuối".

Giới chức Ukraine thừa nhận, trong số các binh sĩ bị bắt có cả thành viên Lữ đoàn Xung kích số 3. Đây là lực lượng chỉ mới được Ukraine chi viện đến thị trấn Avdiivka trong vài tuần qua. Các binh sĩ bị bắt do cạn kiệt đạn dược và mất liên lạc với đơn vị.

Nhưng một số binh sĩ Ukraine và quan chức phương Tây nói Kiev đã thất bại trong việc ra lệnh rút quân một cách có kế hoạch. Tình hình hỗn loạn xảy ra trong hai ngày 16 và 17/2 khi toàn tuyến phòng thủ sụp đổ. Đây là lý do số lượng binh sĩ bị Nga bắt làm tù binh rất lớn, NYT dẫn nguồn tin cho biết.

Các quan chức phương Tây nói Ukraine không có sự chuẩn bị trước và ra lệnh rút quân khi đã quá muộn. Thông tin do NYT đăng tải tương đồng với tuyên bố của Nga, theo đó các binh sĩ Ukraine đã rút lui trước khi Tổng Tư lệnh Oleksandr Syrsky chính thức ra lệnh.

Lực lượng Ukraine rút lui trong hỗn loạn cũng tạo cơ hội để Nga kiểm soát thêm nhiều khu vực giáp ranh thị trấn Avdiivka. Hôm 20/2, báo cáo Tổng thống Nga Vladimir Putin về kết quả cuộc tiến công ở Avdiivka, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói quân đội đã kiểm soát thêm 72km2 lãnh thổ chỉ trong 2 ngày sau khi giương cờ ở Avdiivka.

Dựa trên các nguồn tin, NYT cho biết quân đội Ukraine đã chủ quan khi không tính tới việc Nga tiến công quá nhanh chỉ trong một tuần.

Việc Ukraine triển khai Lữ đoàn Xung kích số 3 tới chi viện là nhằm rút bớt các lực lượng bộ binh khỏi Avdiivka. Nhưng Lữ đoàn Xung kích số 3 đã thất bại trong việc cản bước Nga và cuối cùng cũng phải rút lui chóng vánh.

Ngoài con số hàng trăm binh sĩ bị Nga bắt giữ, hàng ngàn người khác đã thiệt mạng hoặc bị thương trong quá trình rút quân do Nga nã hỏa lực bằng pháo và máy bay, giới chức phương Tây nhận định. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết, khoảng 1.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong quá trình Kiev rút lui khỏi Avdiivka.

Rút quân tránh thương vong lớn là điều rất khó khăn nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được. Trong trường hợp này, Ukraine đã không làm tốt, các chuyên gia Mỹ nhận định.

Các binh sĩ Ukraine am hiểu vấn đề cho biết, trục trặc trong liên lạc là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc rút quân trong hỗn loạn. "Một số đơn vị Ukraine rút lui khi các đơn vị khác không hề biết chuyện gì xảy ra. Những đơn vị bị bỏ lại bị Nga bao vây hoàn toàn", nguồn tin tiết lộ.

Theo giới chức phương Tây, có thể nói rằng chiến lược tiến công và bao vây thành trì Avdiivka của Nga đã thành công. Ngược lại, sự chậm trễ trong việc nắm bắt tình hình, điều động Lữ đoàn Xung kích số 3 tới chi viện nhưng chính các đơn vị của lữ đoàn này phải tháo chạy khỏi Avdiivka là lý do hàng trăm binh Ukraine đã bị Nga bắt giữ, theo NYT.

Bài liên quan
Đằng sau những bước lùi liên tiếp của quân đội Ukraine ở tiền tuyến vùng Donetsk
Mỗi khi các lực lượng phòng thủ Ukraine bộc lộ sơ hở, quân đội Nga nhanh chóng tận dụng cơ hội và liên tục tạo bước tiến ở vùng Donetsk.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine rút quân "hỗn loạn" ở Avdiivka: Điều gì đã xảy ra?