Ukraine trình làng vũ khí mới, vô hiệu hóa UAV Nga trong chưa đầy 1 giây

25/01/2024, 13:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine vừa giới thiệu một vũ khí hoàn toàn mới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga tiếp tục kéo dài.

Theo thông tin do ông Mykhailo Fedorov - phó Thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram ngày 23/1, quân đội nước này đang tích cực sử dụng một vũ khí phòng thủ hoàn toàn mới để gây nhiễu và vô hiệu hóa máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) của Nga.

Ông Fedorov tiết lộ hệ thống phòng thủ mà ông vừa nhắc tới mang tên "AD Counter FPV" được chế tạo bởi các thành viên đến từ chương trình nghiên cứu Brave1 của Ukraine như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ quân sự của nước này.

Hệ thống AD Counter FPV có thể vô hiệu hóa UAV Nga trong chưa đầy 1 giây. Ảnh: Militarnyi

Hệ thống AD Counter FPV có thể vô hiệu hóa UAV Nga trong chưa đầy 1 giây. Ảnh: Militarnyi

Hệ thống này nặng ít khoảng và có thể được lắp đặt trên các phương tiện quân sự. Chúng hoạt động bằng cách gây nhiễu đường liên lạc vô tuyến giữa máy bay không người lái của quân đội Nga và người điều khiển, tiến tới vô hiệu hóa chúng trong vòng chưa đầy 1 giây.

Cụ thể, AD Counter FPV khi hoạt động sẽ tạo ra tiếng ồn trắng trong dải tần số vô tuyến 850-940 MHz khiến máy bay không người lái FPV mất liên lạc với người điều khiển và bị vô hiệu hóa. Bán kính hoạt động của hệ thống này là từ 250 m và vẫn có hiệu quả phòng thủ ngay cả khi khoảng cách giữa máy bay không người lái và người điều khiển máy bay không người lái là 3.000 m.

“Hệ thống bắt đầu hoạt động nhanh chóng sau khi được kích hoạt, không quá 0,5 giây. Các nhà phát triển đã tạo ra một bản sửa đổi khác của AD Counter FPV ở dạng ba lô. Nó cũng được quân đội tích cực sử dụng và đã chứng tỏ mình là một thiết bị không thể thiếu”, ông Fedorov cho hay.

AD Counter FPV có cả phiên bản cầm tay và dạng ba lô. Ảnh: Militarnyi

AD Counter FPV có cả phiên bản cầm tay và dạng ba lô. Ảnh: Militarnyi

Ngay từ những ngày đầu của cuộc xung đột Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV FPV đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

Thậm chí, loại vũ khí này còn được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

Ukraine hiện cũng đang nỗ lực tích trữ loại máy bay không người lái FPV để đối phó với tình trạng thiếu hụt đạn pháo trên tiền tuyền. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực để mua thêm máy bay không người lái FPV.

Theo giới phân tích, Ukraine thống trị hoạt động sản xuất FPV vào đầu năm 2023, nhưng Nga kể từ đó đã đẩy mạnh các chương trình sản xuất của riêng mình. Chuyên gia Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sợ tại Mỹ trước đó nhận định rằng Nga có lẽ đang sản xuất các mẫu FPV với số lượng "tăng theo cấp số nhân".

Trong khi đó, Đại tá Oleksandr Shtupu - phát ngôn viên nhóm tác chiến Tavria thuộc quân đội Ukraine thừa nhận, máy bay không người lái FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhiệm vụ chiến đấu đều có thể được thực hiện với sự trợ giúp của chúng.

Bài liên quan
Tổng thống Zelensky nêu chi tiết nhu cầu vũ khí của Ukraine
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Kiev cần tới 130 máy bay chiến đấu hiện đại từ các đối tác nước ngoài để đối trọng với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine trình làng vũ khí mới, vô hiệu hóa UAV Nga trong chưa đầy 1 giây