Ukraine tuyên bố dùng radar chiếm được để theo dõi chiến hạm Nga

30/11/2023, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo một báo cáo mới, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết họ đã thu được khá nhiều "chiến lợi phẩm" trong những cuộc tấn công đổ bộ táo bạo vào các giàn khoan dầu của Nga.

Ukraine tuyên bố dùng radar chiếm được để theo dõi chiến hạm Nga - 1

Hình ảnh giàn khoan dầu ở Biển Đen mà lực lượng Ukraine đã tấn công và tuyên bố chiếm được hệ thống radar của Nga.

Trong số những gì họ thu được có cả hệ thống radar tầm xa tinh vi mà Ukraine đang sử dụng để theo dõi các tàu chiến Nga, mang lại cho Kiev một công cụ hữu ích trong cuộc chiến ở Biển Đen.

Trong mùa hè năm nay, lực lượng Ukraine cùng với đơn vị Stugna đã tiến hành một loạt cuộc tấn công đổ bộ nhằm vào các giàn khoan dầu khí mà Nga kiểm soát ở Biển Đen. Đội biệt kích kể với The War Zone rằng mục tiêu chính của họ là giành lại quyền kiểm soát các tháp, nhưng họ cũng đã chiếm được một số chiến lợi phẩm khác, như tên lửa phóng từ trực thăng và hệ thống radar Neva.

Tổng cục Tình báo Ukraine báo cáo việc thu được hệ thống radar từ giữa tháng 9, xác nhận trên Telegram rằng các lực lượng đặc biệt đã giành được nó khi đột kích một giàn khoan ngoài khơi mà người Nga kiểm soát từ năm 2015. Ukraine công bố video về cuộc đột kích, trong đó có cuộc chiến trên thuyền với máy bay chiến đấu của Nga.

Radar tìm kiếm mặt nước Neva-B là hệ thống theo dõi hiện đại, có khả năng "phát hiện chính xác các mục tiêu đang di chuyển trong bối cảnh lộn xộn", hãng thiết kế cho biết.

Radar được lực lượng vũ trang Nga lắp trên tháp, có thể theo dõi 200 mục tiêu cùng lúc. Giờ đây, Ukraine cho biết họ đang tái sử dụng nó để theo dõi hoạt động của Nga, ông Dmytro Linko, chỉ huy của đơn vị Stugna, nói với The War Zone.

Đây là thông tin mới nhất mà quân đội Ukraine chia sẻ về các cuộc tấn công đổ bộ mà lực lượng của họ đã thực hiện trong tháng 8 và tháng 9. Trong đó, một nhiệm vụ nổi bật diễn ra vào ngày 24/8, tức quốc khánh Ukraine. Cuộc đột kích vào Crimea khi đó chủ yếu mang tính biểu tượng để cắm quốc kỳ.

Ukraine đăng đoạn video lên Telegram, cho thấy lực lượng của họ đang trên một chiếc thuyền và giương cờ.

Bài liên quan
Tuyên bố mới của ông Macron về khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 2/5 cho rằng, phương Tây sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo Nga không thể thắng ở Ukraine, kể cả khi phải triển khai quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố dùng radar chiếm được để theo dõi chiến hạm Nga